Tìm sáng kiến trong hoạch định chiến lược kinh doanh

16:06' - 27/09/2019
BNEWS Hội thảo nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp những giải pháp giảm nhu cầu sử dụng sản phẩm từ động vật hoang dã, nêu cao trách nhiệm xã hội của cộng đồng doanh nghiệp trong việc bảo tồn thiên nhiên
 
Phát triển năng lực kinh doanh sáng tạo và bền vững.

Ảnh: Ngọc Quỳnh/Bnews-TTXVN

Ngày 27/9 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức hội thảo "Phát triển năng lực kinh doanh sáng tạo và bền vững".

Hội thảo nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam những giải pháp làm giảm nhu cầu sử dụng các sản phẩm từ động vật hoang dã, qua đó nêu cao trách nhiệm xã hội của cộng đồng doanh nghiệp trong việc bảo tồn thiên nhiên. 

Đây cũng là cơ hội chia sẻ kinh nghiệm giữa các chuyên gia tư vấn về quản trị trong và ngoài nước cùng với các doanh nghiệp nhằm tìm kiếm những sáng kiến trong hoạch định chiến lược kinh doanh, các công cụ quản trị doanh nghiệp mới trong ngành tài chính, marketing, quản trị nhân lực…

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI nhận định, phát triển bền vững là nhu cầu cấp bách và xu thế tất yếu của tiến trình phát triển. Việt Nam là một trong những quốc gia có nhiều nỗ lực và đã đạt được nhiều thành quả trong công cuộc phát triển bền vững. Chủ trương phát triển bền vững đã được nhất quán và lồng ghép xuyên suốt trong mọi chương trình chiến lược phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam.

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), năm 2018, Việt Nam xếp hạng thứ 69/190 quốc gia và vùng lãnh thổ về môi trường kinh doanh và đứng thứ 77/140 quốc gia về năng lực cạnh tranh. Nhưng cũng trong năm 2018, Việt Nam xếp hạng 54/160 quốc gia lọt vào top 30% quốc gia dẫn đầu về phát triển bền vững và chỉ đứng sau Thái Lan. Như vậy để thấy rằng, Việt Nam đang nỗ lực vượt lên so với các nước cùng trình độ phát triển trong khu vực trên chặng đua xanh này.

Việt Nam và các doanh nghiệp Việt đang có những thuận lợi từ những kết quả phát triển kinh tế ấn tượng đã đạt được trong những năm trước. Đồng thời, tận dụng lợi thế từ các Hiệp định Thương mại tự do đã được ký kết và sẽ có hiệu lực trong thời gian tới để đạt được tốc độ tăng trưởng cao hơn, với năng lực cạnh tranh tốt hơn và bền vững hơn.

Chính phủ đã có nhiều chương trình hỗ trợ cho doanh nghiệp, khuyến khích các mô hình sản xuất sáng tạo, xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch, thúc đẩy phát triển chất lượng nguồn nhân lực, các dự án năng lượng và xây dựng cơ chế kinh tế phối hợp, tương tác. Để từ đó, các doanh nghiệp cùng cơ quan quản lý có thể tham gia những hoạt động, việc làm góp phần gìn giữ môi trường, hạn chế tác động tiêu cực gây tổn hại tới môi trường sinh thái.

Cũng tại hội thảo, nhiều đại biểu đều có chung nhận định, mục đích kinh doanh quyết định tính bền vững của doanh nghiệp, do đó, muốn kinh doanh bền vững, doanh nghiệp cần xác định rõ ràng mục đích kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp với những giá trị cốt lõi và tầm nhìn xa về tương lai.

Đại diện ban tổ chức, Bà Sarah Ferguson, Giám đốc Tổ chức Traffic và A Team Global cho biết, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và không ngừng cạnh tranh thì các doanh nghiệp rất cần tạo lợi thế, phát triển các năng lực kinh doanh. Doanh nhân thành công khi xây dựng được một mô hình kinh doanh mang lại giá trị lâu bền cho cộng đồng, xây dựng một tầm nhìn, chiến lược kinh doanh sáng tạo, được vận hành bởi một đội ngũ nhân sự tâm huyết, tự tin, đoàn kết và phát huy đúng năng lực sở trường.

Theo bà Sarah, các doanh nghiệp cần phải trở thành thành viên của các hiệp hội, các nhóm hoạt động có trách nhiệm với môi trường và xã hội. Lãnh đạo và các nhân viên doanh nghiệp cần tham gia ký cam kết không mua, bán hoặc tham gia vào việc buôn bán động thực vật hoang dã nguy cấp, quý và hiếm. Đồng thời, chia sẻ các thông tin về bảo vệ động thực vật hoạt dã và khuyến khích các bạn bè, đồng nghiệp, gia đình cùng chung tay tham gia hoạt động này.

Tại các doanh nghiệp cần lồng ghép các thông tin về bảo vệ động thực vật hoang dã vào những khóa học đào tạo nhân viên; truyền tải các thông điệp về thay đổi hành vi bảo vệ động thực vật hoang dã và cập nhật những thông tin này vào các cuộc họp nội bộ, sự kiện hoặc các chương trình của doanh nghiệp.../.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục