Thủ tướng Nhật Bản kêu gọi Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân, tên lửa

09:36' - 09/05/2018
BNEWS Ngày 9/5, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã lên tiếng kêu gọi Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân, tên lửa và vũ khí hủy diệt hàng loạt.
Toàn cảnh Hội nghị thượng đỉnh ba bên Nhật- Trung-Hàn tại Tokyo (Nhật Bản) ngày 9/5. YONHAP/ TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, phát biểu khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Nhật-Trung-Hàn, Thủ tướng Abe đã kêu gọi sự hợp tác chặt chẽ giữa ba nước Đông Á để buộc Triều Tiên phải có các hành động cụ thể nhằm hủy bỏ chương trình tên lửa, hạt nhân cũng như sớm giải quyết vấn đề các công dân Nhật Bản bị bắt cóc tại Triều Tiên từ nhiều thập niên trước. 
Đề cập đến chuyến thăm Trung Quốc của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Kim Châng Un) hôm 7 - 8/5, Thủ tướng Abe cho rằng Triều Tiên cần tận dụng cơ hội này để tuân thủ các nghị quyết trừng phạt của Liên hợp quốc và tiến hành hủy bỏ các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa đạn đạo một cách hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược. Ông Abe cũng cho rằng Nhật Bản cùng Hàn Quốc, Trung Quốc cần liên kết với cộng đồng quốc tế để yêu cầu Bình Nhưỡng có các hành động cụ thể trong vấn đề nêu trên. Ngoài ra, Tokyo cũng mong muốn ba nước Đông Á hợp tác để sớm giải quyết vấn đề con tin người Nhật. 
Trước đó cùng ngày, Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 7 giữa các nhà lãnh đạo Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đã khai mạc tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản sau 2 năm rưỡi gián đoạn. Hội nghị năm nay có sự tham gia của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Thủ tướng nước chủ nhà Shinzo Abe. Dự kiến kết thúc hội nghị, ba nước sẽ ra tuyên bố chung. Sau đó, Thủ tướng Abe sẽ lần lượt tiến hành hội đàm riêng với Thủ tướng Lý Khắc Cường và Tổng thống Moon Jae-in./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục