Thụy Sĩ khiếu nại lên WTO về thuế nhôm và thép của Mỹ

16:19' - 10/07/2018
BNEWS Ngày 10/7, Thụy Sĩ đã khiếu nại lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về thuế nhôm, thép mới của Mỹ. Đây là thành viên thứ 8 của WTO có động thái này.
Theo quy định của WTO, Mỹ có 60 ngày để giải quyết vấn đề. Ảnh: reuters

Thông báo của Bộ Kinh tế Thụy Sĩ nêu rõ theo quan điểm của nước này, việc Mỹ áp thuế nhôm, thép nhập khẩu nhằm mục đích bảo vệ an ninh là không công bằng.

Theo quy định của WTO, Mỹ có 60 ngày để giải quyết vấn đề. Sau thời gian đó, Thụy Sĩ có thể đề nghị WTO thành lập ủy ban xét xử tranh chấp.

Cho đến nay đã có Liên minh châu Âu (EU), Trung Quốc, Ấn Độ, Mexico, Canada, Nga và Na Uy cũng đã khiếu nại lên WTO về mức thuế mới của Mỹ đánh vào các sản phẩm nhôm và thép nhập khẩu.

Ngày 8/3 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh áp mức thuế mới 10% với nhôm nhập khẩu và 25% với thép nhập khẩu với lý do "bảo đảm an ninh quốc gia".

Đến 31/5, Mỹ chính thức áp mức thuế này với các sản phẩm nhôm và thép của EU, Canada và Mexico sau hai tháng tạm miễn.

Đến nay, Mỹ đã công bố miễn vĩnh viễn áp mức thuế mới cho các nước Australia, Argentina, Brazil và Hàn Quốc, nhưng mỗi trường hợp đều kèm theo hạn ngạch nhập khẩu. Quyết định mới của Washington đưa ra đã ngay lập tức vấp phải cảnh báo đáp trả từ các đối tác liên quan.

Giới chuyên gia lo ngại động thái của Washington sẽ đẩy cao nguy cơ chiến tranh thương mại giữa Mỹ và các quốc gia đối tác, kể cả các đồng minh của Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục