Thủ tướng Trudeau chuẩn bị cho cuộc bầu cử Canada năm 2019

05:30' - 29/07/2018
BNEWS Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã thực hiện những thay đổi quan trọng trong nội các và lập thêm một số bộ để theo dõi các vấn đề về người cao tuổi, các vấn đề liên chính phủ và an ninh biên giới.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại cuộc họp báo ở New York, Mỹ ngày 21/9/2017. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu trước báo giới ngày 18/7, Thủ tướng Trudeau cho biết sự thay đổi nội các này tập trung vào việc đổi mới và đa dạng hóa thương mại nhằm tránh phụ thuộc quá nhiều vào quốc gia láng giềng phương Nam. Ông khẳng định: "Chúng ta cần đa dạng hóa thị trường để đảm bảo rằng chúng ta không phụ thuộc vào Mỹ".
Ngoài ra, Thủ tướng Trudeau nhấn mạnh rằng các bộ trưởng mới cũng sẽ giúp trấn an người dân ở tỉnh Quebec và tất cả người dân Canada trong việc áp dụng các quy định về biên giới đối với người nhập cư bất hợp pháp.

Ông nói: "Chúng tôi vẫn tập trung vào việc quản lý hiệu quả sự xuất hiện của những người di cư bất hợp pháp, đánh giá những người xin tị nạn, làm cho hệ thống quản lý trở nên hiệu quả hơn, ngăn chặn dòng ma túy và vũ khí bất hợp pháp vào cộng đồng của chúng ta".
Với sự thay đổi nội các trên, hiện nội các của Justin Trudeau có 35 thành viên, so với trước đây là 30 thành viên, bao gồm cả Thủ tướng, trong đó có 17 nữ và 18 nam. Thủ tướng Trudeau đã không xáo trộn vị trí của bất kỳ bộ trưởng hàng đầu nào của ông trong nội các mới như Ngoại trưởng Chrystia Freeland, Bộ trưởng Tài chính Bill Morneau và Bộ trưởng An toàn Công cộng Ralph Goodale. 
Các gương mặt mới trong nội các của Thủ tướng Trudeau gồm Pablo Rodriguez, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Di sản và Đa văn hóa; Bill Blair được bổ nhiệm làm Bộ trưởng An ninh Biên giới và Ngăn chặn Tội phạm có tổ chức; nữ nghị sĩ Mary Ng nắm giữ cương vị Bộ trưởng Xúc tiến Xuất khẩu và Doanh nghiệp nhỏ; nữ chính trị gia Filomena Tassi đảm nhiệm cương vị Bộ trưởng Người cao tuổi;

Jonathan Wilkinson được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Nghề cá, Đại dương và Bảo vệ bờ biển; Carolyn Bennett đứng đầu Bộ Quan hệ Hoàng gia-Người bản địa; Hạ nghị sĩ Scott Brison làm Chủ tịch Hội đồng Kho bạc và Bộ trưởng Chính phủ Kỹ thuật số; nữ Hạ nghị sĩ Kirsty Duncan làm Bộ trưởng Khoa học và Thể thao.
Ngoài ra, trong lần thay đổi nội các này, một số bộ trưởng cũng được điều chuyển sang các nhiệm vụ mới. Các vị trí bị điều chuyển bao gồm Bộ trưởng Tài nguyên Thiên nhiên James Gordon Carr được cử sang làm Bộ trưởng Đa dạng hóa Thương mại Quốc tế; Bộ trưởng Hạ tầng và Cộng đồng Amarjeet Sohi được chuyển sang thay vào vị trí cũ của James Gordon Carr;

Bộ trưởng Thương mại Quốc tế François-Philippe Champagne được cử sang làm Bộ trưởng Hạ tầng và Cộng đồng; Bộ trưởng Nghề cá, Đại dương và Bảo vệ Bờ biển Dominic LeBlanc được cử làm Bộ trưởng Các vấn đề phương Bắc, Liên chính phủ và Thương mại trong nước;

Bộ trưởng Di sản Canada Mélanie Joly được điều chuyển sang làm Bộ trưởng Du lịch, Ngôn ngữ và Cộng đồng Pháp ngữ; Bộ trưởng Quan hệ Quốc tế Marie-Claude Bibeau trở thành Bộ trưởng Bộ Phát triển Quốc tế.
Với sự xáo trộn nội các như trên, các chuyên gia chính trị tại Canada đang đánh giá mục đích chính của việc này là để chuẩn bị cho cuộc tranh cử liên bang năm 2019 của Đảng Tự do.
David Moscrop, một nhà khoa học chính trị tại trường Đại học Simon Fraser, nhận xét: “Việc thay đổi nội các này sẽ giúp Justin Trudeau có cơ hội củng cố vị trí, uy tín của Đảng tự do cầm quyền, đưa những nhân vật thân cận của ông vào nội các để chuẩn bị cho chiến dịch tranh cử vào năm 2019. Thủ tướng vẫn giữ các vị trí bộ trưởng quan trọng, giảm nhẹ những người làm việc kém hiệu quả và nâng cao vị trí của những người ủng hộ ông". 
Nhà chính trị này còn nhận định rằng thông qua mở rộng nội các, việc tuyển chọn các bộ trưởng mới của Justin Trudeau có thể giúp mang lại sự tín nhiệm và nâng cao hình ảnh bằng cách làm nổi bật việc giải quyết các vấn đề nóng và có sự ủng hộ từ các nghị sĩ ở các khu vực quan trọng trước cuộc tranh cử vào tháng 10/2019.
Cùng với quan điểm với David Moscrop, nhà khoa học chính trị của trường Đại học Toronto là Nelson Wiseman cũng cho rằng sự thay đổi nội các này của Trudeau là để "lên dây cót" cho chiến dịch bầu cử vào năm tới. Ông cũng đánh giá cao việc làm này của Thủ tướng Trudeau vì cho rằng nó sẽ tạo ra nhiều lợi thế chính trị trước cuộc bầu cử liên bang Canada.
Đây là lần thay đổi nội các thứ 3 của Justin Trudeau kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 11/2015. Dư luận Canada rất quan tâm đến lần thay đổi nội các này và cho rằng đây là lần điều chỉnh nội các bất thường. Thực tế, việc các chính phủ điều chỉnh nội các vào cuối nhiệm kỳ để thay thế các bộ trưởng không tiếp tục tranh cử là điều bình thường.

Tuy nhiên, trong bối cảnh có những thay đổi lớn về quan hệ giữa chính phủ liên bang và chính quyền các tỉnh bang, hầu hết mọi người đều nhận định cuộc điều chỉnh nội các lần này là nhằm giúp chính phủ Đảng Tự do đạt mục tiêu chiến thắng trong cuộc bầu cử liên bang vào năm tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục