Thủ tướng: Tiếp tục xử lý nợ xấu và phòng ngừa nguy cơ gia tăng

16:51' - 02/01/2020
BNEWS Sáng 2/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2020.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Sáng 2/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2020 – lĩnh vực đóng góp quan trọng vào thành tựu kinh tế - xã hội của đất nước trong năm vừa qua.

Trong phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu ngành ngân hàng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp được giao tại Nghị quyết 01 và 02 của Chính phủ và chủ động theo dõi sát tình hình để tham mưu kịp thời cho Chính phủ các biến động vĩ mô.

Báo cáo về kết quả công tác điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết, năm 2019, Ngân hàng Nhà nước đã điều hành chủ động, linh hoạt, góp phần vào kiểm soát lạm phát.

Nhờ đó, lạm phát cơ bản được kiểm soát ở mức thấp, giữ nền tảng vĩ mô ổn định, tạo dư địa cho Chính phủ, các bộ, ngành điều hành giúp kinh tế tăng trưởng tốt.

Thành công nữa là Ngân hàng Nhà nước cũng kiểm soát được mặt bằng lãi suất ổn định và thời điểm phù hợp đã điều chỉnh lãi suất điều hành, giảm được lãi suất cho vay; cân đối hài hòa giữa người vay và người gửi tiền, nguồn vốn đảm bảo để hỗ trợ cho nền kinh tế.

Đặc biệt, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, Ngân hàng Nhà nước đã giữ ổn định tỷ giá, tăng lượng dự trữ ngoại hối Nhà nước lên mức rất lớn 79 tỷ USD - là tấm đệm phòng ngừa cho an ninh tài chính quốc gia, ổn định vĩ mô, trong đó có tỷ giá và thị trường ngoại tệ. Thanh khoản hệ thống được đảm bảo, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu chi trả cho nền kinh tế.

Từ ngày 16/9/2019, Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh giảm đồng bộ 0,25%/năm các mức lãi suất điều hành; từ ngày 19/11/2019 giảm 0,2-0,5%/năm trần lãi suất huy động các kỳ hạn dưới 6 tháng và 0,5%/năm trần lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên; giảm 0,75%/năm lãi suất nghiệp vụ thị trường mở.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Trong bối cảnh chịu áp lực từ biến động thị trường quốc tế, Ngân hàng Nhà nước đã điều hành tỷ giá trung tâm linh hoạt, điều chỉnh tỷ giá mua/bán ngoại tệ với các tổ chức tín dụng bám sát diễn biến thị trường.

Nhờ đó, tỷ giá và thị trường diễn biến ổn định, thanh khoản dồi dào; các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp được đáp ứng đầy đủ, kịp thời; Ngân hàng Nhà nước mua được lượng lớn ngoại tệ bổ sung dự trữ ngoại hối Nhà nước.

Tín dụng tiếp tục được kiểm soát chặt chẽ, tập trung phân bổ vào các lĩnh vực sản xuất, ưu tiên tạo động lực cho phát triển, góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn của nền kinh tế, đáp ứng kịp thời nhu cầu hợp pháp về vốn, nhất là vốn tín dụng tiêu dùng của người dân, góp phần hạn chế tín dụng đen.

Tín dụng ngoại tệ tiếp tục được kiểm soát theo đúng lộ trình hạn chế đô la hóa theo chủ trương của Chính phủ; tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro được kiểm soát ở mức hợp lý…

Ý kiến của lãnh đạo các bộ, ngành, các ngân hàng thương mại và các doanh nghiệp tại Hội nghị đánh giá cao sự phối hợp của Ngân hàng Nhà nước với các bộ, ngành thời gian qua rất hiệu quả, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; cho rằng nhờ điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt đã giúp các ngân hàng chủ động trong hoạt động kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng quản trị HDBank cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã điều hành chính sách tiền tệ chặt chẽ, linh hoạt, hiệu quả, tạo sự ổn định của thị trường tiền tệ, giảm nhẹ mặt bằng lãi suất huy động và cho vay, siết chặt hoạt động của các ngân hàng, công ty tài chính, nhiều tổ chức tín dụng đạt chuẩn Basel II, giữ vững ổn định tỷ giá ngoại tệ, lãi suất, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp, FDI và doanh nghiệp tư nhân, khu vực sản xuất và nông nghiệp nông thôn.

Nhờ đó, năm 2019, HDBank đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ mục tiêu tăng trưởng cao, bền vững với tỷ lệ nợ xấu thuộc nhóm thấp nhất toàn ngành.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến dự hội nghị. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Lãnh đạo HDBank kiến nghị Ngân hàng Nhà nước, Chính phủ sớm hoàn thiện khung pháp lý cho việc hoạt động của dịch vụ ngân hàng số và các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt, tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng.

Đánh giá cao các thành tựu mà Việt Nam đạt được, đặc biệt là tăng trưởng GDP hơn 7% và lạm phát được kiểm sát dưới 4%, Tổng Giám đốc Ngân hàng ANZ Việt Nam Jodi West kiến nghị, năm 2020, Ngân hàng Nhà nước thực hiện mạnh mẽ hơn việc chuẩn hóa Basel 2, giải quyết nợ xấu.

Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước cần thúc đẩy số hóa các ngân hàng, giảm sử dụng tiền mặt trong nền kinh tế, Tổng Giám đốc ANZ Việt Nam đề nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, nhấn mạnh vị trí của ngành ngân hàng đối với sự thịnh vượng của đất nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nêu rõ nhiệm vụ phát triển với tốc độ cao liên tục trong những thập niên tới.

Muốn vậy, các cấp, các ngành, đặc biệt là ngành ngân hàng phải tiếp tục đóng góp cho sự thịnh vượng bằng cách là phải tăng trưởng cao.
Trên tinh thần đó, Thủ tướng bày tỏ mong muốn “ngành ngân hàng phải có tinh thần xốc tới phát triển, đưa đất nước tiến lên”.
Đánh giá cao thành tích đạt được năm 2019 của ngành ngân hàng, Thủ tướng cho biết, trong bối cảnh thế giới, thị trường tài chính tiền tệ biến động, các nước phải nới lỏng chính sách tiền tệ thì Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện tốt các mục tiêu kiểm soát cung tiền, lãi suất, kiểm soát lạm phát ở mức thấp nhất trong 3 năm qua.

Tỉ giá cơ bản ổn định. Mặt bằng lãi suất có xu hướng giảm là điểm sáng đáng ghi nhận.

Tỉ lệ nợ xấu giảm. Dự trữ ngoại hối đạt gần 80 tỷ USD, gấp 2,5 lần từ đầu nhiệm kỳ và gấp gần 6 lần so với năm 2011.

Trong năm qua, chúng ta bỏ ra 500 ngàn tỷ đồng để mua dự trữ ngoại hối, tăng cung tiền lớn như vậy nhưng vẫn kiểm soát được lạm phát.
Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, việc xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém còn gặp nhiều trở ngại, cần tiếp tục nỗ lực xử lý nợ xấu và phòng ngừa nguy cơ gia tăng do một số doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn, thị trường tài chính thế giới biến động.

Công tác bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng đang đối mặt với nhiều rủi ro ngày càng tinh vi, phức tạp từ các hành vi gian lận, lừa đảo, tấn công mạng dẫn đến nhiều vụ lộ thông tin cá nhân, mất tiền trên tài khoản... ảnh hưởng uy tín của nhiều ngân hàng.

Việc quản lý các lĩnh vực mới như tiền ảo, tài sản ảo, sản phẩm dịch vụ trên nền tảng số, fintech, trí tuệ nhân tạo... đặt ra nhiều thách thức, đặc biệt trong thời đại kinh tế số, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, trong đó có vai trò đặc biệt quan trọng của Ngân hàng Nhà nước.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị Ngân hàng Nhà nước cần tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp đồng bộ, hiệu quả với chính sách tài khóa và các chính sách khác để ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, hỗ trợ sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng.

Thủ tướng đề nghị Ngân hàng Nhà nước tính toán, đề xuất mức tăng trưởng tín dụng năm 2020 phù hợp bởi đây là kênh vốn quan trọng để góp phần tăng trưởng.

Cùng với đó là thực hiện mục tiêu kép là tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phát triển an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững, cạnh tranh khu vực và quốc tế và đa dạng hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng yêu cầu và tạo mọi thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp với phương châm dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ tín dụng ngân hàng với thời gian ngắn nhất, chi phí thấp nhất.

Bên cạnh đó, chú ý công tác dự báo, ứng phó chính sách trước biến động quốc tế, khu vực. Thủ tướng mong muốn ngày càng có nhiều Ngân hàng thương mại lọt vào tốp ngân hàng đứng đầu khu vực và thế giới.

Đặc biệt, Thủ tướng đề nghị Ngân hàng Nhà nước đẩy mạnh cải cách hành chính và văn minh ngân hàng, đấu tranh phòng chống tham nhũng trong ngành ngân hàng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục