Tiết kiệm hơn 1 triệu USD thuê tàu FPSO cho mỏ Sông Đốc

18:35' - 02/07/2017
BNEWS Hợp đồng mới cho việc thuê tàu FPSO Song Doc MV19 được ký giữa PVEP và SPO có thời hạn 1 năm với mức giá thấp hơn 1,3 triệu USD so với đơn giá gia hạn ban đầu mà MODEC đề nghị.
PVEP POC, Modec, SPO ký hợp đồng thuê tàu FPSO cho mỏ Sông Đốc. Ảnh: PVEP.

Việc thuê tàu kho nổi xử lý, chứa và xuất dầu thô (FPSO) Sông Đốc Pride MV 19 cho mỏ Sông Đốc đã được “chốt” với mức giá rẻ hơn 1,3 triệu USD so với mức mà chủ cũ của tàu là Modec Nhật Bản đưa ra trước đó.

Theo Tổng Công ty Thăm dò và khai thác Dầu khí (PVEP), thoả thuận bàn giao và cho thuê tàu FPSO vừa được ký kết giữa ba bên là Công ty Điều hành trong nước PVEP POC, Công ty Sông Đốc MV 19 B.V (thay mặt chủ cũ Modec Nhật Bản) và chủ tàu mới là Công ty TNHH Dịch vụ Ngoài khơi Phía Nam (SPO).
Theo thỏa thuận, Modec Nhật Bản (đại diện là Song Doc MV19 B.V.) sẽ chuyển giao quyền và nghĩa vụ của bên cho thuê tàu cho Công ty Dịch vụ Ngoài khơi Phía Nam (SPO). PVEP xác nhận việc chuyển giao này và giải phóng Modec khỏi các nghĩa vụ phải thực hiện tiếp theo của Hợp đồng.

Tàu FPSO Song Doc Pride MV19. Ảnh: Modec.

Hợp đồng mới cho việc thuê tàu FPSO Song Doc MV19 được ký giữa PVEP và SPO có thời hạn 1 năm với mức giá thấp hơn 1,3 triệu USD so với đơn giá gia hạn ban đầu mà MODEC đề nghị. PVEP cho biết, quá trình đàm phán về việc chuyển nhượng và thuê tàu kéo dài suốt từ tháng 3/ 2017 đến nay với hàng chục cuộc họp giữa các bên.

Việc ký hợp đồng thuê tàu FPSO cho Mỏ Sông Đốc với mức giảm 1,3 triệu USD là thành công của PVEP POC trong việc hạ giá thành khai thác dầu trong bối cảnh giá dầu thô bán ra chỉ ở mức khoảng 50 USD/thùng trong khi giá hoà vốn khai thác trung bình của ngành dầu khí hiện là 45 USD/thùng.
Theo PVEP, Sông Đốc là mỏ dầu khí cận biên nằm ở vùng nước sâu có trữ lượng nhỏ, sản lượng thấp, lại bị nước xâm nhập trên 50% nên việc tổ chức khai thác, thu gom phức tạp, chi phí cao.
Vì vậy, PVEP đã đề xuất với Chính phủ, Bộ Công thương và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phương án cho cơ chế điều hành phi lợi nhuận mỏ Sông Đốc, để khai thác tận thu mỏ. Theo đó, phương thức này sẽ giúp Nhà nước thu về được khoảng 10 triệu USD doanh thu dầu thô và tạo ra việc làm cho người lao động dầu khí./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục