Tiềm năng của ngành công nghiệp bao bì Việt Nam

20:23' - 21/07/2017
BNEWS Ngày 21/7, tại Tp. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Bao bì Việt Nam (VINPAS) đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ III (2017-2022) sau một nhiệm kỳ kéo dài đúng 10 năm.

Ông Nguyễn Ngọc Sang, tái đắc cử chức Chủ tịch VINPAS nhiệm kỳ mới, giai đoạn 2017-2022.
Theo VINPAS, trong 10 năm gần đây, ngành bao bì Việt Nam được đánh giá là một trong những ngành kinh tế phát triển nhanh cả về quy mô và số lượng doanh nghiệp thành lập.

Ước tính, số doanh nghiệp hoạt động trong ngành in-bao bì trên cả nước có khoảng 2.000 đơn vị; trong đó, ngành bao bì nhựa có tốc độ phát triển nhanh nhất khoảng 15%.
Việc Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) vào năm 2007 đã thu hút hàng loạt các công ty, tập đoàn lớn của thế giới đến Việt Nam để tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Ở thời điểm này, Chính phủ cũng đã cho phép các công ty có 100% vốn nước ngoài được hoạt động trong ngành in và bao bì. Điều này đã đem lại nhiều thách thức cho ngành bao bì Việt Nam nhưng mặt khác nó chính là động lực thúc đẩy các doanh nghiệp trong ngành bao bì Việt Nam phải cải tiến về chất lượng, năng suất và đổi mới công nghệ.
Trong giai đoạn 2011 đến nay, việc phân loại và cổ phần hóa các doanh nghiệp mà nhà nước không cần nắm giữ cổ phần chi phối đã mang lại nhiều thay đổi, chuyển biến đối với các công ty trong ngành in-bao bì có vốn nhà nước.

Cũng trong giai đoạn này, sự thay đổi cơ cấu tổ chức của các công ty kèm theo nhân sự là nguyên nhân chính khiến nhiệm kỳ II của VINPAS kéo dài đến 10 năm.
Theo nhận định của VINPAS, trong thời gian gần đây, quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng với sự xuất hiện của hàng loạt siêu thị đến đầu tư ở Việt Nam như Aeon, Lotte, Big C…. và thói quen sử dụng sản phẩm đóng gói đã đem lại cho ngành bao bì nhiều cơ hội phát triển.
Tuy nhiên, trong bối cảnh phát triển mới, các doanh nghiệp bao bì Việt Nam cũng bộc lộ nhiều khuyết điểm, như thiếu tầm nhìn, chiến lược dài hạn không rõ ràng, quản trị kém và thiếu hệ thống, năng suất thấp, nguồn nhân lực chất lượng cao thiếu hụt nghiêm trọng, tài chính yếu kém…
Do vậy, mục tiêu của VINPAS đặt ra trong nhiệm kỳ 2017 - 2022 là tập trung thông tin hữu ích, kịp thời cho các doanh nghiệp hội viên về những vấn đề mới đặt ra cho doanh nghiệp hiện nay liên quan đến cuộc cách mạng 4.0. Đó là những thông tin về nguyên vật liệu, kỹ thuật, công nghệ, thiết bị; và những vấn đề mới như tự động hóa, kỹ thuật số…
VINPAS cũng đẩy mạnh hoạt động tư vấn để hội viên có khả năng cải tiến, nâng cao năng suất, năng suất tạo ra đòn bẩy quan trọng thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững; Quản trị có hệ thống, nhất là theo hệ thống được định chuẩn quốc tế, bởi đây là tiền đề quan trọng để doanh nghiệp tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục