Tin chính thức về tiền điện tử Libra của Facebook

18:17' - 18/06/2019
BNEWS Facebook Inc đã tiết lộ kế hoạch ra mắt đồng tiền điện tử của riêng mình có tên Libra.
Biểu tượng Facebook tại Paris, Pháp. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 18/6, mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook Inc đã tiết lộ kế hoạch ra mắt đồng tiền điện tử của riêng mình có tên Libra như một phần trong nỗ lực mở rộng hoạt động kinh doanh và chuyển hướng sang thương mại điện tử và thanh toán toàn cầu của họ.
Theo các tài liệu được công bố cùng các cuộc phỏng vấn với một số nhà quản lý cấp cao, Facebook đã liên kết với 28 đối tác và hình thành một một thực thể có tên là Libra Association (tạm dịch: Hiệp hội Libra).

Thực thể này có trụ sở tại Geneva, Thụy Sỹ và sẽ quản lý đồng tiền kỹ thuật số mới của Facebook dự kiến sẽ ra mắt vào nửa đầu năm 2020.
Facebook cũng đã tạo ra một công ty con có tên Calibra. Công ty này sẽ cung cấp dịch vụ ví điện tử giúp người dùng tiết kiệm, gửi và chi tiêu đồng Libra. Calibra sẽ được kết nối với các nền tảng nhắn tin của Facebook là Messenger và WhatsApp vốn đang có hơn một tỷ người dùng.
Libra được xác định sẽ là một “stablecoin” được định giá theo một rổ các đồng nội tệ chủ chốt do các chính phủ phát hành. Libra Association sẽ theo dõi rổ tiền tệ này và có thể thay đổi tỷ trọng các thành phần nếu cần thiết để bù đắp cho bất cứ biến động giá lớn của một ngoại tệ nào.

Điều này để nhằm duy trì giá trị của đồng Libra luôn ổn định, tránh tình trạng lên xuống thất thường như các loại tiền điện tử khác. Hiện Libra Association vẫn đang xác định giá khởi điểm cho Libra, nhưng nó được cho là sẽ gần tương đương giá trị của đồng USD, hoặc euro hay bảng Anh để người dùng có thể dễ dàng khái niệm hóa.
Facebook bày tỏ hy vọng với đồng Libra, công ty này sẽ không chỉ cung cấp kết nối cho các giao dịch giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp trên toàn cầu mà còn giúp các khách hàng chưa từng sử dụng dịch vụ ngân hàng tiếp cận các dịch vụ tài chính lần đầu tiên.
Các đối tác trong dự án Libra của Facebook bao gồm nhiều cái tên đình đám như Mastercard Inc, Visa Inc, Spotify Technology SA, PayPal Holdings Inc, eBay Inc, Uber Technologies Inc và Vodafone Group Plc, cũng như các công ty đầu tư mạo hiểm như Andreessen Horowitz.

Mỗi công ty phải đầu tư ít nhất 10 triệu USD để tham gia dự án và mỗi thành viên có một phiếu bầu cho các quyết định quan trọng liên quan đến mạng lưới tiền điện tử này. Facebook không có kế hoạch duy trì vai trò lãnh đạo sau năm 2019.
Mặc dù không có ngân hàng nào trong số các thành viên dự án được công bố ban đầu, nhưng theo ông Jorn Lambert, Phó Chủ tịch điều hành cho các giải pháp kỹ thuật số tại Mastercard, những ngân hàng này đang chờ đợi phản ứng từ các nhà quản lý và người tiêu dùng trước khi quyết định có tham gia hay không.
Thông báo về đồng tiền điện tử Libra được đưa ra giữa bối cảnh Facebook vẫn đang vật lộn với những chỉ trích của công chúng sau một loạt vụ bê bối lộ thông tin cá nhân người dùng.

Giới quan sát đã đặt ra một số câu hỏi về tình bảo mật và khả năng tiếp cận thông tin khách hàng của các nhà tài trợ cho Libra. Đồng thời, họ cũng cảnh báo Facebook có thể đối mặt với làn sóng phản đối từ những nhóm bảo vệ người tiêu dùng, các nhà quản lý và nhà lập pháp nếu không giải quyết được những khúc mắc này./.
>>> Bitcoin tăng lên mức cao nhất kể từ tháng Bảy năm ngoái

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục