Thượng viện Mỹ ngăn kế hoạch bán vũ khí cho 3 nước Arab

08:18' - 21/06/2019
BNEWS Thượng viện Mỹ ngày 20/6 đã ngăn chặn nỗ lực của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm hoàn tất thương vụ bán vũ khí cho 3 nước Arab, trong đó có Saudi Arabia.
Mô hình tên lửa của công ty Raytheon được trưng bày tại Washington, DC, Mỹ, ngày 25/9/2007. Ảnh: AFP/ TTXVN

Với sự ủng hộ của một số nghị sĩ đảng Cộng hòa, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu ủng hộ hai nghị quyết ngăn chặn 2 thương vụ với 53 phiếu thuận và 45 phiếu chống, sau đó ngăn chặn 20 thương vụ còn lại với 51 phiếu thuận và 45 phiếu chống.

Kết quả bỏ phiếu trên cho thấy các nghị sĩ Mỹ không tán thành quyết định của chính quyền Washington hồi tháng trước, theo đó, hoàn tất thương vụ bán vũ khí, trị giá 8,1 tỷ USD cho Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UEA), Jordan mà không cần có sự xem xét của quốc hội.

Các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ và Cộng hòa ủng hộ ngăn chặn việc bán vũ khí cho 3 nước Arab cho biết động thái trên thể hiện sự quan ngại đối với cuộc khủng hoảng nhân đạo hiện nay tại Yemen cũng như cái chết gây tranh cãi của nhà báo Saudi Arabia Jamal Khashoggi tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo truyền thông Mỹ, các nghị sĩ Dân chủ tại hạ viện cũng tuyên bố sẽ thông qua các nghị quyết ngăn chặn việc bán vũ khí. Tuy nhiên, nhiều khả năng lưỡng viện Quốc hội Mỹ không giành đủ 2/3 số phiếu cần thiết để đảo ngược quyền phủ quyết của chính quyền Washington.

Nhà Trắng có kế hoạch dùng quyền phủ quyết đối với nỗ lực của quốc hội ngăn chặn các thương vụ bán vũ khí này./.

>> Xúc tiến thương vụ lớn nhất trong lịch sử mua sắm khí tài quân sự Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục