Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thị sát công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 12 tại Khánh Hòa

11:56' - 30/11/2017
BNEWS Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp đến huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa chỉ đạo đẩy nhanh việc khắc phục hậu quả sự cố thiên tai đặc biệt nghiêm trọng này.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đi kiểm tra công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 12 tại tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Bão số 12 đã đi qua nhưng để lại những hậu quả hết sức nặng nề cả về người và tài sản tại các tỉnh Nam Trung Bộ mà trọng tâm là Khánh Hòa – Phú Yên. Đây được coi là cơn bão lớn nhất trong vòng hàng chục năm qua mà người dân Khánh Hòa gặp phải.

Điều đáng chú ý là các địa phương này là những nơi ít có bão, do đó, người dân khu vực này có tâm lý chủ quan và kỹ năng ứng phó với mưa bão còn hạn chế. Hơn 20 ngày trôi qua, mặc dù hết sức nỗ lực nhưng công tác khắc phục hậu quả bão số 12 tại Khánh Hòa vẫn còn hết sức ngổn ngang.

Trước tình hình đó, sáng 30/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp đến huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa – 2 điểm nằm trong mắt bão để thị sát, chỉ đạo đẩy nhanh việc khắc phục hậu quả sự cố thiên tai đặc biệt nghiêm trọng này.
Thủ tướng đã tới kiểm tra công tác khắc phục hậu quả mưa lũ tại Trường THCS Văn Lang (thị trấn Vạn Giã) – cơ sở phải gánh chịu nhiều thiệt hại của huyện Vạn Ninh, nơi đã chịu sức gió giật cấp 15 tàn phá. Thời điểm này, với sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương, trường đã khôi phục hoạt động dạy và học, tuy nhiên cơ sở vật chất vẫn chưa được khắc phục hoàn toàn, một số phòng học, phòng làm việc còn tình trạng hư hỏng nặng nề, không thể sử dụng được.
Được biết, ngay sau khi bão tan, toàn huyện đã khẩn trương triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả. Theo đó, có 50 trường với 80 điểm trường học đã được khắc phục tạm thời, học sinh đã đi học trở lại.

Điện, đường, vệ sinh môi trường cũng đã được khắc phục cơ bản. Nhưng do tác hại quá lớn, trên các tuyến đường của huyện Vạn Ninh, cảnh tượng đổ nát vẫn còn ngổn ngang. Các vườn dừa đổ ngã xiêu vẹo, nhà cửa đổ sập hàng loạt.
Thủ tướng đã tới thăm làng chài thị trấn Vạn Giã (huyện Vạn Ninh), chứng kiến cảnh hàng trăm lồng bè thả nuôi tôm, cá đã bị cuồng phong và sóng biển xô đập tan tác; hàng trăm ngôi nhà trong làng hư hỏng nặng, Theo thống kê, trước ngày bão đổ bộ, có hơn 10.000 lồng bè hải sản như tôm hùm, cá bớp… tại khu vực này và Vịnh Vân Phong, nhưng khi bão đi qua, toàn bộ số hải sản này đều bị mất trắng do lồng bè bị bão dữ đánh chìm.

Làng chài Vạn Giã cũng là địa điểm người công dân dũng cảm Nguyễn Bá Luân, Giám đốc Công ty CP du lịch Sơn Nam đã cùng với cộng sự cứu thành công hơn 200 người dân trôi dạt trên biển trong cơn bão số 12,được Thủ tướng gửi Thư Khen.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thắp hương, chia buồn với gia đình anh Huỳnh Duy Cương, sinh năm 1990, một hộ nghèo tại Tổ 6, thị trấn Vạn Giã, Huyện Vạn Ninh. Anh Cương đã thiệt mạng do trông bè cá khi chống chọi với bão số 12.
Tiếp tục thị sát những điểm bị thiệt hại nặng do cơn bão số 12 tại Khánh Hòa, Thủ tướng đã tới thăm hỏi, nói chuyện và động viên cán bộ nhân viên Trạm y tế xã Ninh Ích – thị xã Ninh Hòa. Thủ tướng cũng tới thăm hỏi, động viên tập thể cán bộ, công nhân viên, người lao động tại Xí nghiệp may Khatoco, xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa.

Cơn bão số 12 đã khiến toàn bộ diện tích 10.000 m2 gồm 2 nhà xưởng của cơ sở sản xuất này bị tốc mái hoàn toàn, thiệt hại khoảng 12 tỷ đồng; thiệt hại về nguyên vật liệu, phụ kiện may ước khoảng 20 tỷ đồng, 1.500 máy móc của 14 dây chuyền sản xuất bị hư hỏng. Dự kiến phải mất 45 ngày để khắc phục hậu quả.

Đặc biệt, 1.500 công nhân của xí nghiệp phải nghỉ việc tạm thời trong một thời gian dài, trong đó, hơn 70% số công nhân này cũng có nhà cửa bị hư hỏng do bão, đời sống gặp nhiều khó khăn. Hiện cùng với nỗ lực sửa chữa nhà xưởng, công ty cũng đang cố gắng tiếp tục trả lương cho người lao động.

Điều đáng mừng là 100% công nhân cũng đã cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó. Hơn 200 công nhân tình nguyện đến nhà xưởng giúp doanh nghiệp dọn dẹp, sửa chữa máy móc, trang thiết bị để nhà máy sớm hoạt động trở lại.
Tại các điểm thị sát, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, địa phương cần xác định những công việc cấp bách, cấp thiết để tập trung giải quyết trước. Trong điều kiện nguồn hỗ trợ của Trung ương còn hạn chế, tỉnh cần huy động tổng lực từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó có các biện pháp về tín dụng để hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại. Việc hỗ trợ phải được lập danh sách cụ thể, đúng đối tượng, niêm yết công khai, giám sát chặt chẽ tránh việc lợi dụng để thu lợi bất chính.
Chiều nay, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Khánh Hòa để cùng rút kinh nghiệm và bàn các giải pháp hỗ trợ tỉnh khắc phục hậu quả cơn bão số 12, sớm ổn định tình hình đời sống và sản xuất của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục