Tiêu thụ xăng E5: Người dùng vẫn dè chừng

14:32' - 25/10/2017
BNEWS Từ 1/1/2018, cả nước áp dụng quy định các cây xăng sẽ ngừng bán xăng RON 92, chuyển sang bán xăng sinh học E5.
Một điểm bán xăng sinh học E5. Ảnh: TTXVN

Tuy nhiên, hiện nay, tại Bà Rịa-Vũng Tàu (là 1 trong 7 địa phương của cả nước trước đó đã thực hiện bán xăng E5 theo Quyết định 53//2012/QĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống từ 1/12/2014) sức tiêu thụ loại xăng này còn chậm và người dùng vẫn còn rất dè chừng.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3 doanh nghiệp đầu mối phân phối xăng sinh học E5 là: Công ty cổ phần Xăng dầu Dầu khí Vũng Tàu (PV OIL Vũng Tàu), Công ty Xăng dầu Bà Rịa - Vũng Tàu (Petrolimex Bà Rịa-Vũng Tàu) và Chi nhánh Công ty TNHH MTV Dầu khí TP.Hồ Chí Minh tại Bà Rịa - Vũng Tàu (Saigon Petro Vũng Tàu).

Trong các đơn vị nêu trên, PV Oil Vũng Tàu đã thực hiện kinh doanh xăng E5 từ năm 2011. Hiện nay, 100% cửa hàng của PV Oil Vũng Tàu chỉ kinh doanh 3 mặt hàng gồm: xăng RON 95, xăng E5 và dầu diesel.

Từ khi triển khai bán xăng E5 đến nay, sản lượng mặt hàng này tăng qua từng năm. Năm 2016, tổng lượng xăng E5 bán ra đạt 15.000m3, dự kiến năm 2017 là 16.800m3, chiếm 35-40% tổng lượng xăng bán ra.

Còn theo báo cáo của Petrolimex tại Bà Rịa-Vũng Tàu, Công ty có 36 cửa hàng bán lẻ ở khắp các địa phương trong tỉnh, trong đó 12 cửa hàng đã ngừng bán xăng RON A92, chuyển sang bán xăng E5.

Số cửa hàng còn lại chậm nhất đến ngày 31/12/2017 cũng sẽ ngừng bán xăng RON 92 để chuyển sang bán xăng E5. Hiện nay, công ty đang điều tiết số lượng xăng RON 92 tồn; đồng thời lên phương án súc rửa toàn bộ hệ thống bồn bể tại các cửa hàng, đầu tư nâng cấp bồn chứa để phù hợp với quy chuẩn chứa xăng E5.

Thống kê cho thấy hiện nay số lượng xăng E5 của doanh nghiệp này bán ra cũng còn hạn chế, 8 tháng năm 2017, tổng lượng xăng doanh nghiệp này bán ra khoảng 30.000m3, trong đó xăng E5 chỉ đạt khoảng 1.500m3 (khoảng 200m3/tháng).

Còn tại Saigon Petro Vũng Tàu, ông Nguyễn Ngọc Em, Giám đốc Chi nhánh cho biết: Mỗi tháng, Saigon Petro Vũng Tàu cũng chỉ tiêu thụ được gần 100m3 xăng E5. Tuy nhiên, theo lộ trình thực hiện nên việc chuẩn bị cơ sở vật chất cho việc chuyển đổi sang kinh doanh xăng E5 đã được công ty lên kế hoạch từ nửa năm nay.

Công ty đã triển khai đến tất cả các chi nhánh, đại lý chủ trương chuyển đổi này của Chính phủ và chuẩn bị súc rửa bồn bể đáp ứng nhu cầu chứa xăng E5. Việc chuẩn bị cơ sở vật chất tại các cửa hàng, đại lý ở Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ hoàn thành trong tháng 12/2017.

Theo Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đến nay sau gần 3 năm thực hiện lộ trình theo Quyết định 53/2012/QĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ, trên địa bàn tỉnh có hơn 220 cửa hàng dầu bán xăng E5.

Ghi nhận tại các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh cho thấy, mức tiêu thụ xăng E5 rất thấp, chỉ chiếm 5-6% tổng lượng xăng bán ra.

Hiện nay, lợi nhuận và chiết khấu của xăng E5 chưa đủ mạnh để khuyến khích các đại lý và cửa hàng xăng dầu tham gia kinh doanh mặt hàng này.

Việc xây dựng, lắp đặt trang thiết bị, phụ trợ, bồn, bể, các cột bơm xăng E5 tại các đại lý và cửa hàng xăng dầu đòi hỏi đầu tư về mặt bằng cũng như nguồn vốn, dẫn đến các chủ cửa hàng còn nhiều do dự, ngần ngại đầu tư.

Không chỉ doanh nghiệp, nhiều người dân cho biết họ chưa có thông tin gì về xăng E5, hoặc biết nhưng do thói quen nên chưa chuyển qua dùng loại xăng E5. Kết quả khảo sát cho thấy cứ 10 người vào đổ xăng mới chỉ có 1-2 người đổ xăng E5.

Đa số những người này thường là những cán bộ làm cơ quan nhà nước. Ngoài những đối tượng này số lượng khách hàng dùng xăng sinh học chưa thấm vào đâu so với số lượng hàng ngàn lít xăng Ron 92 và RON 95 được bán ra mỗi ngày.

Chị Nguyễn Thị Nga, phường 11, thành phố Vũng Tàu cho biết: Từ trước tới giờ chị chỉ đổ xăng RON 92, tôi cũng có nghe thông tin qua các cơ quan truyền thông báo, đài về xăng E5, nhưng do thói quen từ trước tới giờ chỉ sử dụng xăng RON 92 nên tôi cũng chưa thử sử dụng xăng E5 lần nào.

Thực tế cho thấy, người dân còn nhiều lo ngại, thiếu thông tin, cũng như lúng túng không biết có nên chuyển qua sử dụng xăng sinh học hay không, hoặc khi dùng có ảnh hưởng gì đến phương tiện hay không. Vì thế họ vẫn quyết định sử dụng loại xăng trước giờ vẫn dùng cho an toàn.

Giải thích thêm điều này, Anh Nguyễn Tân - nhân viên của cửa hàng xăng dầu Petrolimex 93 Lê Hồng Phong, thành phố Vũng Tàu cho biết: Số lượng xăng E5 bán ra tại cửa hàng trong ngày chỉ bằng khoảng 20% lượng xăng RON 92 bán ra.

Có thể do người tiêu dùng đang còn dè dặt vì chưa thấy được lợi ích mà xăng E5 mang lại nên vẫn duy trì thói quen dùng xăng RON 92.

Bên cạnh đó, hiện nay, tại các cửa hàng, vị trí đặt trụ bơm xăng E5 còn khuất hơn so với các loại xăng khác nên cũng chưa gây sự chú ý đối với người tiêu dùng.

Nguyên nhân nữa khiến xăng E5 chưa được tiêu thụ mạnh là do tâm lý e dè của người dân đối với loại nhiên liệu mới này.

Đa số người dân vẫn thích sử dụng những loại nhiên liệu truyền thống như xăng RON 95, RON 92. Bên cạnh đó, công tác thông tin, quảng bá về xăng E5 còn hạn chế nên người dân chưa hiểu hết tác dụng của xăng E5./.

Xem thêm:

>>>PVOIL sẵn sàng kinh doanh đại trà xăng sinh học E5 RON92 từ 1/1/2018

>>>Xăng E5 có làm ảnh hưởng đến động cơ không?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục