Thủ tướng: Tạo môi trường và bệ đỡ cho sự phát triển nhanh và bền vững của doanh nghiệp

17:32' - 13/10/2019
BNEWS Ngày 13/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Lễ kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam.
Sáng 13/10/2019, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ kỷ niệm 15 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 -13/10/2019), 74 năm Ngày Bác Hồ gửi thư cho giới công thương (1945 - 2019) và tôn vinh Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2019. Ảnh: Dương Giang - TTXVN

Ngày 13/10 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Lễ kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam  với sự tham dự và phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, hiệp hội và đông đảo cộng đồng doanh nghiệp. 
Tại đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Chính phủ cam kết bảo vệ quyền tài sản, quyền công dân theo đúng Hiến pháp; không hình sự hóa các quan hệ kinh tế... và luôn hậu thuẫn, đồng hành, hỗ trợ doanh nhân, doanh nghiệp trong công cuộc phát triển kinh tế, hướng tới một nước Việt Nam hùng cường.

100 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2019 – đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam đã tiếp thu những ý kiến, sự chia sẻ của Thủ tướng trong Lễ kỷ niệm 15 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam và cũng là 74 năm Ngày Bác Hồ gửi thư cho giới công thương với tinh thân phấn khởi, tin tưởng.
“Đảng và Nhà nước ta sẽ tiếp tục thúc đẩy công cuộc cải cách thể chế, vươn tới các chuẩn mực hàng đầu khu vực và thế giới, tạo môi trường và bệ đỡ cho sự phát triển nhanh và bền vững của doanh nghiệp. Chính phủ sẽ đồng hành và hậu thuẫn cho sự nghiệp làm ăn của người dân và doanh nghiệp”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh. 
Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo việc tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp, doanh nhân, trước hết là ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định cơ bản tỷ giá đồng Việt Nam.

Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan chức năng cắt giảm các cuộc thanh tra, kiểm tra, kiểm toán chồng chéo và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 20/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp. 
"Nhưng sẽ không có cam kết từ một phía. 30 năm qua, chúng ta đã cùng nhau làm nên câu chuyện vượt nghèo vĩ đại, truyền cảm hứng mạnh mẽ cho cộng đồng quốc tế. 30 năm tới, chúng ta sẽ cùng nhau viết tiếp câu chuyện một Việt Nam giàu mạnh, người Việt Nam ngẩng cao đầu đi khắp năm châu.

Như đã biết, chúng ta thoát nghèo đã khó, trở nên giàu có và hùng cường còn khó khăn hơn gấp bội lần. Để hoàn thành sứ mệnh này, chúng ta phải tiếp tục phát huy tinh thần của dân tộc con rồng cháu tiên. Tình thần dân tộc là cội nguồn của những chiến thắng vĩ đại, lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu trong cuộc chiến tranh vệ quốc.

Còn giờ đây, chúng ta hy vọng tinh thần dân tộc sẽ lại là cội nguồn sức mạnh để đưa dân tộc ta đến đài vinh quang trong thời kỳ phát triển kinh tế - xã hội công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi gắm tới cộng đồng doanh nghiệp. 
Thủ tướng cũng đề nghị, doanh nghiệp hãy chung tay với Đảng, Nhà nước trong những nỗ lực phòng chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách thể chế, pháp luật, hoàn thiện môi trường kinh doanh, đồng thời, phấn đầu tự nâng cấp mình vươn tới các chuẩn mực toàn cầu.

Kinh doanh liêm chính và nhân văn, đổi mới và sáng tạo, tham gia có hiệu quả vào chuỗi giá trị toàn cầu là yêu cầu sống còn và mạnh mẽ trong khối óc và trái tim của doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam.

Các doanh nhân cần nêu cao tinh thần tự hào dân tôc, ý thức tuân thủ pháp luật, thực hiện liêm chính trong kinh doanh, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đạo đức doanh nhân và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp; chia sẻ và liên kết, đổi mới, sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh... “Đổi mới thể chế, nâng cấp doanh nghiệp sẽ chắp thêm đôi cánh để nền kinh tế Việt Nam bay lên”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Cũng phải nhắc lại, hơn 1000 ngày qua khi bắt đầu nhiệm kỳ Chính phủ mới, Chính phủ đã nỗ lực, quyết liệt trong việc thực hiện xây dựng Chính phủ kiến tạo, trăn trở cùng doanh nghiệp; đã có những nỗ lực toàn diện nhằm tạo dựng hệ sinh thái và môi trường thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp. 
Tại sự kiện, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc, khẳng định: "Những cải cách quyết liệt của Chính phủ và Thủ tướng đã truyền cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiêp, doanh nhân Việt, thúc đẩy doanh nghiệp đóng góp hiệu quả vào phát triển kinh tế, để thực sự là động lực phát triển”. 

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc, đại diện các doanh nhân nhận quà tặng của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Dương Giang - TTXVN 

Ông Lộc cũng nhắc đến nhiều doanh nhân, nếu chỉ vì miếng cơm manh áo của riêng mình thì đã không làm doanh nghiệp, họ làm doanh nghiệp với trách nhiệm của một công dân, vì đất nước, vì công ăn việc làm của hàng vạn con người, họ làm doanh nghiệp để đất nước đứng lên. 
“Chúng tôi rất mừng là một lần nữa, Thủ tướng Chính phủ đã nhắc tới tinh thần kiến tạo của Chính phủ, học tập tinh thần tận tâm vì sự nghiệp của doanh nghiệp mà Bức thư Bác Hồ gửi doanh nghiệp 74 năm trước đã ghi rõ.

Nhưng, Thủ tướng cũng đã nói đến những vấn đề cụ thể mà các doanh nhân ở đây đều quan tâm. Đó là các cơ quan chính quyền từ trung ương đến địa phương không gây phiền nhiễu cho doanh nghiệp, không thanh tra, kiểm tra chồng chéo, không hình sự hóa...”, ông Lộc nói. 

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc và Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trao Bằng chứng nhận của Hội đồng bình xét doanh nhân toàn quốc cho các doanh nhân. Ảnh: Dương Giang - TTXVN 

Nhiều doanh nghiệp đánh giá cao những cam kết của Thủ tướng. Đó là những điều cốt lõi trong mối quan hệ giữa doanh nghiệp và chính quyền.

Qua đó giúp doanh nghiệp cảm nhận được thực sự bầu không khí của Chính phủ kiến tạo, đổi mới, hành động vì sự phát triển của doanh nghiệp, vì sự thịnh vượng của đất nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục