Thừa Thiên-Huế: Hơn 1.200 ha sản xuất vụ Hè Thu có nguy cơ thiếu nước

14:00' - 23/05/2019
BNEWS Do diễn biến thời tiết nắng nóng gay gắt, hạn hán kéo dài và xâm nhập mặn vào nội đồng, vụ Hè Thu năm 2019, tỉnh Thừa Thiên - Huế có khoảng 1.240 ha đất sản xuất có nguy cơ thiếu nước tưới.
Thừa Thiên - Huế nguy cơ thiếu nước sản xuất vụ Hè Thu. Ảnh minh họa: TTXVN

Vụ Hè Thu 2019, huyện Quảng Điền đưa vào sản xuất 4.060 ha lúa, đến nay toàn huyện đã gieo sạ khoảng 1.500 ha.

Qua thống kê, hiện toàn huyện có trên 700 ha lúa và 500 ha rau màu có nguy cơ thiếu nước do hạn hán; trong đó, nặng nhất là xã Quảng Lợi với hơn 175 ha lúa bà con chưa thể làm đất xuống vụ được trong lúc khung lịch mùa vụ đã gần hết.
Để khắc phục tình trạng này, ngành nông nghiệp yêu cầu các địa phương tiến hành kiểm tra xử lý những nơi bị rò rỉ các hồ đập giữ nước ngọt; tổ chức nạo vét kênh mương, nội đồng để dẫn nước, trữ nước chống hạn; điều tiết, phân phối nước hợp lý, thực hiện tưới nước tiết kiệm và khoa học; đóng kín các cống ngăn mặn, giữ ngọt cuối các sông, hói không cho mặn xâm nhập vào nội đồng.
Đồng thời, các địa phương huy động các nguồn lực, chủ động hợp đồng với các chủ máy bơm nước để bơm tưới kịp thời, không để ruộng bị khô hạn, vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp ở vùng đất thiếu nguồn nước; trồng các giống lúa chịu mặn. 
Do ảnh hưởng của hiện tượng Elnino nên mùa khô năm nay nắng nóng xuất hiện sớm hơn năm 2018 và trung bình nhiều năm. Bên cạnh đó, do mùa mưa năm 2018 kết thúc sớm, lượng mưa thấp hơn trung bình nhiều năm, nhiều hồ chứa không đạt dung tích thiết kế; những tháng đầu năm 2019, lượng mưa quá thấp, lượng nước bốc hơi cao và nền nhiệt cao nên đã xuất hiện hạn.

Nguồn nước trên các sông, hồ đều thấp hơn mọi năm; mực nước hiện tại ở các hồ đập lớn trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế đều đang có dung tích phổ biến từ 50 - 75% so với thiết kế. Đặc biệt, tại đập ngăn mặn Cửa Lác mực nước thấp hơn cùng kỳ các năm trước từ 0,4 đến 0,6m, nên các sông hói nội đồng dẫn nước ở thượng lưu đập Cửa Lác cạn kiệt, tắc nguồn một số trạm bơm đã ngừng hoạt động như trạm bơm Điền Hòa, trạm bơm Tây Hưng 2 và một số trạm bơm lẻ.
Theo dự báo, vụ Hè Thu năm nay khả năng sẽ xảy ra nhiều đợt nắng nóng với mức độ gay gắt và kéo dài hơn năm 2018 và trung bình nhiều năm. Vụ Hè Thu năm 2019, tỉnh Thừa Thiên - Huế dự kiến gieo cấy hơn 25.800 ha lúa, gần 2.000 ha hoa màu.

Ngoài các diện tích không chủ động được nguồn nước ở vùng cát ven biển, vùng gò đồi, vùng cuối kênh các địa phương đã chủ động chuyển đổi cây trồng hoặc không sản xuất vụ Hè Thu năm 2019, thì trên địa bàn có khả năng thiếu nước khoảng 1.240 ha. So với vụ Đông Xuân, toàn tỉnh đã chuyển đổi gần 3.000 ha sang trồng các loại cây trồng chịu hạn tập trung ở huyện Phú Vang, Phú Lộc và Quảng Điền...
Nhằm hạn chế tác động của hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn ảnh hưởng đến năng suất cây trồng, tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ đạo các địa phương tăng cường thực hiện các giải pháp thủy lợi phòng, chống hạn hán vụ Hè Thu; triển khai gieo cấy kịp thời vụ tại các diện tích đảm bảo có nguồn nước tưới.
Bên cạnh đó, tỉnh tăng cường việc nạo vét, khơi thông, vớt bèo để thông thoáng dòng chảy các sông, kênh mương nội đồng; nạo vét các hồ vùng cát, ven biển để tăng dung tích trữ nước; xây dựng các trạm bơm; thực hiện các giải pháp tưới tiên tiến, tiết kiệm nước cho lúa và cây trồng cạn; nghiên cứu chuyển đổi cơ cấu cây trồng đối với những diện tích thiếu nước; tăng cường sử dụng các giống cây trồng thích ứng với điều kiện hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.../.
Xem thêm:

>>Tiền Giang đảm bảo nước tưới tiêu cho lúa Hè Thu

>>Các địa phương phòng trừ dịch hại trên lúa Đông Xuân và Hè Thu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục