Tòa án Nga ra lệnh quản thúc tại gia với hai nhà đầu tư Pháp và Mỹ

22:08' - 15/08/2019
BNEWS Ngày 15/8, một tòa án ở thủ đô Moskva của Nga đã trả tự do và ra lệnh quản thúc tại gia đối với nhà đầu tư người Pháp Philippe Delpal.
Nhà đầu tư người Pháp Philippe Delpal được trả tự do ngày 15/8. Ảnh: REUTERS

Ngày 15/8, một tòa án ở thủ đô Moskva của Nga đã trả tự do và ra lệnh quản thúc tại gia đối với nhà đầu tư người Pháp Philippe Delpal, vài ngày trước khi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh giữa nguyên thủ quốc gia của hai nước.

Thẩm phán Anatoly Korolev thuộc tòa án Moskva đã chấp thuận đơn kháng cáo của ông Delpal, Giám đốc điều hành của Quỹ đầu tư Baring Vostok, hồi tháng trước kháng cáo quyết định gia hạn lệnh bắt giữ ông này thêm 3 tháng. Theo đó, ông Delpal đã được thả tại phòng xử án và chuyển sang chế độ quản thúc tại gia.

Ông Delpal bị nhà chức trách Nga bắt giữ hồi tháng 2 vừa qua cùng với nhà sáng lập quỹ đầu tư Baring Vosktok, Michael Calvey người Mỹ, và một số thành viên khác của quỹ này, do tình nghi lừa đảo ngân hàng Vostochny Bank của Nga số tiền 2,5 tỷ ruble (38,7 triệu USD).

Tại tòa, ông Delpal đã phủ nhận cáo buộc này, đồng thời cam kết sẽ không rời khỏi Nga nếu được trả tự do trong quá trình điều tra vụ việc. Ông Delpal đã sống với vợ cùng hai con gái tại Nga trong 15 năm qua.

Cũng trong phán quyết cùng ngày, tòa án Moskva đã ra lệnh tiếp tục quản thúc tại gia đối với nhà đầu tư Calvey.

Hồi tháng 4 vừa qua, ông Calvey đã được chuyển từ bắt giam trước khi xét xử sang quản thúc tại gia theo đề nghị của các nhà điều tra liên bang.

 Quyết định của tòa án Moskva được đưa ra trước thềm cuộc hội đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron dự kiến diễn ra ngày 19/8 tới tại một khu nghỉ dưỡng ven biển miền Nam nước Pháp.

Tại cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra ở Nhật Bản hồi tháng 6 vừa qua, ông Macron đã kêu gọi ông Putin trả tự do cho nhà đầu tư Delpal.

Baring Vostok là quỹ đầu tư ở Nga với số vốn lên tới 3,7 tỷ USD. Ông Calvey đã thành lập quỹ này năm 1994. Công ty Baring Vostok là cổ đông chính của Ngân hàng Vostochny với 52,5% cổ phần./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục