Thượng nghị sĩ Mỹ chúc mừng Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN

09:30' - 16/01/2020
BNEWS Một số Thượng nghị sĩ Mỹ đã ra thông cáo báo chí chúc mừng Việt Nam đảm nhận chức Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020 và các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương website ASEAN 2020. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Ngày 15/1, một số Thượng nghị sĩ Mỹ đã ra thông cáo báo chí chúc mừng Việt Nam đảm nhận chức Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), một tổ chức đa phương có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và mở.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, trong thông cáo báo chí, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Jim Risch, bang Idaho, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Bob Menendez, bang New Jersey, Chủ tịch và thành viên cấp cao của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, cùng Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Cory Gardner, bang Colorado và Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ  Ed Markey bang Massachusetts, Chủ tịch và thành viên cấp cao Tiểu ban về Đông Á - Thái Bình Dương và Chính sách An ninh Mạng Quốc tế đã chúc mừng Việt Nam đảm nhận chức Chủ tịch ASEAN, đồng thời cảm ơn Thái Lan đã đảm đương vai trò này một cách hiệu quả trong năm 2019.

Thông cáo báo chí nêu rõ: “Chúng tôi mong chờ một một năm hợp tác hiệu quả, giúp đem lại những tiến bộ cụ thể trong các vấn đề quan trọng nhất đối với các thành viên ASEAN và toàn bộ khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Thời điểm này đã chín muồi để hiện thực hóa Cộng đồng Kinh tế ASEAN, xây dựng năng lực trong các ngành công nghiệp của tương lai và xây dựng vị thế ASEAN như một động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của khu vực. Các thành viên ASEAN, bao gồm cả Việt Nam đã thể hiện sự sẵn sàng bảo vệ tự do hàng hải và luật pháp quốc tế ở Biển Đông".

Các Thượng nghị sĩ trên bày tỏ mong muốn năm nay Việt Nam tiếp tục thực hiện vai trò dẫn dắt và hợp tác với các đối tác ASEAN trong các vấn đề trên, đặc biệt khi ASEAN và Trung Quốc  đàm phán Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Ngoài ra, các Thượng nghị sĩ Mỹ cũng cho biết ASEAN là một đối tác quan trọng đối với Mỹ và cam kết trong năm nay sẽ làm sâu sắc thêm mối quan hệ này, bắt đầu với Hội nghị Thượng đỉnh đặc biệt Mỹ-ASEAN.

Các Thượng nghị sĩ cũng mong muốn được ủng hộ những sáng kiến đầy triển vọng của Mỹ - ASEAN đang được triển khai, trong đó có các sáng kiến được thực hiện trong khuôn khổ Đạo luật Tái bảo đảm châu Á (ARIA)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục