Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2: Phi hạt nhân hóa Triều Tiên là mục tiêu lâu dài

10:51' - 28/02/2019
BNEWS Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng ngày 28/2 đã có bài viết đăng tải nhận định của giới phân tích về mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tới phòng họp để bắt đầu cuộc gặp mở rộng với quan chức hai nước tại Hà Nội ngày 28/2/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Chuyên gia Kelsey Davenport, Giám đốc Chính sách Không phổ biến hạt nhân tại Hiệp hội Kiểm soát vũ khí, cho rằng quá trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên có kiểm chứng sẽ là nhiệm vụ kéo dài nhiều năm. 

Xét tới sự phức tạp kỹ thuật, việc cần làm là dành thời gian để đàm phán một thỏa thuận đưa tiến trình này đi đúng hướng.

Tuy nhiên, theo ông, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn cần tiếp cận hội nghị thượng đỉnh lần hai với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un với "tâm thế cấp bách".

Theo chuyên gia này, mối đe dọa do chương trình vũ khí hạt nhân Triều Tiên đã giảm đi đáng kể, tính từ cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều đầu tiên hồi tháng 6 năm ngoái tại Singapore.

Nếu Tổng thống Trump không theo đuổi các bước đi cụ thể để thúc đẩy phi hạt nhân hóa theo khung thời gian cụ thể, thì điều này sẽ gia tăng nguy cơ Triều Tiên sẽ tiếp tục đưa ra những nhượng bộ không thực chất, theo đó không giảm nguy cơ hạt nhân mà tạo cảm giác đất nước này tham gia các cuộc đàm phán thiện chí.

Chuyên gia Davenport nhận định chừng nào Triều Tiên ngừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo, các biện pháp trừng phạt được dỡ bỏ thì nước này sẽ tiếp tục tái xây dựng quan hệ ngoại giao và không mở rộng kho vũ khí hạt nhân của mình./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục