Tín dụng chính sách xã hội giúp hạn chế "tín dụng đen" tại Bến Tre

19:36' - 16/08/2019
BNEWS Chiều 16/8, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bến Tre tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội.
 Ông Nguyễn Mạnh Tú, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam (thứ 3 từ trái sang) tặng bằng khen cho các tập thể. Ảnh: Trần Thị Thu Hiền-TTXVN

Triển khai Chỉ thị 40-CT/TW, Tỉnh ủy Bến Tre, cấp ủy chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các sở, ban, ngành có liên quan xác định tín dụng chính sách là một trong những nhiệm vụ trong chương trình và kế hoạch hoạt động thường xuyên; là một chủ trương có tính nhân văn sâu sắc, góp phần quan trọng thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, tạo việc làm phát triển nguồn nhân lực, bảo đảm an sinh xã hội.

UBND tỉnh đã quan tâm hỗ trợ nguồn lực trên 48,6 tỷ đồng để nâng cao năng lực hoạt động Ngân hàng Chính sách xã hội cùng chung tay lo cho người nghèo; trong đó, bổ sung nguồn vốn từ ngân sách địa phương để cho vay gần 38,6 tỷ đồng, hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị trên 10 tỷ đồng.

Tính đến ngày 30/6/2019, nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đã lan tỏa đến 100% ấp, khu phố, xã, phường, thị trấn trong tỉnh Bến Tre. Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã thực hiện 12 chương trình tín dụng ưu đãi, đưa nguồn vốn trên 2.460 tỷ đồng đến với trên 135.000 hộ đủ điều kiện vay và có nhu cầu vay, hạn chế được tình trạng "tín dụng đen".

 Ông Nguyễn Hữu Lập, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre tặng bằng khen cho các cá nhân. Ảnh: Trần Thị Thu Hiền-TTXVN

Qua 17 năm thực hiện tín dụng chính sách, trong đó, có 5 năm thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW, tín dụng chính sách xã hội đã góp phần tích cực trong việc giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Ba Tri.

Huyện Ba Tri đã có trên 18.000 hộ nghèo, đối tượng chính sách khác được vay vốn ưu đãi để tạo việc làm, phát triển sản xuất kinh doanh, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; xây mới, cải tạo công trình nước sạch, vệ sinh; xây dựng , sửa chữa nhà ở, cho con đi học,...

Ông Trần Văn Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tri cho biết, vốn tín dụng chính sách xã hội đã góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện 2% mỗi năm, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong thời gian qua.

Thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, cả hệ thống chính trị cơ sở đã và đang đồng hành cùng người nghèo trên con đường thoát nghèo bền vững, không để họ ở lại phía sau. Từ nguồn vốn tín dụng chính sách, người nghèo và các đối tượng chính sách khác đã thực hiện nhiều sinh kế, dự án, mô hình làm ăn có hiệu quả.

Tuy nhiên, theo Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bến Tre Nguyễn Văn Hiền, quy mô và chất lượng tín dụng chính sách xã hội chưa đồng đều giữa các huyện, xã và giữa các tổ chức chính trị, xã hội nhận ủy thác; nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương chưa đáp ứng được nhu cầu vay vốn của các đối tượng chính sách khác theo nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh.

Ngoài ra, nguồn vốn nhận ủy thác tại địa phương để cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác vay chiếm tỷ lệ rất thấp (1,5% trong tổng nguồn vốn cho vay), thấp nhất so với khu vực các tỉnh Tây Nam Bộ và mức bình quân chung của hệ thống Ngân hàng chính sách xã hội.

Vì vậy, theo ông Nguyễn Văn Hiền, trong thời gian tới, để Chỉ thị số 40-CT/TW được thực hiện tốt trên địa bàn tỉnh Bến Tre, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bến Tre chủ trương huy động các nguồn vốn cho tín dụng chính sách xã hội, phấn đấu đến năm 2025, nguồn vốn ủy thác từ ngân sách đạt mức bình quân của các tỉnh Tây Nam Bộ và không thấp hơn mức bình quân chung của hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam; nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng chính sách, tỷ lệ nợ quá hạn thấp hơn mức bình quân chung của hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam. Ngoài ra, Ngân hàng tiếp tục tạo mọi điều kiện để người nghèo, các đối tượng chính sách khác đủ điều kiện vay và có nhu cầu vay đều tiếp cận được nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội.

Tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bến Tre Trần Ngọc Tam kiến nghị Chính phủ, bộ, ngành, Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam nên bổ sung thêm nguồn vốn cho các chương trình tín dụng: Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, Quỹ quốc gia về việc làm, nhà ở xã hội để tỉnh thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, việc làm, xây dựng nông thôn mới….

Ông Trần Ngọc Tam cũng đề nghị bổ sung đối tượng cho vay đối với học sinh, sinh viên thuộc gia đình có thu nhập thấp và nâng mức cho vay tối đa 30 triệu đồng/sinh viên/năm để đảm bảo đủ trang trải chi phí học tập; nâng mức cho vay tối đa bằng 100% chi phí ghi trong hợp đồng lao động đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng không phải thế chấp tài sản.

Dịp này, UBND tỉnh Bến Tre tặng Bằng khen 15 tập thể, cá nhân, Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam tặng Giấy khen cho 9 tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục