Thương mại nội địa sẽ tăng mạnh dịp cuối năm
Được coi là điểm tựa và tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế cả nước, thị trường nội địa vẫn tiếp tục xu hướng tăng, nhất là dịp cuối năm.
Do đó, các chuyên gia thương mại dự kiến tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ cả năm sẽ đạt trên 3.880 nghìn tỷ đồng, tăng trên 10% so với năm 2016.
Theo nhận định từ giới chuyên gia, ngay từ đầu năm 2017, ngành công thương đề ra 5 nhóm giải pháp trọng tâm bao gồm: phát triển sản xuất công nghiệp, đẩy mạnh xuất nhập khẩu, phát triển thương mại trong nước, coi trọng hội nhập quốc tế về kinh tế và phát triển thương mại biên giới.Đồng thời, không ngừng đổi mới nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước của Bộ quản lý nhà nước về lĩnh vực này.
Ông Nguyễn Lộc An, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, thời gian qua, thị trường hàng hóa trong nước nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng hàng ngày khá bình ổn.Cùng đó, nguồn cung hàng hóa của các doanh nghiệp khá dồi dào, đa dạng và có sự ổn định. Đặc biệt, giá hàng hóa không có biến động lớn, sức mua trên thị trường đang có sự phục hồi.
Hiện ngành công thương đang tập trung triển khai 71 dự án và thực hiện đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn đến năm 2020.Theo đó, tập trung đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nội địa, nhất là trong các dịp lễ, Tết và dịp cuối năm.
Mặt khác, hình thành và phát triển các chuỗi cung ứng hàng hóa, tập trung trước hết vào các chuỗi hàng nông sản thực phẩm thiết yếu của thị trường, xã hội.
Cũng theo ông Nguyễn Lộc An, thị trường nông thôn sẽ được coi trọng và để thúc đẩy sức mua tại thị trường này, rất cần sự chung tay vào cuộc của các doanh nghiệp và nhà phân phối. Bởi đây là một thị trường rất tiềm năng cho thị trường trong nước. Tuy nhiên, ông Nguyễn Lộc An cũng khuyến cáo các doanh nghiệp nên có những chương trình quảng bá các sản phẩm, đổi hàng, hoặc cung cấp những sản phẩm mà người dân cần và đổi lại là mình thu mua những sản phẩm người nông dân có.Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên đặt trụ sở cũng như các cửa hàng giới thiệu sản phẩm của mình ở tại địa bàn các thị trấn cũng như các vùng nông thôn có tiềm năng tiêu thụ sản phẩm.
Đồng quan điểm này, các chuyên gia kinh tế khẳng định rằng, bên cạnh các giải pháp về tăng tiêu dùng hộ gia đình bằng kích cầu tiêu dùng nội địa, tạo niềm tin thị trường, tạo điều kiện tiếp cận tín dụng tiêu dùng, nâng cao chất lượng hàng nội địa, giảm khó khăn, rủi ro trong sản xuất, kinh doanh.Đáng lưu ý, việc kích cầu tiêu dùng nội địa cũng đã được nhiều chuyên gia kinh tế đề xuất như một giải pháp tiếp lực cho tăng trưởng không chỉ cho riêng năm 2017 mà còn cho cả những năm tiếp theo để thương mại trong nước phát triển bền vững.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Quý III, Bộ Công Thương sẽ thực hiện 2/3 kế hoạch cắt giảm thủ tục hành chính
19:19' - 12/08/2017
Trong Quý III/2017, Bộ Công Thương sẽ thực hiện xong 2/3 kế hoạch xây dựng văn bản, đồng nghĩa với việc thực hiện 2/3 kế hoạch cắt giảm thủ tục hành chính năm 2017.
-
Kinh tế Việt Nam
Quản lý vật liệu nổ công nghiệp: Bộ Công Thương nói gì?
12:53' - 09/08/2017
Bộ Công Thương vừa ban hành kế hoạch hành động triển khai thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 5/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý vật liệu nổ công nghiệp.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương đề nghị doanh nghiệp cẩn trọng hơn khi xuất khẩu sang thị trường UAE
18:26' - 26/07/2017
Các hoạt động giao dịch thương mại giữa Việt Nam và Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất đang xuất hiện một số vụ việc gây thiệt hại cho các doanh nghiệp Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Bộ Công Thương làm gì để đạt tăng trưởng sản xuất 6 tháng cuối năm?
14:37' - 14/07/2017
Bộ sẽ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thông qua các chính sách về thuế, phí... để giúp cho các doanh nghiệp phát triển thị trường, cạnh tranh với hàng nhập khẩu.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương hướng tới phát triển sản xuất để tăng nhanh xuất khẩu
21:06' - 17/05/2017
Ngành Công Thương sẽ tập trung vào phát triển sản xuất để tăng nhanh xuất khẩu, đồng thời đáp ứng nhu cầu trong nước.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
VPI dự báo ngày mai 25/4 giá xăng dầu giảm cao nhất tới 4,8%
17:59'
Tại kỳ điều hành ngày 25/4, giá xăng dầu bán lẻ (ngoại trừ dầu mazut) được dự báo sẽ giảm mạnh từ 2,1 - 4,8%.
-
Hàng hoá
Nhiều thị trường hàng hóa chủ lực ngóng chờ dữ liệu kinh tế quan trọng từ Mỹ
16:34'
Thị trường hiện đang hướng sự chú ý đến số liệu GDP của Mỹ, dự kiến công bố ngày 25/4, và dữ liệu về chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) hôm 26/4.
-
Hàng hoá
Nhiều ngành hàng kích cầu tiêu dùng “giá sốc” dịp lễ 30/4 và 1/5
15:43'
Kỳ nghỉ lễ năm nay được kéo dài 5 ngày, được các nhà sản xuất, kinh doanh đánh giá là cơ hội lớn để tăng doanh thu cho đa dạng ngành hàng.
-
Hàng hoá
Bà Rịa-Vũng Tàu chờ duyệt 23 mã vùng trồng để xuất sang Trung Quốc
09:50'
Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tính đến nay, toàn tỉnh có 37 mã vùng trồng xuất khẩu và 60 mã vùng trồng tiêu thụ nội địa.
-
Hàng hoá
Xung đột dịu bớt, giá dầu thế giới đi xuống phiên 22/4
07:47'
Trong phiên giao dịch 22/4, giá dầu thế giới đi xuống khi các nhà giao dịch nhận thấy xung đột tại Trung Đông sẽ ít có nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn cung trong ngắn hạn.
-
Hàng hoá
Áp lực nguồn cung giảm đẩy giá dầu đi xuống
16:27' - 22/04/2024
Trong phiên chiều ngày 22/4, giá dầu trên thị trường châu Á đã giảm hơn 1%, do các nhà giao dịch hạ bớt đánh giá rủi ro về nguồn cung, khi cuộc xung đột ở Trung Đông giảm thiểu nguy cơ leo thang.
-
Hàng hoá
EU đặt mục tiêu tăng xuất khẩu thực phẩm sang Trung Quốc
15:17' - 22/04/2024
Vẫn còn dư địa cho xuất khẩu từ EU sang Trung Quốc tăng trưởng trên các lĩnh vực như thịt lợn, thịt bò và thậm chí cả các sản phẩm từ sữa.
-
Hàng hoá
Thị trường dầu châu Á giảm nhiệt trong phiên sáng 22/4
12:06' - 22/04/2024
Những lo ngại về kinh tế một lần nữa đã trở thành yếu tố gây quan ngại cho thị trường dầu...
-
Hàng hoá
Thái Lan dự kiến xuất khẩu 1 triệu tấn sầu riêng trong năm nay
09:01' - 22/04/2024
Thái Lan dự kiến xuất khẩu khoảng 1 triệu tấn sầu riêng, trị giá ước tính 130 tỷ baht (3,53 tỷ USD) trong năm nay, với phần lớn trong đó là xuất sang thị trường Trung Quốc.