Tín hiệu tích cực về đàm phán thương mại Mỹ-Trung

13:32' - 20/06/2019
BNEWS Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết ông sẽ có cuộc điện đàm với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và gặp ông bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka (Nhật Bản).
Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer. Ảnh: AFP/TTXVN

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết ông sẽ có cuộc điện đàm với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và gặp ông bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Osaka (Nhật Bản) cùng với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin trước khi diễn ra cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Theo ông Lighthizer, hiện nay vẫn không rõ thời điểm các cuộc đàm phán thương mại chính thức giữa Mỹ và Trung Quốc tái khởi động, song Mỹ chắc chắn sẵn sàng dàn xếp với Trung Quốc trong các cuộc thảo luận.

Về phần mình, phía Trung Quốc cũng kỳ vọng vào những tiến triển tích cực có thể đạt được trong đàm phán thương mại với Mỹ, sau cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo cấp cao bên lề cuộc họp của G20.
Ngày 19/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nhấn mạnh việc tìm ra một giải pháp được cả hai bên chấp thuận là rất quan trọng. Một thỏa thuận song phương là lợi ích không chỉ của nhân dân hai nước mà còn là sự mong đợi của toàn thế giới.

Dựa trên hoạt động trao đổi song phương trong suốt 4 thập kỷ qua, ông Lục Khảng tin rằng hai bên có thể đạt kết quả tích cực. Ông cũng cho biết tại cuộc gặp diễn ra ở Nhật Bản, hai nhà lãnh đạo sẽ "nói về mọi thứ mà họ muốn".
Các cuộc đàm phán thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã đổ vỡ cách đây hơn sáu tuần, sau khi các quan chức Mỹ “cáo buộc” Trung Quốc đi ngược những cam kết, khiến tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế gây tổn hại cho kinh tế toàn cầu và làm gián đoạn nguồn cung.

Hồi tháng Năm vừa qua, Mỹ đã áp 25% thuế nhập khẩu đối với lượng hàng hóa của Trung Quốc tồng trị giá 250 tỷ USD. Đáp lại, Trung Quốc tăng thuế lên 25% đối với hàng nhập khẩu từ Mỹ tổng trị giá 60 tỷ USD bắt đầu từ tháng Sáu.
Tổng thống Mỹ Trump đã yêu cầu Đại diện Thương mại Lighthizer chuẩn bị kế hoạch áp thuế nhập khẩu thêm một lượng hàng hóa khác của Trung Quốc tổng trị giá hơn 300 tỷ USD nếu cuộc gặp giữa ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, dự kiến diễn ra tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản vào cuối tháng này, không đạt được tiến bộ trong vấn đề tranh chấp thương mại./.

Xem thêm:

>>Mexico phê chuẩn thỏa thuận thương mại với Canada, Mỹ

>>Đằng sau thông điệp cứng rắn của Tổng thống Trump đối với Trung Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục