Thủ tướng: Nông thôn Hà Nội phải đi đầu trong áp dụng cách mạng công nghiệp 4.0

15:21' - 21/09/2019
BNEWS Sáng 21/9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Văn Điệp -TTXVN

Sáng 21/9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân.

Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành và 9 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng.
Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, sau 10 năm triển khai các chương trình quan trọng này, những mục tiêu đề ra cơ bản hoàn thành và đạt khá.

Trong đó, có 3 chỉ tiêu vượt trước 2 năm so với mục tiêu chương trình đề ra là giá trị sản xuất nông nghiệp thực tế/ha đất nông nghiệp, tỷ lệ số xã đạt chuẩn nông thôn mới và tỷ lệ lao động nông thôn có việc làm thường xuyên.
Thành phố có 6 huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới gồm: Đan Phượng, Đông Anh, Thanh Trì, Hoài Đức, Gia Lâm và Quốc Oai. Toàn thành phố có 325/386 xã (chiếm 84,2%) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (vượt kế hoạch trước 2 năm so với mục tiêu đề ra là có 80% số xã hoàn thành đến 2020); có 3 xã là Đan Phượng, Song Phượng, Liên Trung của huyện Đan Phượng đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Trong 61 xã chưa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới có 10 xã đạt và cơ bản đạt 19 tiêu chí, 43 xã đạt và cơ bản đạt từ 15-18 tiêu chí, 8 xã đạt và cơ bản đạt từ 11-14 tiêu chí.
Trong 10 năm qua, thành phố đã vận động hàng nghìn tập thể, cá nhân, doanh nghiệp, hộ gia đình chung sức xây dựng nông thôn mới với tổng kinh phí 14.741 tỷ đồng.

Đặc biệt, nhiều người dân đã tự nguyện đóng góp bằng các hình thức quy ra tiền với tổng giá trị hơn 7.200 tỷ đồng, trong đó có trên 1.000 hộ gia đình hỗ trợ bằng tiền và các hình thức quy ra tiền từ 100 triệu đồng trở lên.
Bên cạnh những kết quả đạt được, Chương trình vẫn còn một số hạn chế như: Thu hút đầu tư vào sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, liên kết chuỗi trong sản xuất còn chưa nhiều.

Chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn còn là nỗi lo của người tiêu dùng. Kết quả xây dựng nông thôn mới giữa các huyện còn chưa đồng đều. Nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới chủ yếu từ nguồn ngân sách Nhà nước...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019 cho huyện Quốc Oai và huyện Gia Lâm. Ảnh: Văn Điệp -TTXVN

Tại hội nghị, đại diện các địa phương, đơn vị của thành phố Hà Nội đã trình bày tham luận, chia sẻ những kết quả và bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.
Phát biểu tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương, đánh giá cao kết quả thành phố Hà Nội đã đạt được trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Chương trình số 02- CTr/TU của Thành ủy.
Thủ tướng nhìn nhận, Hà Nội là nơi thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới với quy mô nhiệm vụ lớn nhất cả nước khi có tới 17 huyện, 386 xã trên diện tích ngoại thành hơn 2.230 km2, số dân 4,1 triệu người ở nông thôn; yêu cầu về xây dựng nông thôn mới ở Hà Nội rất cao, cả về khối lượng và chất lượng.

Nhấn mạnh đến mục tiêu cao nhất của xây dựng nông thôn mới là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, Thủ tướng nhận xét, chương trình xây dựng nông thôn mới của Hà Nội đạt kết quả tích cực, rõ nét, toàn diện, ấn tượng. Đời sống người dân nông thôn được cải thiện đáng kể, cao hơn mức bình quân cả nước.

“Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới thực sự luồng gió đổi mới tích cực cho sự phát triển toàn diện vùng nông thôn Thủ đô”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Phân tích những thành tựu cụ thể của Thủ đô trong xây dựng nông thôn mới, Thủ tướng cho rằng, sản xuất nông nghiệp nói riêng, kinh tế nông thôn nói chung còn nhỏ bé, quy mô phân tán, đặc biệt là phát triển còn dưới tiềm năng.

Môi trường nông thôn chưa được cải thiện tích cực, người dân một số nơi còn kêu ca về rác thải, nước thải, ô nhiễm không khí. Còn một số trường hợp vấn đề đạo đức gia đình, làng xóm đáng lo ngại.

Do đó, bên cạnh phát huy vị trí trung tâm, đầu tàu ở chức năng đô thị, thành phố Hà Nội cũng cần chú trọng phát triển khu vực nông thôn, ngoại ô, coi đây là hạt nhân phát triển, đi đầu cả nước.
Tôn vinh nét đẹp trong văn hóa, truyền thống nghề nghiệp của những con người, vùng đất nên thơ của Hà Nội, Thủ tướng nhắc đến câu ca dao “Xứ Đoài là đất trăm nghề/Đi buôn làm thợ đề huề tinh tươm” và đề nghị thành phố cần tiếp tục làm nhiều việc nữa để bảo tồn, phát triển.

Đặc biệt, thành phố cần xây dựng một nền nông nghiệp đặc trưng, nông nghiệp đô thị, nông nghiệp có vị trí chi phối trong vùng, quốc gia về công nghệ, dịch vụ, về chuỗi giá trị gia tăng, chế biến, đặc biệt tổ chức thương mại nội địa, xuất khẩu.

Nông nghiệp Hà Nội phải trở thành một nền nông nghiệp hiện đại trong khu vực và trên thế giới.

Phải tiếp tục xây dựng vùng nông thôn xanh, đẹp, một miền quê đáng sống, một không gian kinh tế nông thôn với thế mạnh đất trăm nghề gắn với các lễ hội, nét đẹp văn hóa, để cùng với nông nghiệp sạch, hữu cơ đặc trưng tạo nên không gian du lịch hấp dẫn trong một bức tranh tổng thể phát triển Thủ đô; là sự đặc trưng vùng nông thôn đồng bằng châu thổ sông Hồng xét về mặt bản sắc; xác lập vai trò, vị thế của người nông dân, chủ thể nông thôn.
“Nông thôn Hà Nội phải đi trước, đứng đầu trong áp dụng thành tựu cách mạng công nghiệp 4.0” - Thủ tướng mong muốn Hà Nội phát triển mạnh mẽ hơn nữa các trung tâm đô thị vệ tinh; xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển đô thị.

Đáng chú ý, nông thôn Hà Nội cần gìn giữ văn hóa truyền thống Thủ đô nghìn năm văn hiến, thanh lịch, sâu sắc và bản sắc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thăm Hội chợ hàng nông sản, thủ công mỹ nghệ và sản phẩm OCOP Thủ đô. Ảnh: Văn Điệp -TTXVN

Thủ tướng lưu ý thành phố trong tiến trình xây dựng nông thôn mới, phải đặc biệt quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường; xử lý tốt hơn nữa rác thải sinh hoạt bằng công nghệ mới cùng với xử lý các loại chất thải rắn khác, nước thải sinh hoạt; kiên quyết nói không với túi nilon và đồ nhựa dùng một lần.

Tái sử dụng chất thải nông nghiệp phải bảo đảm đúng quy định về môi trường và an toàn thực phẩm, tạo tiền đề phát triển du lịch nông thôn. Hình thành các vành đai xanh sinh thái bao bọc vùng trung tâm Thủ đô.
Nhấn mạnh tầm quan trọng của Chương trình xây dựng nông thôn mới, với tầm vóc một cuộc cách mạng mang tính chiến lược lâu dài, Thủ tướng nêu rõ đây là lĩnh vực mà Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm nhằm tạo tiền đề vững chắc cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất nước.

Với tinh thần đó, Người đứng đầu Chính phủ đặt niềm tin và mong muốn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô sẽ tiếp tục nỗ lực, đạt nhiều kết quả to lớn hơn nữa trong xây dựng nông thôn mới, luôn xứng đáng là ngọn cờ đầu của cả nước, tiếp tục vươn mình phát triển toàn diện mọi mặt, là hình mẫu của cả nước trên nhiều lĩnh vực. 
Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trao Bằng công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018 cho huyện Gia Lâm và huyện Quốc Oai. Lãnh đạo thành phố cũng trao Cờ thi đua xuất sắc của thành phố Hà Nội cho các tập thể có thành tích xuất sắc.
* Trong khuôn khổ hội nghị, sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự khai mạc Hội chợ hàng nông sản, thủ công mỹ nghệ và sản phẩm OCOP Thủ đô. 
Hội chợ có quy mô 170 gian hàng, gồm 2 khu là khu trưng bày với 55 gian hàng tiêu chuẩn và khu hội chợ với 115 gian hàng tiêu chuẩn. Các sản phẩm góp mặt tại hội chợ do các Hội, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn, cơ sở sản xuất nông sản, cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ và sản phẩm OCOP Thủ đô sản xuất.

Khu trưng bày giới thiệu các sản phẩm, hàng hóa tiêu biểu, đặc trưng của thành phố gồm: Các sản phẩm công nghiệp nông thôn, nông sản ứng dụng công nghệ cao, thủ công mỹ nghệ và sản phẩm OCOP Thủ đô.
Hội chợ là cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm nổi bật của ngành Nông nghiệp Thủ đô đến người tiêu dùng. Đây là cơ hội để các Hội, hiệp hội, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất... của thành phố đẩy mạnh hoạt động giao thương, liên kết hợp tác sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản, hình thành chuỗi sản xuất - tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa nông thôn bền vững.
Dịp này, UBND thành phố Hà Nội đã khai mạc Triển lãm thành tựu 10 năm xây dựng nông thôn mới của Thủ đô. Triển lãm, trưng bày, giới thiệu các hình ảnh, tư liệu về thành tựu xây dựng nông thôn mới của Thủ đô. Hội chợ và Triển lãm diễn ra trong 2 ngày 21 và 22/9, tại Cung văn hóa hữu nghị Hà Nội./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục