Tiêu thụ cà rốt mạnh, giá bán tăng cao

16:41' - 25/03/2019
BNEWS Khoảng 1 tuần trở lại đây, tình hình tiêu thụ cà rốt tại Hải Dương đang có chuyển biến tích cực với giá bán tăng cao, nông dân phấn khởi.
Thu hoạch cà rốt tại xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương. Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN

Xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng là vùng cà rốt trọng điểm của Hải Dương với 360ha. Tính đến thời điểm này, còn khoảng 10% diện tích cà rốt chưa thu hoạch. Cà rốt cuối vụ đang có giá bán tăng gấp 3 lần so với thời điểm trước Tết. Năng suất cà rốt hiện khoảng 2 tấn/sào, với giá bán hiện tại, doanh thu đạt 8-10 triệu/ sào.
Sau khi trừ chi phí, bà con có lãi khoảng 4 triệu/sào (360m2). Ông Hoàng Văn Chư, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Đức Chính hồ hởi cho biết, giá cà rốt đang tăng mạnh khoảng 1 tuần trở lại đây nhưng diện tích chưa thu hoạch chỉ còn ít. Dự kiến đến đầu tháng 4, địa phương sẽ thu hoạch cà rốt để giải phóng đất, trồng rau và dưa vụ Hè Thu.
Xã Đức Chính có 10 cơ sở thu mua và sơ chế, đóng gói cà rốt. Thời điểm chính vụ, mỗi ngày, tổng lượng cà rốt do các cơ sở này sơ chế, đóng gói khoảng 400-600 tấn để mang đi tiêu thụ các nơi. Tuy nhiên, hiện nay lượng cà rốt do các cơ sở này thu mua sơ chế chỉ khoảng khoảng 50 tấn/ngày.
Theo ông Lê Thái Nghiệp, Phó phòng phụ trách Phòng trồng trọt (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương), giá cà rốt bán tại ruộng 4.500 – 5.000 đồng/kg tùy loại nhưng, diện tích cà rốt toàn tỉnh chỉ còn khoảng 70ha.
Các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu nông sản cho biết tình hình tiêu thụ cà rốt hiện khả quan. Ông Tăng Xuân Trường, Giám đốc Công ty Hưng Việt, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương cho biết, doanh nghiệp này đang thu mua cà rốt với giá 5.000đồng/kg, giá tăng gấp đôi so với 1 tháng trước.
Hiện tỷ lệ xuất khẩu cà rốt của doanh nghiệp chiếm khoảng 65%, chủ yếu sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaixia, Singapore, Thái Lan, Oman… Bên cạnh đó, công ty cũng thu mua và bảo quản cà rốt trong kho lạnh để chờ thời đểm thích hợp xuất bán. Kho lạnh của công ty này có sức chứa khoảng 2.500- 3.000 tấn có thể bảo quản cà rốt trong 4-5 tháng.
Còn tại công ty Cổ phần chế biến nông sản thực phẩm Tân Hương (huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương), theo ông Nguyễn Đức Điển, Phó Giám đốc công ty, lượng cà rốt thu mua tăng chỉ khoảng 10% so với trước Tết. Mỗi ngày, doanh nghiệp này thu mua 100-120 tấn, ngày nhiều nhất là 130 tấn. Khoảng 70% cà rốt doanh nghiệp này thu mua được tiêu thụ trong nước, 30% còn lại xuất khẩu.
Sau một vụ đông ảm đạm với cây cà rốt, theo một số doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu nông sản, để việc tiêu thụ cây cà rốt những năm tiếp theo được cải thiện, nông dân cần tìm tòi những kỹ thuật mới, đưa công nghệ, đưa giống mới năng suất cao, chống chịu nhiệt và sâu bệnh tốt hơn để giảm được chi phí sản xuất, giá thành sản phẩm mới đủ sức cạnh tranh trên thị trường.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp xuất khẩu nông sản của Việt Nam cũng phải chịu đầu tư, đủ điều kiện đảm bảo để tạo niềm tin với đối tác. Người sản xuất và nông dân cũng kỳ vọng công tác xúc tiến thương mại, giới thiệu nông sản nói chung, cà rốt nói riêng để tiếp cận đến các thị trường xuất khẩu khó tính cũng phải được ngành công thương quan tâm đẩy mạnh hơn./.

Xem thêm:

>>Ninh Bình xây dựng chuỗi cửa hàng nông sản an toàn

>>Lời giải cho điệp khúc “được mùa, mất giá’’

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục