Thương lái thu mua vảy cá lóc khiến giá tăng liên tục

19:14' - 01/07/2019
BNEWS Tại làng khô Phú Thọ thuộc huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp, trong thời gian qua, có nhiều thương lái đến để thu mua vảy cá lóc. Do vậy, giá vảy cá lóc tăng liên tục.
 Cơ sở sản xuất khô Mỹ Tiên, ấp Phú Thọ B, xã Phú Thọ, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp đang thu vảy cá lóc sau sơ chế để bán cho thương lái, với giá 5.000 - 6.000 đồng/kg. Ảnh: Chương Đài - TTXVN

 Thời điểm hiện tại, vảy cá lóc đang ở mức 5.000 – 6.000 đồng/kg, đặc biệt, một số thương lái đến tranh giành sẵn sàng trả 10.000 – 12.000 đồng/kg. Tuy nhiên, tất cả người làm khô đều không biết các thương lái mua vảy cá lóc để làm gì.
Hơn 30 năm làm khô, chủ cơ sở sản xuất khô Mỹ Tiên, ấp Phú Thọ B, xã Phú Thọ, huyện Tam Nông cho biết, trung bình 100kg cá sẽ thu được khoảng 7-10kg vảy. Trước đây, vảy cá lóc sau khi sơ chế đều bỏ đi, tuy nhiên hai năm gần đây, người làm khô có thể bán vảy để tăng thêm nguồn thu nhập. Song, chủ cơ sở này cho biết thêm, nếu như các phụ phẩm khác như xương, đầu và ruột cá được bán để làm thức ăn cho nghề nuôi cá trong vùng, thì vảy cá lóc “không biết mua để làm gì”.
Cũng làm nghề khô tại đây, chị Kim Liên – chủ cơ sở sản xuất khô Kim Liên nói, năm 2017 thương lái bắt đầu đến thu mua vảy cá lóc, với giá khởi điểm chỉ 500 đồng/kg. Tuy nhiên, sau đó, giá vảy cá lóc bắt đầu tăng dần. Hiện tại, vảy cá lóc đang ở mức 5.000 – 6.000 đồng/kg. Ngoài vảy cá lóc, hiện thương lái còn mua thêm vảy cá các loại như : cá điêu hồng, rô phi,... và “có bao nhiêu, được mua bấy nhiêu”.
Vừa sản xuất, kinh doanh khô vừa thu gom vảy cá cho một thương lái trung gian ở thành phố Cao Lãnh, gần một năm nay, nhưng chị Võ Thị Lệ Hoa thông tin, gần đây một số thương lái đến và tranh giành mua vảy cá lóc ở mức 10.000 – 12.000 đồng/kg. Bản thân cũng cảnh giác với việc giá vảy cá lóc biến động, chị đã yêu cầu thương lái đặt cọc 20 triệu đồng mới đồng ý thu mua.
Chị Hoa nói thêm, trung bình mỗi ngày, chị thu gom được hơn 100 kg vảy cá và sau 2 – 3 ngày, thương lái sẽ đến thu mua 1 lần. Điều đáng nói là, bản thân chị và thương lái trung gian rất mù mờ về sản phẩm vảy cá sau khi được thu mua.
Ông Đỗ Công Bình - giám đốc Công ty cổ phần khô Tứ Quý, xã Phú Thọ, huyện Tam Nông cho biết, trước đây có rất nhiều thương lái đến từ các tỉnh như Tiền Giang, Cà Mau, An Giang đến đặt vấn đề để ông thu gom vảy cá lóc từ các hộ làm khô trong làng nghề. Tuy nhiên, ông đã từ chối “không gom và không dám gom”.
Là người nhiều năm làm nghề, ông Bình lý giải, hàm lượng collagen trong vảy cá lóc, cá rô phi rất ít, “thật sự không biết mua để làm gì, chỉ có thể phơi khô, xay nhuyễn làm thức ăn chăn nuôi", ông Bình đoán. Thêm vào đó, nếu thu gom nhưng thương lái ngưng đột xuất, rất khó xử lý trong vấn đề môi trường, bởi vì vảy cá sẽ dễ phát sinh ruồi nhặng, gây ô nhiễm môi trường, nếu bảo quản không tốt.
Liên quan đến chuyện thương lái thu mua vảy cá tại làng khô trong thời gian qua, phóng viên TTXVN đã liên hệ lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tam Nông, tuy nhiên đại diện lãnh đạo đơn vị cho biết vẫn chưa nắm được thông tin này. Đơn vị sẽ tìm hiểu vụ việc ngay sau phản ánh của báo chí./.

>>> Cần lưu ý gì khi giao dịch với doanh nghiệp Trung Quốc?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục