Thụy Sỹ không muốn bị ảnh hưởng bởi các biện pháp trả đũa Mỹ của EU

12:50' - 10/06/2018
BNEWS Bản thân Thụy Sỹ không có kế hoạch áp dụng các luật thuế hải quan tương tự chống lại Mỹ.
Người đứng đầu Ban Thư ký Nhà nước về các vấn đề kinh tế Thụy Sỹ (SECO), bà Marie-Gabrielle Ineichen-Fleisch vừa có chuyến công tác tại Brussels (Bỉ) trong tuần qua nhằm thảo luận với các đại diện Ủy ban châu Âu (EC) về các biện pháp trả đũa có thể có chống lại thuế nhập khẩu áp lên nhôm thép của Mỹ.
Trả lời báo giới tại Brussels nhân chuyến công du này, bà Ineichen-Fleisch khẳng định rằng các thuế quan mà EU áp dụng trong tháng Bảy tới đối với các sản phẩm khác nhau của Mỹ không liên quan trực tiếp đến Thụy Sỹ. Bản thân Thụy Sỹ không có kế hoạch áp dụng các luật thuế hải quan tương tự chống lại Mỹ.
Tuy nhiên, Thụy Sỹ vẫn lo ngại về các biện pháp phòng vệ. Bà Marie-Gabrielle Ineichen-Fleisch cho biết Liên minh châu Âu (EU) muốn đưa ra quyết định trước tháng 7 về việc liệu EU có nên áp dụng các biện pháp bảo vệ hay không. Người đứng đầu SECO nhấn mạnh điều này có thể có "tác động trực tiếp đến tình hình kinh doanh của Thụy Sỹ".
Cũng theo bà Marie-Gabrielle Ineichen-Fleisch, SECO đang tích cực hoạt động để Thụy Sỹ không bị ảnh hưởng bởi các biện pháp phòng vệ nói trên. Người đứng đầu SECO cũng nhận được khẳng định theo đó Thụy Sỹ sẽ không bị ảnh hưởng bởi các biện pháp bảo vệ này.
Khi được hỏi liệu Thụy Sỹ có tham gia hành động của EU trong khuôn khổ của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) chống lại các quyết định thuế của Mỹ hay không, người đứng đầu SECO cho biết Thụy Sỹ "để ngỏ mọi lựa chọn". Berne từng yêu cầu Washington miễn trừ cho họ, do vậy trước hết nước này phải chờ phản hồi từ phía Mỹ.
Trong các cuộc hội đàm với đại diện EC, bà Ineichen-Fleisch cũng đề cập đến các vấn đề khác, nhất là vấn đề cải cách của WTO, chính sách khu vực và thỏa thuận mà EU và Thụy Sỹ từng ký kết năm 2013 về vấn đề cạnh tranh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục