Tình báo Hàn Quốc: Không loại trừ khả năng Triều Tiên thử hạt nhân

12:42' - 29/11/2017
BNEWS Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) Hàn Quốc ngày 29/11 tuyên bố họ không loại trừ khả năng Triều Tiên sẽ tiến hành thêm một vụ thử hạt nhân.

Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) Hàn Quốc ngày 29/11 tuyên bố họ không loại trừ khả năng Triều Tiên sẽ tiến hành thêm một vụ thử hạt nhân sau khi Bình Nhưỡng đã phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) trước đó cùng ngày.

Tại một cuộc họp thông báo tình hình trước Quốc hội, đại diện NIS cũng cho rằng dường như Triều Tiên tiến hành vụ thử tên lửa tầm xa mới nhất này là để chứng tỏ khả năng Triều Tiên có thể tấn công lục địa Mỹ, đồng thời bày tỏ thái độ trước việc Trung Quốc thực hiện các biện pháp trừng phạt chống Triều Tiên.

NIS đánh giá tên lửa mới nhất này là loại ICBM tân tiến nhất mà Bình Nhưỡng phóng thử cho đến thời điểm này.

Cơ quan này khẳng định đã phát hiện những dấu hiệu khiêu khích của Triều Tiên từ trước khi vụ thử được tiến hành. Theo NIS, tỷ lệ Triều Tiên hành động khiêu khích mỗi khi Bình Nhưỡng đưa ra cảnh báo lên là 70%.

Sau khi ngừng các hành động khiêu khích trong 75 ngày qua, Triều Tiên đã phóng tên lửa từ một địa điểm gần Pyongsong, tỉnh Nam Pyongan, vào lúc khoảng 3h17 phút giờ địa phương ngày 29/11. Theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS), tên lửa này đã bay được 960 km ở độ cao tối đa khoảng 4.500 km.

Chỉ vài giờ sau đó, Triều Tiên đã chính thức tuyên bố thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-15 mới, "có tầm bắn bao phủ hoàn toàn lục địa Mỹ".

Trong một phát biểu trên truyền hình, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thông báo về vụ phóng thành công trên đồng thời khẳng định Triều Tiên "đã thực hiện được sứ mệnh lịch sử vĩ đại là hoàn thiện sức mạnh hạt nhân quốc gia". Tuyên bố trên nêu rõ tên lửa Hwasong-15 là tên lửa mạnh nhất từ trước tới nay của Triều Tiên, đã bay 950km trong 53 phút và đạt đến độ cao 4.475km.

Cũng trong ngày 29/11, Thượng nghị sỹ Mỹ Lindsay Graham khẳng định Tổng thống Donald Trump sẽ không cho phép nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thực hiện một vụ tấn công bằng vũ khí hạt nhân có khả năng vươn tới lục địa Mỹ, sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ phóng thử tên lửa mới nhất vào sáng sớm cùng ngày.

Trả lời phỏng vấn hãng tin CNN, Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa bang South Carolina cảnh báo Bình Nhưỡng đang tự đặt mình vào tình huống nguy hiểm lớn hơn, với việc tiến hành các vụ thử bất chấp sức ép từ cộng đồng quốc tế buộc nước này ngừng chương trình tên lửa và hạt nhân. Ông Graham cho rằng Bình Nhưỡng đang “hiểu nhầm” Tổng thống Trump.

Theo ông, nhà lãnh đạo Mỹ nghiêng về giải pháp ngoại giao hơn, bất chấp việc trước đó ông Trump từng đưa ra những lời đe dọa nhằm đối phó các hành động khiêu khích của Triều Tiên.

Thêm vào đó, Nghị sỹ Graham, người có tư tưởng cứng rắn của đảng Cộng hòa và là thành viên của Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ, nhấn mạnh Washington sẽ đối phó với bất kỳ mối đe dọa hiện hữu nào từ phía Bình Nhưỡng.

Ông Graham khẳng định: “Không phải Liên hợp quốc hay Trung Quốc, mà chính chúng tôi sẽ đối phó mối đe dọa này. Tôi hy vọng Triều Tiên sẽ nhận ra ông Trump nghiêm túc trong việc này. Tổng thống Trump sẽ không cho phép Triều Tiên có được vũ khí hạt nhân trong tay để tấn công Mỹ”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục