Tòa án Singapore ra lệnh trả lại Malaysia hơn 11 triệu USD thất thoát

16:39' - 10/09/2018
BNEWS Một tòa án tại Singapore đã ra lệnh chuyển 15,3 triệu đôla Singapore (11,1 triệu USD) bị biển thủ từ Quỹ đầu tư Nhà nước 1Malaysia (1MDB) trở về Malaysia.

Theo thông báo ngày 10/9 của Công ty luật Tan Rajah & Cheah, số tiền nói trên ở dưới dạng nhiều loại ngoại tệ khác nhau sẽ được chuyển đến một tài khoản ngân hàng đặc biệt tại Kuala Lumpur có nhiệm vụ thu hồi tiền cho 1MDB. Đây chỉ là một phần trong số tiền mà phía Singapore đã thu giữ liên quan đến vụ bê bối 1MDB.

Công ty luật Tan Rajah & Cheah, đơn vị đang đóng vai trò tư vấn cho chính phủ Malaysia và 1MDB cũng cho biết thêm, các nỗ lực nhằm thu hồi các tài sản bị biển thủ của 1MDB đang được tiến hành.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đã nhiều lần khẳng định ông sẽ tìm cách để thu hồi lại số tiền nhiều tỷ USD bị biển thủ từ 1MDB. Các nhà điều tra của Malaysia hiện đang thu thập thông tin về vụ việc với sự hợp tác của các cơ quan chức năng nước ngoài, trong đó có Singapore và Mỹ.

1MDB là quỹ đầu tư do cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak sáng lập năm 2009 nhằm phát triển kinh tế - xã hội thông qua quan hệ đối tác toàn cầu và đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Hiện quỹ này đang là trung tâm vụ bê bối thất thoát 3,7 tỷ USD, được cho là tiền tham nhũng và chuyển ra nước ngoài để rửa tiền, dẫn đến một loạt cuộc điều tra ở Malaysia và các nước như Mỹ, Thụy Sĩ, Singapore, Trung Quốc...

Dự kiến, ông Razak sẽ ra hầu tòa vào ngày 12/2/2019. Nếu bị kết tội, ông Najib sẽ phải đối mặt với mức án nhiều năm tù giam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục