Tình hình Venezuela chi phối thị trường dầu mỏ

10:31' - 01/05/2019
BNEWS Giá dầu thế giới tăng cao trong phiên 30/4 khi có lúc giá dầu Brent Biển Bắc tăng cao vượt 73 USD/thùng
Tình hình Venezuela chi phối thị trường dầu mỏ. Ảnh: reuters

Giá dầu thế giới tăng cao trong phiên 30/4, trong đó giá dầu Brent Biển Bắc có lúc vượt 73 USD/thùng do thị trường lo ngại xuất khẩu dầu của Venezuela bị gián đoạn do âm mưu "đảo chính" tại nước này. Tuy nhiên, giá dầu thô đã ổn định trở lại sau khi Chính phủ Venezuela cho biết hoạt động của Tập đoàn Dầu mỏ quốc gia PDVSA không bị ảnh hưởng.

Tại New York, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) có lúc tăng lên 64,75 USD/thùng, nhưng sau đó đã lùi mức 63,91 USD/thùng. Còn giá dầu Brent Biển Bắc tại London có lúc leo lên 73,27 USD/thùng, rồi lại hạ xuống 72,88 USD/thùng.

Trong phiên này giá dầu thô thế giới tăng do lo ngại nguồn dầu mỏ xuất khẩu của Venezuela bị gián đoạn, sau khi lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido kêu gọi quân đội ủng hộ việc chấm dứt sự cai trị của ông Maduro. Tuy nhiên, thị trường đã ổn định trở lại sau khi nhận được thông tin hoạt động của Tập đoàn Dầu mỏ quốc gia PDVSA không bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, giá dầu thế giới hạ nhiệt còn do báo cáo mới nhất của Viện Dầu khí Mỹ cho thấy lượng dầu thô dự trữ của Mỹ đã tăng 6,8 triệu thùng trong tuần qua, cao hơn 1,5 triệu thùng so với dự báo trước đó.

Bất chấp sự thiếu ổn định của kinh tế toàn cầu, giá dầu đã tăng gần 40% kể từ tháng Một, nhờ chương trình cắt giảm sản lượng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cũng như lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Iran và Venezuela.

Các nước thành viên OPEC và đồng minh gồm Nga, đã đồng ý tiến hành cắt giảm sản lượng khai thác khoảng 1,2 triệu thùng trong sáu tháng đến hết tháng 6/2019. Các nước thành viên trong và ngoài OPEC sẽ nhóm họp tại Vienna vào ngày 25-26/6 để quyết định những bước tiếp theo.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục