Tiền số Libra vẫn là nỗi quan ngại của giới tài chính quốc tế

12:11' - 14/09/2019
BNEWS Đồng Libra đang vấp phải sự phản đối quốc tế mạnh mẽ, với việc các ngân hàng trung ương, các chính phủ và các nhà quản lý ngăn chặn sự nổi lên của đồng tiền này và đặt câu hỏi sẽ quản lý nó ra sao.
 Biểu tượng đồng tiền số Libra. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong khi Pháp và Đức cho rằng đồng tiền số Libra của mạng xã hội Facebook đang đặt ra những nguy cơ cho lĩnh vực tài chính, khiến cho đồng tiền này có khả năng không được cấp phép ở châu Âu, thì cổng thanh toán trực tuyến hàng đầu thế giới PayPal tỏ ra tin tưởng vào tiềm năng của Libra, song vẫn bày tỏ quan điểm thận trọng về tương lai của đồng tiền này.

PayPal thuộc sự quản lý của công ty Ebay có trụ sở chính tại bang California. Hàng trăm tỷ USD đang được chuyển mỗi năm giữa những người di cư với người thân của mình ở quê nhà, và PayPal là một người chơi chính trong lĩnh vực này.

Phó Giám đốc phụ trách quan hệ đầu tư của PayPal, ông Gabrielle Rabinovitch ngày 12/9 thừa nhận rằng các mục tiêu và tham vọng của đồng Libra rất phù hợp với các tham vọng chung của PayPal là tạo sự tiếp cận tới các nguồn vốn một cách phổ thông và không bị ngăn cản. Tuy nhiên, ông cũng cho biết còn nhiều việc phải làm trước khi việc này không chỉ còn là một ý tưởng thú vị.

Ông Rabinovitch cho biết PayPal đã ký tham gia Hiệp hội Libra, một hiệp hội phi lợi nhuận, có trụ sở tại Geneva (Thụy Sĩ), có nhiệm vụ giám sát đồng tiền dựa trên chuỗi khối này, nhằm duy trì một sự dự trữ tài sản thực để đảm bảo cho giá trị của nó được ổn định. Tuy nhiên, ông Rabinovitch cho biết thêm: "Đây là một cam kết không mang tính ràng buộc".

Trước đó, tháng Sáu vừa qua, khi tuyên bố triển khai tiền số riêng với tên gọi Libra, Facebook cam đoan rằng đồng tiền này sẽ được các tài sản thực hỗ trợ để tránh nguy cơ bị biến động giá cả mà các đồng tiền số đi trước, như Bitcoin, gặp phải.

Tuy nhiên, đồng Libra đang vấp phải sự phản đối quốc tế mạnh mẽ, với việc các ngân hàng trung ương, các chính phủ và các nhà quản lý ngăn chặn sự nổi lên của đồng tiền này và đặt câu hỏi về việc quản lý nó như thế nào.

Mới đây, trong thông báo chung được đưa ra sau cuộc họp của các bộ trưởng tài chính thuộc Liên minh châu Âu (EU) ở Helsinki, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire và người đồng cấp Đức Olaf Scholz cho rằng kế hoạch phát triển Libra đang đặt ra những thách thức với người tiêu dùng, sự ổn định của các thị trường tài chính và thậm chí là “chủ quyền tiền tệ” của các quốc gia châu Âu.

Thông báo nêu rõ: “Pháp và Đức đánh giá dự án Libra, một trong những dự án trọng tâm của Facebook, tới nay chưa thể đưa ra được các câu trả lời cho những quan ngại về các mối nguy cơ”.

Trong khi đó, một số quan chức sau khi dự cuộc họp nêu trên của EU cho biết, khối này có chung quan điểm về việc cần phải có quy định chặt chẽ nếu Facebook muốn được phép triển khai hoạt động ở châu Âu. Dự kiến, các nước sẽ thảo luận về tiêu chuẩn quy định chung cho các loại tiền số trong thời gian tới./.

>>> Pháp và Đức có thể không cấp phép lưu hành tiền số Libra của Facebook       

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục