Tòa án Đức “bật đèn xanh” cho lệnh cấm ô tô sử dụng động cơ diesel

18:24' - 28/02/2018
BNEWS Tòa án Hành chính Liên bang ở Leipzig (Đức) đã ra phán quyết rằng các thành phố ở Đức có thể áp dụng lệnh cấm lưu thông các ô tô sử dụng động cơ diesel để ứng phó tình trạng ô nhiễm không khí...
Tòa án Đức “bật đèn xanh” cho lệnh cấm ô tô sử dụng động cơ diesel. Ảnh: EPA
Tòa án Hành chính Liên bang ở Leipzig (Đức) đã ra phán quyết rằng các thành phố ở Đức có thể áp dụng lệnh cấm lưu thông các ô tô sử dụng động cơ diesel để ứng phó tình trạng ô nhiễm không khí, một quyết định quan trọng có thể tác động mạnh tới ngành công nghiệp ô tô và các chính sách trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Các thẩm phán của Tòa án Hành chính Liên bang ở Leipzig nhận thấy rằng giới chức trách các địa phương ở Đức có quyền ban hành lệnh cấm các ô tô cũ, sử dụng động cơ diesel gây ô nhiễm môi trường đi vào khu vực trung tâm thành phố.

Tuy vậy, tòa án trên không tự ban hành các lệnh cấm như vậy mà để các thành phố và cộng đồng địa phương quyết định vấn đề này. Các thẩm phán của Tòa án Hành chính Liên bang ở Leipzig không hối thúc các thành phố ở Đức về việc ban hành lệnh cấm trên.

Vấn đề trên chủ yếu liên quan tới các thành phố “ngập” trong khói bụi như Stuttgart và Duesseldorf, song có thể có tác động trên phạm vi toàn nước Đức.

Phán quyết trên có thể đánh dấu một chiến thắng lớn đối với tổ chức bảo vệ môi trường Deutsche Umwelthilfe (DUH), đã khởi kiện Stuttgart và Duesseldorf để buộc hai thành phố này thực hiện biện pháp ứng phó với lượng khí thải độc hại nitrogen oxides (NOx) và phạt các ô tô sử dụng động cơ diesel cũ gây ô nhiễm. Người đứng đầu DUH Juergen Resch nhận định, đây là một ngày đáng nhớ đối với vấn đề không khí sạch tại Đức.

Các thẩm phán ở cấp thấp hơn đã ủng hộ yêu cầu của các nhà bảo vệ môi trường đối với việc cấm lưu thông ô tô sử dụng động cơ diesel song các bang Baden-Wuerttemberg và North Rhine-Westphalia đã kháng nghị phán quyết trên khi cho rằng những hạn chế như vậy nên được quyết định bởi tòa án cấp liên bang. Kháng nghị này đã không thành công khi các thẩm phán tại tòa án hành chính hàng đầu nước Đức lại đứng về phía các nhà bảo vệ môi trường.

Trong khi đó, theo Cơ quan Môi trường Liên bang Đức (UBA), khoảng 70 thành phố ở Đức, trong đó có Munich, Stuttgart và Cologne đã ghi nhận mức khí thải NOx cao hơn ngưỡng tương ứng của Liên minh châu Âu (EU) trong năm 2017.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục