Thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, đầu tư Việt Nam – Campuchia lên tầm cao mới

20:34' - 06/12/2018
BNEWS Nhận định tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, quan hệ hợp tác giữa hai nước sẽ bùng nổ cho dù kinh tế thế giới có nhiều biến động.
 Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Techo Hun Sen phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia. Ảnh: Dương Giang - TTXVN

Nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 6-8/12 của Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Techo Hun Sen, chiều 6/12, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia nhằm chia sẻ cơ hội hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước trong thời gian tới. Diễn đàn do Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Techo Hun Sen đồng chủ trì.

Khẳng định quan hệ Việt Nam - Campuchia đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, những cuộc tiếp xúc, gặp gỡ thường xuyên giữa hai Thủ tướng trong thời gian qua đã góp phần giải quyết nhiều vướng mắc trong hợp tác giữa hai nước.

Nhận định tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, quan hệ hợp tác giữa hai nước sẽ bùng nổ cho dù kinh tế thế giới có nhiều biến động. Theo đó, Thủ tướng đề xuất tập trung vào 4 định hướng chung. Thứ nhất, hai nước đều là thành viên của ASEAN là cơ sở nền tảng thuận lợi cho sự hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước.

Thứ hai, trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, phát triển nền kinh tế số, lợi thế truyền thống về tài nguyên, lao động sẽ mất dần lợi thế. Các doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp trẻ cần tập trung vào đổi mới, sáng tạo và trở thành động lực thúc đẩy vượt lên.

Thứ ba, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn ủng hộ, tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp Việt Nam sang Campuchia đầu tư. Theo đó, các doanh nghiệp cần chú trọng vào việc đào tạo kỹ năng lao động Campuchia, bảo vệ tốt môi trường. Thủ tướng yêu cầu, các doanh nghiệp lớn cần vươn lên trở thành nhà đầu tư tiên phong.

Thứ tư, Thủ tướng đánh giá cao sự hỗ trợ của Chính phủ Campuchia dành cho doanh nghiệp Việt Nam, tạo động lực trong việc thúc đẩy dòng chảy thương mại giữa hai bên.

 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Techo Hun Sen dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Thông tin tại diễn đàn, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen cho biết, Chính phủ Campuchia đang thực thi những biện pháp thiết thực để thúc đẩy đầu tư, thương mại với các nước, trong đó có Việt Nam.

Đó là cơ chế “một điểm dừng, một cửa” nhằm đơn giản hoá, tự động hoá hệ thống hải quan, cắt giảm chi phí chính thức và phi chính thức. Đồng thời, sắp xếp kế hoạch tổng thể về logistics và tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, mở rộng tuyến đường quốc lộ kết nối với cảng biển quốc tế nhằm thúc đẩy giao thương.

Thực hiện lộ trình giảm giá điện từ năm 2019 và ổn định nguồn cung để tăng cường thu hút vốn đầu tư vào lĩnh vực sản xuất. Đặc biệt là việc thúc đẩy doanh nghiệp tham gia chuỗi sản xuất của khu vực cũng như thúc đẩy giao dịch thương mại biên giới giữa hai nước.

Phát biểu chỉ đạo của hai Thủ tướng Chính phủ hai nước Việt Nam và Campuchia tại diễn đàn sẽ là cơ sở quan trọng để các cơ quan chức năng và doanh nghiệp hai nước triển khai thực hiện trong thời gian tới, đưa quan hệ hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại hai nước lên tầm cao mới.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng cho biết, hai nước Việt Nam và Campuchia vốn có xuất phát điểm tương đồng, kinh tế còn trong giai đoạn đang phát triển.

Tuy nhiên, thời gian qua, cả hai nền kinh tế đã có bước phát triển dài, tăng trưởng kinh tế được duy trì ở mức cao. Giai đoạn 2011-2016, GDP của Việt Nam đạt mức tăng trưởng trung bình 6%, riêng 2017, đạt 6,81%. Còn Campuchia, từ năm 2011-2018 tốc độ tăng trưởng kinh tế GDP luôn đạt trung bình ở mức 6,9%-7%, đời sống người dân hai nước ngày càng được cải thiện.

“Đây là một trong những lợi thế quan trọng của Việt Nam và Campuchia để thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tới và rút ngắn khoảng cách với các nước có trình độ phát triển kinh tế cao hơn. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để tăng cường các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Campuchia trong thời gian tới.”, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng nhấn mạnh.

Tại diễn đàn, lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan của hai nước đã trao đổi, thảo luận với đại diện doanh nghiệp về các cơ chế, chính sách mới nhất trong thu hút và quản lý đầu tư nước ngoài, cũng như các cơ chế ưu đãi và khuyến khích đầu tư của của Chính phủ Hoàng gia Campuchia đối với các nhà đầu tư nước ngoài; trong đó, đặc biệt là các nhà đầu tư Việt Nam.

Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến hết tháng 11/2018, Việt Nam đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài cho 210 dự án đầu tư tại Campuchia, với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 3 tỷ USD, quy mô trung bình đạt 14 triệu USD/dự án.

Vốn đầu tư thực hiện của các doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia đạt khoảng 1,5 tỷ USD (đạt tỷ lệ 50%). Campuchia hiện đứng thứ 2 trong tổng số 77 quốc gia và vùng lãnh thổ có hoạt động đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp Việt Nam. Nhìn chung các dự án đầu tư của Việt Nam tại Campuchia đã triển khai tốt.

Các dự án đầu tư của Việt Nam tại Campuchia có mặt ở hầu hết các ngành, lĩnh vực quan trọng của Campuchia; tập trung nhiều nhất trong lĩnh vực nông lâm nghiệp với 54 dự án, số vốn đăng ký là 2,12 tỷ USD (chiếm 70% tổng vốn đăng ký). Hoạt động tài chính - ngân hàng - bảo hiểm với 7 dự án, với vốn đăng ký là 334,1 triệu USD (chiếm 11% tổng vốn đăng ký); thông tin truyền thông với 13 dự án, với vốn đăng ký là 202,3 triệu USD (chiếm 6,7% tổng vốn đăng ký).

Các dự án còn lại nằm trong các lĩnh vực khoáng sản, công nghiệp chế biến chế tạo, vận tải kho bãi, thương mại xuất nhập khẩu, y tế, xây dựng, du lịch - khách sạn, bất động sản, sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí và các dịch vụ khác.

Kim ngạch thương mại hai nước duy trì ở mức tăng cao liên tục trong những năm gần đây. Năm 2017 tổng kim ngạch hai chiều Việt Nam – Campuchia đạt 3,8 tỷ USD, tăng gần 30% so với cùng kỳ.

Riêng 10 tháng năm 2018, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Campuchia tiếp tục tăng trưởng tích cực, đạt 3,87 tỷ USD, tăng 23,64% so với cùng kỳ năm 2017. Với đà tăng trưởng tích cực như vậy, nhiều khả năng kim ngạch thương mại song phương năm 2018 sẽ vượt mức 4 tỷ USD, tạo tiền đề quan trọng cho việc hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 5 tỷ USD vào năm 2020.

Hợp tác về du lịch giữa hai nước đang có sự tăng trưởng tích cực. Năm 2017, lượt khách Việt Nam đến Campuchia tăng mạnh, đạt 836 nghìn lượt. Việt Nam đứng vị trí thứ hai trong số các nước có khách du lịch đến Campuchia (chỉ sau Trung Quốc). 7 tháng năm 2017, khách du lịch Việt Nam đến Campuchia đạt 457 nghìn lượt, chiếm 13,2 % tổng số khách quốc tế đến Campuchia, tiếp tục đứng vị trí thứ hai.

Ở chiều ngược lại, năm 2017, lượt khách Campuchia đến Việt Nam đạt 222 nghìn lượt, tăng khoảng 5% so với năm 2016 và 10 tháng năm 2018, khách du lịch đến từ Campuchia đạt 171.000 lượt, tăng khoảng 4% so với cùng kỳ năm 2017. Tổng lượt khách du lịch giữa hai nước có xu thế tiếp tục gia tăng trong thời gian tới nhờ tiềm năng của mỗi nước về du lịch là rất lớn và chính phủ hai nước đều đang có chính sách đẩy mạnh phát triển du lịch trong những năm tiếp theo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục