Thư viện ở Hà Nội dịp hè: Nơi đông đúc, chỗ “đìu hiu”

09:15' - 14/06/2017
BNEWS Phần lớn độc giả nhí của Hà Nội đang đổ dồn tới thư viện thành phố trong khi các thư viện quận lại rất thưa vắng bạn đọc, dù địa điểm thuận tiện ngay khu dân cư.

Dịp hè, ngoài những địa điểm sinh hoạt, vui chơi bổ ích cho thanh thiếu nhi như trung tâm thanh thiếu nhi, Cung văn hóa thiếu nhi Hà Nội với các lớp năng khiếu, rèn luyện thể chất, kỹ năng sống và kỹ năng mềm…, các thư viện được đông đảo phụ huynh lựa chọn cho con tới trong dịp hè.

Quan sát thực tế cho thấy phần lớn độc giả nhí của Hà Nội lại đang đổ dồn tới thư viện thành phố Hà Nội tại hai địa điểm 47 Bà Triệu và 2b Quang Trung, Hà Đông. Trong khi đó, các thư viện quận lại rất thưa vắng bạn đọc, dù địa điểm thuận tiện ngay khu dân cư.

Nhộn nhịp thư viện thành phố

Rất nhiều gia đình Thủ đô dẫn con em đến Thư viện Hà Nội đăng kí thẻ đọc, mượn sách trong mỗi dịp hè. Vì vậy, số lượng độc giả tại Phòng Phục vụ Thiếu nhi (Thư viện Hà Nội) tăng mạnh dịp này. Chị Trần Thị Thanh Lam, Trưởng phòng Phục vụ Thiếu nhi cho biết: Mỗi ngày Phòng đón từ 250-270 trẻ đến đọc sách. Những ngày cao điểm, con số này lên tới 400 bạn nhỏ. Trong khi đó, mỗi ngày thứ Bảy trong năm học, Phòng chỉ đón tối đa 180 – 200 bạn nhỏ đến Thư viện.

Anh Đỗ Văn Quyết, cán bộ Phòng làm thẻ (Thư viện Hà Nội) chia sẻ: Cứ đến dịp hè, số lượng trẻ được bố mẹ đưa đến làm thẻ thư viện tăng gấp nhiều lần so với thời gian trong năm học. Trung bình mỗi ngày, anh Quyết làm thẻ thư viện cho khoảng 70 bạn nhỏ.

Số lượng độc giả nhí tại các thư viện tăng mạnh trong mùa hè. Ảnh minh họa: Như Bình – TTXVN

Vào dịp hè, phòng Phục vụ Thiếu nhi thường thực hiện nhiều hoạt động bổ ích, thiết thực phục vụ các độc giả nhí, trong đó có các trò chơi nhận diện tác phẩm, tổ chức viết về trải nghiệm đọc sách… “Cuối tháng hè, Thư viện sẽ tổ chức chấm thi và trao giải cho những bài thi cảm động, chữ đẹp nhất và viết về nhiều sách nhất cho các em. Các hoạt động này đã góp phần khích lệ các em thêm yêu sách và mở rộng tâm hồn với thế giới xung quanh qua những trang sách”, chị Thanh Lam chia sẻ.

Những hoạt động hè của Thư viện Hà Nội nhận được những phản ứng tốt từ các độc giả nhí. Nguyễn Vương Linh, 8 tuổi hớn hở khoe: “Mùa hè năm trước, em về quê nhưng năm nay em đã xin phép mẹ để được ở nhà để lên thư viện thường xuyên”. Bên cạnh đó, rất nhiều gia đình ở xa vẫn lựa chọn Thư viện Hà Nội như một điểm sinh hoạt hè cho con cái. Gia đình chị Trần Mỹ Bình ở cách xa thư viện Hà Nội 9 km nhưng hầu như ngày nào hai con gái của chị cũng xin mẹ cho đến thư viện để đọc và mượn sách. Chị Bình tâm sự, rất may cơ quan chị ở gần thư viện nên mỗi buổi sáng, chị đều đi sớm hơn 15 phút, đưa con vào Thư viện rồi mới đến cơ quan. Chị Nguyễn Thúy Hiền, nhà ở quận Hai Bà Trưng cũng thường cho con trai lên thư viện 3 – 4 ngày/tuần…

Nỗi buồn thư viện cấp quận

Mùa hè này, hai chị em Nguyễn Như Phương, lớp 7 và Nguyễn Tâm Tuệ, lớp 5 dành phần nhiều thời gian ở Thư viện Hà Nội. Trước đó, phụ huynh của hai em cũng cho các em làm thẻ của thư viện quận Hoàng Mai ngay gần nhà. Tuy nhiên, các em chỉ tới vài buổi rồi bỏ hẳn. Em Nguyễn Như Phương giải thích: Thư viện quận Hoàng Mai rất ít độc giả, ít sách thiếu nhi hơn so với thư viện Hà Nội. Các em cũng không có bạn đọc chung nên buồn, không còn muốn tới thư viện nữa.

Chị Tạ Thị Thúy, cán bộ thư viện quận Hoàng Mai cho biết, hiện nay số lượng trẻ em tham gia sinh hoạt hè ở thư viện quận vẫn còn hạn chế. Cả thư viện chỉ có 6.000 đầu sách với đối tượng phục phục đa dạng, bao gồm cả sinh viên, nghiên cứu sinh và các bác hưu trí, nhưng sách dành cho thiếu nhi quả thực rất ít. Đây cũng chính là lí do mà thư viện quận Hoàng Mai không thu hút được đông đảo thiếu nhi tìm đến. Ngoài ra, không gian thư viện cấp quận chưa có không gian đọc dành riêng cho trẻ em như phòng phục vụ thiếu nhi như Thư viện Hà Nội nên việc trẻ em không “mặn mà” thư viện cấp quận không phải là điều bất ngờ.

Phần lớn độc giả nhí đổ dồn về thư viện thành phố. Ảnh: Như Bình – TTXVN

Do đó, hầu hết trẻ em trong cụm dân cư ngay gần thư viện cũng không biết tới sự tồn tại của thư viện ngay ở nơi mình đang sinh sống. Em Đặng Hữu Long, 10 tuổi, nhà ở tổ 56C, phường Tương Mai, nhà em chỉ cách thư viện khoảng 100m và hàng ngày thường xuyên chơi đùa ở khuôn viên nhà văn hóa, nhưng không biết tới sự tồn tại của thư viện. Em chia sẻ: Bố, mẹ em cũng không khuyến khích em tới tham gia sinh hoạt hè ở thư viện quận.

Không chỉ vắng độc giả như thư viện quận Hoàng Mai, thư viện quận Đống Đa còn đang ở trong tình trạng hư hỏng, xuống cấp và buộc phải đóng cửa. Chị Nguyễn Hồng Nhung, cán bộ thư viện quận Đống Đa giải thích: Trần bị ngấm, rất nguy hiểm cho độc giả nên thư viện buộc phải đóng cửa sửa chữa.

Thư viện quận gần nhà đóng cửa để sửa chữa đã khiến chị Nguyễn Thị Thanh (quận Đống Đa) không thể cho con sinh hoạt hè tại đây để thuận tiện việc đi lại. Hàng ngày, chị lại phải di chuyển xa hơn, đưa con tới thư viện thành phố sinh hoạt. Chị Nguyễn Hồng Nhung, cán bộ thư viện quận Đống Đa cũng chưa thể nói chắc chắn về ngày thư viện hoạt động trở lại. Để phục vụ nhu cầu cho số độc giả, thư viện chỉ còn giải pháp tình thế: Các em liên lạc với thủ thư trước khi tới mượn sách.

Trong thời đại bùng nổ thông tin, nhu cầu đọc của các em rất đa dạng. Tuy vậy, trước thực tế “đìu hiu” của thư viện cấp quận, sự thiệt thòi lại thuộc về trẻ em. Hệ thống thư viện cấp quận cần tự chuyển mình để lôi kéo những độc giả nhí trở lại, để mùa hè thực sự là thời gian vui chơi bổ ích của các em./.

>>> Gợi ý các hoạt động ngoại khóa cho trẻ dịp hè này

>>> Khóa học kỹ năng sống dịp hè: Trăm hoa đua nở

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục