Thực đơn chay đắt khách dịp lễ Vu Lan

15:00' - 14/08/2019
BNEWS Ghi nhận tại thị trường Tp. Hồ Chí Minh, ngày 14/8 (tức nhằm ngày 14 tháng 7 âm lịch), thực khách tấp nập tìm đến các địa điểm kinh doanh thức ăn vặt, thực đơn chay.

Theo đó, trong dịp lễ Vu Lan năm 2019, nhiều đơn vị kinh doanh ẩm thực đã tăng cường nguồn lực để phục vụ khách hàng, nhất là trong những thời gian cao điểm và hoạt động bán buôn sôi động.

*Đa dạng thực đơn chay

Ngay từ sáng sớm, khu vực hàng quán kinh doanh món ăn chay trên đường Điện Biên Phủ, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Cách Mạng Tháng Tám... đã đông đúc khách hàng xếp hàng chờ mua điểm tâm sáng. Tại những khu vực này, mỗi món ăn chay như bún xào, cơm chiên dương châu, bánh mì, bánh ướt, xôi ngọt các loại... có giá từ 15.000 - 35.000 đồng/phần, tùy theo loại.

Riêng tại những địa điểm như phố hàng rong trên đường Nguyễn Văn Chiêm, quận 1; tiệm sữa tươi Mười trên đường Phùng Khắc Khoan... trong sáng nay lượng khách tăng nhiều hơn so với thời điểm bình thường. Bên cạnh đó, những món ăn như sữa tươi, nước ép trái cây, bánh ngọt... có sức mua tăng hơn 30% so với ngày thường.

Không khí bán buôn sôi động tại những địa điểm kinh doanh đồ ăn vặt, thực đơn chay kéo dài từ sáng đến qua giờ trưa. Đặc biệt, các món ăn chay trên thị trường hiện nay chủ yếu là thực đơn thuần Việt nên được người tiêu dùng khá ưa chuộng.

Đại diện quán cơm chay trên đường Nguyễn Thị Minh Khai cho hay, đối tượng khách hàng đến đây rất đa dạng, không chỉ những thực khách yêu thích ăn chay, mà còn có sinh viên, nhân viên văn phòng... Hầu hết, người tiêu dùng có xu hướng ưu tiên những món ăn thanh đạm như rau luộc, salad trộn, gỏi trái cây...

Tương tự, ở nhiều chuỗi nhà hàng, quán ăn có kinh doanh thực đơn chay như Trung Nguyên, Hoan Hỷ, Bông Súng, Âu Lạc... có thực đơn khá cạnh tranh nên thu hút được lượng lớn khách hàng trong dịp lễ Vu Lan năm nay.

Cụ thể, với mức giá dao động từ 35.000 - 350.000 đồng/món, thực khách có thể thưởng thức thực đơn từ món gỏi cuốn, bì cuốn, bún bò, bún riêu... cho đến những món lẩu, gỏi đặc sản...

Đối với những khách hàng mong muốn tìm đến một bữa cơm chay thanh đạm, cũng có thể thưởng thức cơm được nấu từ loại gạo ngon, với rau luộc và rau củ kho các loại, gồm: rau muống, nấm rơm, đậu bắp, đậu hũ...

Chị Minh Khanh, ngụ tại quận 2, Tp. Hồ Chí Minh cho biết, ngày nào cũng đi làm trên tuyến đường Điện Biên Phủ nên tranh thủ ghé mua điểm tâm sáng và trưa cho những ngày ăn chay.

Hiện nay, ăn chay không chỉ còn giới hạn trong lĩnh vực văn hóa tín ngưỡng, mà dần dần đã trở thành thói quen trong đời sống hàng ngày của người dân. Ngày càng nhiều người lựa chọn ăn chay từ 2 đến 10 ngày trong tháng để giảm lượng tiêu thụ thịt, cá và đảm bảo sức khỏe cho gia đình.

Còn chị Mai Trang, nhân viên văn phòng quận 1, Tp. Hồ Chí Minh cho hay, trong dịp Lễ Vu Lan này, cùng đồng nghiệp đã hẹn nhau vào mỗi tuần sẽ ăn chay vài bữa trưa. Trên địa bàn thành phố, nhất là khu vực trung tâm có nhiều hàng quá kinh doanh món chay, thậm chí mở chuỗi nhà hàng, nên người dân rất yên tâm về an toàn thực phẩm và được phục vụ chuyên nghiệp.

Đặc biệt, giá của thực đơn món chay cũng không cao hơn món mặn, đồng thời đảm bảo được chất lượng và hương hương vị thơm ngon, nên dần dần đã tạo được sức hút đối với thực khách.

*Đáp ứng nhu cầu lối sống xanh

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân hướng đến lối sống xanh và tìm về với những món ăn phong phú văn hóa ẩm thực, đơn vị kinh doanh nhà hàng, khách sạn trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đã triển khai buffet chay trong suốt cả tuần hoặc đưa ra những chủ đề theo xu hướng lối sống xanh.

Cụ thể, đến với chuỗi nhà hàng Hương Xưa, người tiêu dùng được trải nghiệm buffet chay Việt Nam truyền thống; Capella Gallery Hall phục vụ hơn 70 món chay Á - Âu với chủ đề "Xanh từ buffet chay"; Metropole có buffet chay buổi trưa Mùa Lễ Vu Lan - Cuốn; Zenhouse Café & Vegan Restaurant là buffet chay Thực dưỡng gần 40 món nguyên liệu sạch 100%; nhà hàng Buffet Chay Hương Thiền có buffet chay Thanh tịnh...

Ngoài việc không ngừng nỗ lực cải tiến thực đơn, giới thiệu những món ăn độc lạ trong mỗi mùa Lễ Vu Lan hàng năm, một số đơn vị kinh doanh còn tung ra thị trường những chương trình khuyến mãi, giảm giá, tạo điều kiện cho người dân thưởng thức những bữa ăn chay với giá phải chăng.

Đơn cử, khách hàng có thể "săn" phiếu khuyến mãi trên các kênh thương mại điện tử như Hotdeal.vn; Adayroi.com; Shopee.vn; Sendo.vn... với mức giảm lên đến 49%. Do đó, người tiêu dùng vẫn có thể thưởng thức được buffet chay tại một số nhà hàng, khách sạn cao cấp chỉ với mức giá 99.000 đồng/người lớn.

Trong mùa Vu Lan năm 2019, còn có một xu hướng đáng chú ý là cùng với những mặt hàng thực phẩm đóng hộp, thực phẩm chế biến phục vụ cho bữa ăn chính như chả giò chay, khô gà xé chay, rau củ ngâm chua... thì thức ăn vặt nổi lên với những dòng sản phẩm mới nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng.

Trong đó, có thể kể đến rau củ, quả, hạt sấy khô; mứt trái cây không đường... được sản xuất theo hai công nghệ mới trong chế biến thực phẩm là lên men và sấy lạnh, thay cho các hình thức chế biến xưa cũ như chiên dầu.

Chính vì vậy, những mặt hàng được giới nhân viên văn phòng và người trẻ lựa chọn cho bữa ăn chay vì tính tiện lợi và đáp ứng được dinh dưỡng cao. Trong đó, người dân sử dụng phổ biến kết hợp hạt chia với ngũ cốc hoặc sữa, nước mía sấy khô, hạt macca nứt vỏ...

Theo ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vinamit người tiêu dùng trông chờ nhất là những thực phẩm hữu cơ xanh, đảm bảo tiêu chuẩn sạch – xanh tự nhiên mà họ có thể an tâm sử dụng. Thức ăn vặt là một loại hình tiêu dùng nhanh ngoài những bữa ăn chính, con người sẽ sử dụng thức ăn vặt trong những kỳ nghỉ, những giờ giải lao…

Về mặt tổng thể có thể phân loại thức ăn vặt, gồm: thức ăn vặt ngũ cốc (rang, chiên dầu, chiên phồng), kẹo – socola, hạt rang, chế phẩm từ đậu, trái cây, thịt khô, rau câu, mứt, chè…

Do đó, nếu đơn vị sản xuất kinh doanh nào nhận thức về tiêu dùng xanh, lối sống xanh và chuyển đổi mô hình kinh doanh kịp thời sẽ tận dụng được cơ hội kinh doanh tại thị trường và phát triển hoạt động sản xuất bền vững.

Dự báo của các đơn vị kinh doanh trong ngành hàng thực phẩm chay tại Tp. Hồ Chí Minh, sức tiêu thụ ngành hàng này sẽ tăng cao nhất trong hai ngày 14 và 15 tháng 7 âm lịch; đồng thời, sẽ duy trì mức tăng từ nay đến hết tháng 7 âm lịch./.

>>> Gợi ý mâm cỗ chay dễ làm cúng rằm tháng 7

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục