Thụy Sĩ tái khởi động lò phản ứng hạt nhân lâu đời nhất thế giới

11:40' - 07/03/2018
BNEWS Lò phản ứng hạt nhân được xây dựng lâu đời nhất thế giới, đặt tại nhà máy điện hạt nhân Beznau, Thụy Sĩ, sẽ được tái khởi động vào cuối tháng 3 này sau ba năm đóng cửa sửa chữa.

Cơ quan Thanh tra An toàn hạt nhân liên bang Thụy Sĩ ngày 6/3 thông báo lò phản ứng Beznau I của Nhà máy điện hạt nhân Beznau hiện không còn nguy cơ về an ninh. Nhà máy điện hạt nhân này được đặt ở bang Aargau, miền Bắc Thụy Sĩ, đã ngừng hoạt động từ tháng 3/2015 sau khi phát hiện những bất thường ở lò hơi.

Sau thông báo của cơ quan trên, công ty vận hành nhà máy Axpo hy vọng lò phản ứng có thể hoạt động trở lại vào cuối tháng 3 này. Tuy nhiên, các nhóm bảo vệ môi trường chỉ trích quyết định trên là "vô trách nhiệm".

Được xây dựng năm 1969, lò phản ứng Beznau I là 1 trong 2 lò phản ứng bị cho dừng hoạt động (gồm cả lò Gösgen) để kiểm tra chất lượng các linh kiện thép sử dụng trong các lò hơi. Lò Beznau II được xây dựng từ năm 1971, tiếp đó là các lò Mühleberg (1972), lò Gösgen (1979) và lò Leibstadt (1984).

Tuy nhiên, theo lộ trình, vào năm 2019, lò phản ứng Mühleberg sẽ bị đóng cửa. Các lò phản ứng điện hạt nhân của Thụy Sĩ hiện đáp ứng khoảng 34,5% nhu cầu năng lượng của nước này, phục vụ sản xuất điện, các hoạt động nghiên cứu và chữa bệnh.

Tháng 5/2017, người dân Thụy Sĩ đã bỏ phiếu tán thành một đạo luật năng lượng mới nhằm thúc đẩy các nguồn năng lượng tái tạo bằng cách cấm xây mới các nhà máy điện hạt nhân và giảm tiêu thụ năng lượng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục