Thụy Sỹ bắt buộc Uber trả trợ cấp xã hội cho tài xế

17:55' - 02/11/2019
BNEWS Bang Geneva của Thụy Sỹ đã quyết định phân loại Uber là công ty chủ sử dụng lao động, do đó bắt buộc họ phải trả trợ cấp xã hội cho các tài xế của mình để tiếp tục hoạt động.
Biểu tượng Uber. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu trên Đài truyền hình nhà nước Thụy Sỹ SRF, người đứng đầu chính quyền bang Mauro Poggia nói rằng dịch vụ thuê xe phải tuân theo luật vận tải và taxi hiện hành.

Điều này có nghĩa là Uber hiện không hoàn thành nghĩa vụ pháp lý của mình và sẽ phải thuê tài xế và trả các lợi ích xã hội của họ, chẳng hạn như lương hưu tương tự như các công ty taxi khác.
Qua các kiểm tra được thực hiện tại bang Geneva với các tiêu chí như giá vé, hóa đơn và thậm chí một hệ thống đánh giá cho các tài xế được sử dụng tại Uber, chính quyền bang đã bác bỏ lập luận của luật sư Uber, rằng các tài xế của họ tự làm chủ.
Ông Poggia nói: "Bang Geneva cấm Uber cho đến khi công ty khắc phục các vi phạm và tuân thủ luật pháp".
Chính quyền bang lo ngại một cái bẫy nghèo đói đang chờ các tài xế Uber khi nghỉ hưu mà không có đóng góp lương hưu và sau đó xã hội sẽ lại phải trang trải chi phí. Uber hiện có 30 ngày để kháng cáo.

Cho đến lúc đó, công ty có thể tiếp tục hoạt động nhưng đến cuối tháng 11, Uber vừa phải thuê tài xế của mình và trả tiền trợ cấp xã hội hoặc ra tòa để kháng cáo quyết định trên.
Ngày 1/11, phát ngôn viên của Uber cho biết công ty sẽ kháng cáo quyết định này tại tòa án hành chính.
Theo ước tính, số lượng người dùng ứng dụng Uber đã tăng từ 300.000 đến 400.000 trong khoảng thời gian từ tháng 7/2018 đến tháng 10/2019 và số lượng tài xế từ 2.600 đến 3.200 tại bốn bang nơi Uber hoạt động (Zurich, Geneva, Basel và Lausanne).
Mặc dù "tăng trưởng mạnh", song công ty đối mặt với nhiều trở ngại pháp lý ở Thụy Sỹ. Uber khác với các hãng taxi khác chủ yếu ở chỗ họ không sở hữu ô tô hoặc trực tiếp thuê tài xế, mà kết nối hành khách và phương tiện thông qua ứng dụng của mình. Nhưng sự sắp xếp này đã bị các tổ chức công đoàn chỉ trích gay gắt là vi phạm luật lao động.
Uber đã bị buộc tội khai thác tài xế. Uber tiết lộ rằng các tài xế Thụy Sỹ của họ kiếm được trung bình 26,81 CHF (26,84 USD) mỗi giờ. Ước tính sau khi trừ tất cả các chi phí (khấu hao xe hơi, xăng dầu, bảo hiểm), các tài xế thu về trung bình 21 CHF mỗi giờ.
Khoảng 70% tài xế Uber sử dụng ứng dụng dưới 40 giờ mỗi tuần, trung bình 33 tuần mỗi năm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục