Thượng viện Mỹ thông qua dự thảo ngân sách tăng chi 320 tỷ USD tài khóa 2020

12:51' - 02/08/2019
BNEWS Thượng viện Mỹ ngày 1/8 đã thông qua dự thảo ngân sách lưỡng đảng cho tài khóa 2020, cho phép tăng chi tiêu liên bang thêm 320 tỷ USD và duy trì mức trần nợ công hiện tại thêm hai năm.
Toàn cảnh phiên họp Quốc hội Mỹ tại Washington, DC, ngày 3/4/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Với 67 phiếu thuận và 28 phiếu chống, Thượng viện Mỹ do phe Cộng hòa kiểm soát đã thông qua văn kiện trên, chỉ một tuần sau khi Hạ viện Mỹ, do phe Dân chủ kiểm soát, có quyết định tương tự.

Dự luật ngân sách này đặt mức chi tiêu công linh hoạt cho tài khóa 2020 là hơn 1.300 tỷ USD, trong đó chi tiêu quốc phòng và các hoạt động trong nước tăng đáng kể.

Dự luật cũng duy trì mức trần nợ công hiện nay đến ngày 31/7/2021, cho phép chính phủ liên bang vay thêm tiền và tránh tình trạng vỡ nợ trong những tháng tới.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã cảnh báo rằng Chính phủ Mỹ có thể cạn ngân sách vào đầu tháng Chín tới trong khi Quốc hội vẫn đang trong kỳ nghỉ Hè và chưa đạt được thỏa thuận.
Sau khi được thông qua tại Quốc hội lưỡng viện, dự thảo ngân sách tài khóa 2020 sẽ được trình lên Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thông qua.

Trong phản ứng mới nhất, Tổng thống Trump hoan nghênh động thái này, cho rằng đây là văn kiện "tuyệt vời" đối với quân đội Mỹ.

Mặc dù vậy, dự luật này phần nào cho thấy Washington vẫn đang chìm đắm trong nợ công, trái với mục tiêu kiềm chế chi tiêu mà Nhà Trắng từng đưa ra. Kế hoạch này cũng đẩy mức thâm hụt ngân sách hằng năm của Mỹ lên hơn 1.000 tỷ USD trong năm tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục