Tòa án tối cao giữ nguyên phán quyết của tòa cấp cao đối với Chủ tịch Lotte

16:20' - 17/10/2019
BNEWS Chủ tịch tập đoàn đa quốc gia Lotte, ông Shin Dong-bin phải chịu án tù treo trong bê bối tham nhũng chấn động đất nước này và khiến Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất.
Chủ tịch tập đoàn Lotte Shin Dong-bin tới dự cuộc họp ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 16/7/2019. Ảnh: Yonhap/ TTXVN

Tòa án tối cao Hàn Quốc ngày 17/10 tán thành phán quyết của tòa án cấp dưới, theo đó Chủ tịch tập đoàn đa quốc gia Lotte, ông Shin Dong-bin phải chịu án tù treo trong bê bối tham nhũng chấn động đất nước này và khiến Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất.

Ông Shin cũng phải nộp phạt 7 tỷ won (6 triệu USD) vì tội hối lộ người bạn thân của bà Park, là bà Choi Soon-sil, để có được sự ủng hộ của chính phủ đối với hoạt động kinh doanh miễn thuế của tập đoàn.

Trước đó, tòa sơ thẩm phán quyết ông Shin 2 năm rưỡi tù giam, song tòa phúc thẩm hồi tháng 10/2018 đã tuyên án treo trong 4 năm, đồng nghĩa với việc ông không bị giam giữ và kết thúc 8 tháng khoảng trống lãnh đạo ở tập đoàn Lotte.

Phán quyết của Tòa cấp cao Seoul dựa trên giả định rằng ông Shin đã "buộc phải" trả tiền hối lộ do lo ngại nếu khoản tiền tài trợ cho quỹ phi lợi nhuận của bà Choi bị từ chối thì có thể ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của công ty.

Tòa phúc thẩm cũng xóa bỏ các cáo buộc biển thủ liên quan đến việc ông ra lệnh cho các chi nhánh của Lotte trả lương khống cho một số thành viên gia đình ông, những người không bao giờ làm việc trong các công ty của tập đoàn.

Tòa đồng ý với lập luận của ông Shin Dong-bin rằng cha của ông và cũng người sáng lập tập đoàn, ông Shin Kyuk-ho đã đưa ra quyết định này và ông Shin Dong-bin chỉ làm theo chỉ đạo.

Tòa án tối cao cũng đồng ý với phán quyết của các tòa phúc thẩm về anh trai của ông Shin, theo đó, phạt 3 năm tù giam và nộp phạt 3 tỷ won vì tội biển thủ và lạm dụng tín nhiệm.

Trong phản ứng của mình, "đại gia" bán lẻ lớn thứ 5 của Hàn Quốc hoan nghênh phán quyết của tòa án tối cao, và bày tỏ "xin lỗi vì đã gây lo ngại". Tuyên bố của Lotte nêu rõ: "Chúng tôi sẽ cố gắng là một công ty có uy tín bằng việc đóng góp cho đất nước và xã hội".

Ông Shin Dong-bin không phải là doanh nhân duy nhất vướng vào vòng lao lý trong bê bối chính trị liên quan đến bà Park. Cuối tháng 8 vừa qua, tòa án tối cao cũng đã yêu cầu một tòa án cấp dưới xem xét lại án tù treo đối với Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Jae-yong.

Ông Lee cũng bị cáo buộc hối lộ bà Choi để được chính phủ hỗ trợ trong việc kế nhiệm cha mình và đảm bảo quyền kiểm soát công ty.

Cùng ngày 17/10, tòa án tối cao đã yêu cầu tòa cấp dưới xét xử lại các vụ liên quan đến cựu Tổng thống Park và người bạn lâu năm Choi. Hai nhân vật này đã bị kết án lần lượt 25 năm và 20 năm tù giam.

Bê bối tham nhũng nói trên liên quan đến một loạt chính trị gia quyền lực và giới chủ tập đoàn lớn (chaebol) của Hàn Quốc, khiến người dân bức xúc và hàng chục triệu người xuống đường biểu tình liên tục từ tháng 10-12/2016.

Bà Park đã bị Quốc hội luận tội tháng 12/2016 và Tòa án Hiến pháp đã giữ nguyên quyết định luận tội tháng 3/2017, phế truất vĩnh viễn bà khỏi chức vụ tổng thống một năm trước khi kết thúc nhiệm kỳ 5 năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục