Thương chiến Mỹ- Trung đẩy thị trường chứng khoán Mỹ vào một tuần đầy “thăng trầm”

13:42' - 10/08/2019
BNEWS Tuần qua, thị trường chứng khoán Mỹ chứng kiến một tuần đầy “thăng trầm”, trước những diễn biến mới xung quanh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.
Một tuần đầy “thăng trầm” của thị trường chứng khoán Mỹ. Ảnh minh họa: TTXVN

Tính chung cả tuần, cả ba chỉ số chính trên Phố Wall không có nhiều thay đổi, song khối lượng giao dịch trên các sàn trong tuần này ghi dấu mức cao nhất trong năm, khi vượt mốc 41 tỷ cổ phiếu.
Trong phiên đầu tuần (5/8), chứng khoán lao dốc giữa bối cảnh Bắc Kinh “phớt lờ” thông báo áp thuế mới nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump bằng động thái hạ giá đồng NDT và ngừng mua hàng nông sản của Mỹ. Động thái trên đã làm dấy lên làn sóng bán tháo cổ phiếu tồi tệ nhất trên Phố Wall kể từ đầu năm đến nay.

Nhà đầu tư chứng khoán càng thêm lo ngại căng thẳng kéo dài nhiều tháng qua giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ làm triển vọng kinh tế toàn cầu trở nên bi quan hơn. Đây là phiên thứ sáu liên tiếp chứng khoán Mỹ mất điểm, khiến chỉ số S&P 500 mất tổng cộng 6% trong chuỗi ngày đi xuống này.
Tuy nhiên, đến phiên giao dịch ngày 6/8, chuỗi ngày dài mất đà trên Phố Wall đã tạm kết thúc. Hầu hết các chỉ số chứng khoán Mỹ phiên này đã tăng hơn 1% sau khi Trung Quốc có động thái tìm cách bình ổn đồng nội tệ.

Tâm lý của các nhà đầu tư đã dịu xuống sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) bình ổn đồng NDT ở mức cao hơn so với đồng USD và cũng cao hơn so với mức mà các nhà phân tích dự đoán, qua đó đánh đi tín hiệu về một sự “kiềm chế” sau khi Washingon cáo buộc Bắc Kinh thao túng tiền tệ.
Sang phiên 7/8, các chỉ số chứng khoán Mỹ biến động trái chiều, khi các nhà đầu tư vẫn lo ngại căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể leo thang và tác động lên nền kinh tế toàn cầu vốn đã tăng trưởng chậm hơn. Đầu tháng Tám, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ áp mức thuế 10% lên số hàng hóa trị giá 300 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc kể từ ngày 1/9.
Giới phân tích cho rằng kinh tế Mỹ sẽ chịu nhiều tác động trực tiếp hơn do quyết định áp thuế trên nhằm vào các mặt hàng bán lẻ cùng với các loại hàng hóa tiêu dùng khác. Các nhà chiến lược của Morgan Stanley nhận định đe dọa áp thuế cũng sẽ làm giảm sút lòng tin của doanh nghiệp, cũng như ảnh hưởng đến chi tiêu vốn và tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong ngắn hạn.
Tới phiên giao dịch ngày 8/8, chứng khoán Mỹ hồi phục mạnh mẽ, khi mã cổ phiếu các ngành công nghệ tăng điểm và lợi suất trái phiếu tiếp tục phục hồi, giữa lúc tâm lý nhà đầu tư cải thiện hơn sau những quan ngại về nguy cơ leo thang nguy hiểm trong căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Trong phiên này, lợi tức trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm phục hồi trở với mức tăng 0,02 điểm phần trăm, lên khoảng 1,72% sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong 3 năm qua trong phiên trước đó.
Trong phiên cuối tuần (9/8), chứng khoán Mỹ quay đầu giảm, khi giới đầu tư trở lại với mối lo ngại về cuộc thương chiến giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Chốt phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 90,75 điểm (0,34%) xuống 26.287,44 điểm, chỉ số S&P 500 giảm 19,44 điểm (0,66%) xuống 2.918,65 điểm, còn chỉ số công nghệ Nasdaq Composite giảm 80,02 điểm (1%) xuống 7.959,14 điểm.
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9/8 tiếp tục khiến giới quan sát tỏ ra lo ngại khi cho biết ông chưa sẵn sàng đi đến một thỏa thuận với Trung Quốc.

Ngoài ra, Tổng thống Trump cũng phát đi tín hiệu rằng cuộc đàm phán với Trung Quốc dự kiến tổ chức vào tháng Chín tới tại Washington có thể bị hủy khi nói: “Chúng tôi sẽ xem xét liệu có tiếp tục cuộc họp vào tháng Chín hay không”. Các chuyên gia nhận định những diễn biến mới xung quanh cuộc thương chiến Mỹ-Trung đang “đè nặng” lên tâm lý của các nhà đầu tư.
Xem thêm:

>>Hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á chốt phiên quay đầu giảm

>>Chứng khoán ngày 9/8: VN-Index giảm gần 1 điểm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục