Tình trạng mất cân bằng thương mại Mỹ - Trung Quốc không thể duy trì trong dài hạn

07:18' - 14/05/2018
BNEWS Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Cui Tiankai nhận định rằng tình trạng mất cân bằng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc không thể và sẽ không duy trì trong dài hạn.
Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng trong thời gian gần đây, khi hai bên liên tục đưa ra chính sách thuế. Ảnh minh họa: TTXVN

Phát biểu tại buổi hội thảo mang chủ đề “40 năm quan hệ Mỹ-Trung Quốc” được Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tổ chức tại Mỹ, Đại sứ Tiankai khẳng định các đội ngũ đảm nhận vấn đề thương mại của Mỹ và Trung Quốc đang đàm phán về vấn đề này.

Đại sứ Tiankai cho biết sẽ là một chiều và quá đơn giản khi nhìn nhận thâm hụt là thiệt hại còn thặng dư là được lợi. Thay vào đó, Mỹ và Trung Quốc nên tính đến các vấn đề như chuỗi công nghiệp, chuỗi giá trị và sự phân chia lao động mang tính quốc tế.

Đàm phán về thương mại giữa hai bên đang diễn ra không thể thành công khi chỉ những quan ngại của một bên được giải quyết, Đại sứ Tiankai khẳng định.

Hội thảo “40 năm quan hệ Mỹ-Trung Quốc”, quy tụ hơn 200 đại diện các lĩnh vực chính trị, kinh doanh, học thuật và truyền thông, được tổ chức nhằm thảo luận về những khúc mắc trong quan hệ trong 40 năm qua và những thách thức đón đợi hai nước ở phía trước.

Mỹ và Trung Quốc sẽ kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm tới.

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã gia tăng trong thời gian gần đây, khi hai bên liên tục đưa ra chính sách thuế đối đầu liên quan đến mức thuế mới sẽ áp dụng đối với những mặt hàng xuất khẩu của nhau.

Washington đã công bố danh sách các mặt hàng nhập từ Trung Quốc sẽ chịu mức thuế nhập khẩu lên tới khoảng 50 tỷ USD. Bắc Kinh cũng đáp trả với một danh mục các mặt hàng xuất khẩu chủ đạo của Mỹ như đậu nành, ô tô và máy bay hạng nhẹ sẽ chịu mức thuế nhập khẩu cao khi vào thị trường Trung Quốc.

Tổng thống Donald Trump hôm 5/4 còn cảnh báo sẽ nâng gấp đôi (lên 100 tỷ USD) mức thuế sẽ áp dụng đối với các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc.

Theo đánh giá của trang mạng cn.reuters.com, cuộc đàm phán hồi cuối tuần qua giữa phái đoàn thương mại Mỹ do Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin dẫn đầu và phái đoàn Trung Quốc do Phó Thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu mặc dù được đánh giá là thành công, song hai bên đều thừa nhận vẫn còn những bất đồng tương đối lớn trong một số nội dung.

Trong đó, đáng chú ý là Mỹ yêu cầu Trung Quốc lập tức cắt giảm thặng dư thương mại với Mỹ khoảng 200 tỷ USD trước năm 2020, chấm dứt trợ giá cho mặt hàng công nghệ tiên tiến và ngừng đáp trả những biện pháp trừng phạt mà Mỹ đang áp đặt đối với nước này.

Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc. Năm 2017, nước này nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc trị giá 506 tỷ USD. Thặng dư thương mại lớn của Trung Quốc với Mỹ là một phần lý do gây ra những căng thẳng gần đây.

Xem thêm:

>>>Trung Quốc cho chạy thử trên biển tàu sân bay đầu tiên chế tạo trong nước

>>>Trung Quốc kỳ vọng kết quả tích cực từ hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục