Thyssenkrupp và Tata lập liên doanh sản xuất thép lớn thứ hai châu Âu

12:40' - 30/06/2018
BNEWS Tập đoàn công nghiệp Thyssenkrupp (Đức) cho biết cuối cùng cũng đã đạt được thỏa thuận sáp nhập mảng kinh doanh thép với tập đoàn Tata (Ấn Độ) sau hơn hai năm đàm phán.

Thỏa thuận này sẽ dẫn tới thành lập doanh nghiệp sản xuất thép lớn thứ hai tại châu Âu, sau ArcelorMittal.

Trong một tuyên bố, Thyssenkrupp cho biết ban điều hành tập đoàn này đã nhất trí xây dựng một liên doanh có tỷ lệ cổ phần 50/50 với Tata Steel. Công ty mới được biết đến với cái tên Thyssenkrupp Tata Steel và sẽ đặt trụ sở tại Hà Lan.

Theo kế hoạch, liên doanh này sẽ sử dụng 48.000 lao động trải dài trên khắp 34 địa điểm và dự kiến sản xuất khoảng 21 triệu tấn thép/năm, với doanh thu khoảng 15 tỷ euro.

Quyết định thành lập liên doanh nói trên diễn ra giữa bối cảnh châu Âu đang lên tiếng phản đối mạnh mẽ quyết định áp thuế đối với mặt hàng nhôm, thép nhập khẩu của Mỹ. Ủy viên châu Âu phụ trách vấn đề thương mại, Cecilia Malmstrom, cho biết sớm nhất vào tháng Bảy tới Liên minh châu Âu (EU) có thể áp đặt các biện pháp sơ bộ để bảo vệ ngành công nghiệp sản xuất nhôm và thép của khối này, dù một cuộc điều tra đầy đủ sẽ cần tới 9 tháng.

Theo quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), EU có thể áp đặt các mức thuế phòng vệ tạm thời lên tới 200 ngày nếu phát hiện sự gia tăng hoạt động nhập khẩu gây thiệt hại cho ngành nhôm, thép của khối này.

Từ cuối tháng Ba, Ủy ban châu Âu (EC) đã khởi động một nghiên cứu về việc quyết định áp thuế của Mỹ chủ yếu nhắm vào các nhà sản xuất có khiến thị trường châu Âu “tràn ngập” thép hay không.

Từ ngày 1/6, Mỹ đã áp thuế 25% đối với thép nhập khẩu và 10% đối với nhôm nhập khẩu đối với các nhà sản xuất châu Âu.

Tuy nhiên, trong một thông báo mới đây, Bộ Thương mại Mỹ cho biết đã miễn thuế đối với một số sản phẩm thép nhập khẩu từ 5 quốc gia trong đó có Đức, Thụy Điển và Bỉ.

>>>Công ty Tata International Việt Nam tìm cơ hội đầu tư tại Hậu Giang

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục