Tiến tới thượng đỉnh lần 2: Mỹ Triều tiếp tục đàm phán cấp chuyên viên

16:42' - 10/02/2019
BNEWS Mỹ và Triều Tiên sẽ tổ chức thêm các cuộc đàm phán cấp chuyên viên vào tuần tới để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai vào cuối tháng này.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) trong cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore ngày 12/6/2018. Ảnh: AFP/TTXVN 

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Phủ Tổng thống Hàn Quốc ngày 10/2 cho biết Mỹ và Triều Tiên sẽ tổ chức thêm các cuộc đàm phán cấp chuyên viên vào tuần tới để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai vào cuối tháng này.

Phát biểu với các phóng viên, người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom cho biết Mỹ và Triều Tiên đã nhất trí tiếp tục các cuộc đàm phán cấp chuyên viên vào tuần tới tại một nước thứ ba ở châu Á. Tuy nhiên, ông Eui-kyeom không nói rõ chi tiết.

Theo người phát ngôn Kim Eui-kyeom, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ sớm điện đàm để thảo luận về cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới của ông Trump với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến diễn ra ngày 27-28/2 tại Hà Nội.

Phủ Tổng thống Hàn Quốc đưa ra tuyên bố trên sau khi Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun về Seoul tối 8/2 sau chuyến thăm 3 ngày tới Bình Nhưỡng để đàm phán đi tới thống nhất các chi tiết chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai.

Ông Biegun ngày 9/2 đã có các cuộc gặp riêng với người đồng cấp Hàn Quốc Lee Do-hoon và Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha để thông báo vắn tắt về kết quả đàm phán.

Trước đó, trong khuôn khổ chuyến thăm Bình Nhưỡng, Đặc phái viên Mỹ Biegun đã tiến hành cuộc đàm phán cấp chuyên viên với phái viên phụ trách quan hệ với Mỹ thuộc Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên Kim Hyok-chol. 

Trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy 3 tuần nữa sẽ diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Washington và Bình Nhưỡng được cho là đang đưa ra các yêu cầu của mỗi bên, nỗ lực để đạt một "thỏa thuận lớn" tại cuộc gặp sắp tới.

"Cửa ải" lớn nhất trong đợt đàm phán lần này là làm rõ các bước phi hạt nhân hóa của Triều Tiên và các bước đi tương ứng của Mỹ, trong đó nổi lên là việc giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt, điều mà Bình Nhưỡng không ngừng yêu cầu trong thời gian qua.

Giới phân tích nhận định phía Triều Tiên có thể sẽ đưa ra đề xuất phá dỡ cơ sở hạt nhân Yongbyun ở tỉnh Bắc Pyongan, cho phép cộng đồng quốc tế tới thanh sát, giải trừ tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Trong khi đó, Mỹ có khả năng sẽ đề xuất các bước đi như mở cửa văn phòng liên lạc giữa hai bên, nối lại viện trợ nhân đạo hay tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục