Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát lệnh thông xe, khánh thành cầu Hưng Hà
Cùng dự có đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an. Tới dự còn có lãnh đạo các ban, bộ ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Hưng Yên và Hà Nam.
Phát lệnh thông xe và cắt băng khánh thành cầu Hưng Hà và tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ phấn khởi và cho rằng: đây là công trình có tầm quan trọng như gạch ngang của chữ A để kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của khu vực và của cả nước. Thủ tướng nhấn mạnh: công trình này không những mang ý nghĩa trong phát triển hạ tầng giao thông, tạo huyết mạch quan trọng kết nối 2 tỉnh Hưng Yên và Hà Nam, mà còn mang tầm chiến lược, đưa năng suất lao động của các địa phương, vùng kinh tế nhanh hơn, xích lại gần nhau hơn.Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng biểu dương Đảng bộ, chính quyền, nhân dân 2 tỉnh Hưng Yên và Hà Nam, Bộ Giao thông Vận tải, đơn vị tư vấn thi công đã quyết liệt chỉ đạo kịp thời, đảm bảo chất lượng công trình vượt thời gian 5 tháng.
Thủ tướng đánh giá cao sự đóng góp của người dân 2 địa phương Hưng Yên và Hà Nam đã có tới 6.000 hộ di dời để làm tuyến đường quan trọng. Hai tỉnh đã có nhiều cố gắng trong giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư để người dân an tâm ổn định cuộc sống.
Với công trình sau khi đi vào hoạt động, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý 2 tỉnh và Bộ Giao thông Vận tải chấp hành nghiêm quy định pháp luật trong quản lý khai thác, bảo vệ, vận hành công trình thông suốt hiệu quả. Tiếp tục hoàn thiện các hạng mục phụ trợ, nghiên cứu tìm kiếm nguồn vốn giai đoạn 2 để đảm bảo khai thác tốt và phát huy hiệu quả dự án. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và các địa phương đặc biệt lưu ý vấn đề bảo đảm trật tự an toàn giao thông, xử lý nghiêm các vi phạm; có tuyến đường rồi phải giảm tai nạn giao thông hơn khi chưa có đường. Đây là vấn đề cấp thiết với các địa phương và cơ quan chức năng.Để khai thác lợi thế của công trình, Thủ tướng cho rằng, hai bên tuyến đường nối 2 cao tốc cần có sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng đô thị hiện đại, để Hà Nam và Hưng Yên có sức bật mới khi có giao thông thuận lợi. Đồng thời, các địa phương phải tạo điều kiện tốt nhất cho người dân có khu tái định cư tốt hơn hoặc bằng đất nhường cho dự án giao thông.
Dự án tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có chiều dài gần 48 km, được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt quyết định đầu tư vào đầu năm 2011.Điểm đầu tuyến tiếp nối với nút giao liên thông giữa Quốc lộ 39 với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, thuộc địa phận xã Lý Thường Kiệt, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên. Điểm cuối tuyến tiếp nối với nút giao Liêm Tuyền thuộc dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, qua địa bàn xã Liêm Tuyền, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam.
Tuyến đường được chia thành 3 dự án thành phần gồm: Dự án xây dựng cầu Hưng Hà và đường dẫn hai đầu cầu (do Ban Quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư), dự án xây dựng đoạn qua địa phận tỉnh Hưng Yên từ Km 0 - Km 24+930,9 (Sở Giao thông Vận tải Hưng Yên làm chủ đầu tư), dự án xây dựng đoạn qua địa phận tỉnh Hà Nam từ Km 31-Km 47+543 (Sở Giao thông Vận tải Hà Nam làm chủ đầu tư).Mục tiêu xây dựng tuyến đường là kết nối cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ Ninh Bình nhằm nâng cao khả năng khai thác của hai tuyến cao tốc, đồng thời giảm áp lực giao thông qua Thủ đô Hà Nội. Quy mô theo quy hoạch tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/h, mặt cắt ngang gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ.
Đối với cầu Hưng Hà vượt sông Hồng là công trình tạo điểm nhấn đặc biệt trên tuyến đường nối hai cao tốc hiện đại nhất Việt Nam. Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông dự ứng lực, có bề rộng 22,5m với 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ.Cầu có 41 nhịp, kết cấu nhịp chính dùng dầm hộp liên tục bằng BTCT dự ứng lực với chiều dài 645m. Kết cấu nhịp dẫn dùng dầm Super-T BTCT dự ứng lực. Mố và trụ cầu bằng bê tông cốt thép trên móng cọc khoan nhồi D=1,5m và D=2,0m.
Dự án với tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ đồng. Đến nay dự án đã hoàn thành đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, các điều kiện về an toàn giao thông và vượt tiến độ về đích trước 5 tháng so với yêu cầu./.Xem thêm:
>>Ngày 26/1, khánh thành cầu Hưng Hà thông đường nối hai cao tốc lớn
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thông xe hầm Cù Mông rút ngắn hơn 20 phút đường Bình Định - Phú Yên
10:09' - 21/01/2019
Sau khi khánh thành, hầm Cù Mông sẽ là hầm đường bộ dài thứ ba ở Việt Nam, sau hầm Hải Vân (dài hơn 6,28 m) - khánh thành tháng 6/2005 và hầm Đèo Cả (dài hơn 4 m) - thông xe tháng 7/2017.
-
Kinh tế & Xã hội
Thông xe cầu vượt nút giao Nguyễn Thái Sơn – Nguyễn Kiệm
10:17' - 18/01/2019
Sáng 18/1, nhánh cầu vượt thứ 3 của dự án cầu vượt thép nút giao Nguyễn Thái Sơn – Nguyễn Kiệm (Tp. Hồ Chí Minh) được đưa vào sử dụng, giải tỏa ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất thông xe hầm đường bộ Cù Mông từ ngày 21/1
18:27' - 09/01/2019
Công ty cổ phần Đèo Cả vừa đề xuất thông xe hầm đường bộ Cù Mông (nằm giữa tỉnh Bình Định và Phú Yên) từ ngày 21/1/2019 để phục vụ việc đi lại của người dân trong dịp Tết nguyên đán Kỷ Hợi.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn chính thức thông xe kỹ thuật
11:55' - 30/12/2018
Cao tốc đi vào hoạt động sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Hạ Long đến Vân Đồn từ 90 phút xuống còn khoảng 50 phút.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông xe cây cầu lớn và hiện đại nhất Thái Nguyên
16:02' - 21/12/2018
Ngày 21/12, tại thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, cầu Bến Tượng – cây cầu lớn và hiện đại nhất tỉnh Thái Nguyên bắc qua sông Cầu đã chính thức được thông xe và đưa vào sử dụng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông xe kỹ thuật công trình cầu Kỳ Cùng
10:06' - 30/11/2018
Sáng 30/11, tại thành phố Lạng Sơn, UBND tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức thông xe kỹ thuật công trình cầu Kỳ Cùng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng, nhiều tuyến đường cửa ngõ TP. HCM ùn ứ
20:33'
Một số khu vực cửa ngõ TP.HCM ùn ứ cục bộ nhưng không quá nghiêm trọng. Trong khi đó, các bến xe, nhà ga nhộn nhịp hành khách, bắt đầu hành trình nghỉ Lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa vào hoạt động nhiều trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc - Nam dịp nghỉ lễ
17:45'
Cục Đường cao tốc Việt Nam đã có văn bản về việc tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông với những đoạn đã hoàn thành nhưng chưa có trạm dừng nghỉ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
17:39'
Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn thông tin, phía Cục Thương mại Bằng Tường, Trung Quốc thông báo việc làm thủ tục thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé máy bay dự báo tăng theo xu hướng toàn cầu
17:05'
Báo cáo xu hướng toàn cầu (Global Trend Report) do FCM Consulting dự báo giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng từ 3-7% trong năm 2024 và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.
-
Kinh tế Việt Nam
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
16:48'
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:
-
Kinh tế Việt Nam
Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
15:26'
Cách đây 65 năm, vào ngày 1/5/1959, Trung đoàn Không quân vận tải 919 (nay là Đoàn bay 919) được thành lập, trở thành đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức thông xe tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
14:27'
Với 2 đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo được đưa vào khai thác dịp 30/4/2024, tổng chiều dài đường bộ cao tốc đang khai thác trên tuyến Bắc - Nam được nâng lên 1.206 km.
-
Kinh tế Việt Nam
“Sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế
11:43'
TS. Nguyễn Thị Hồng Minh, Viện trưởng CIEM cho rằng, chúng ta phải không ngừng đổi mới, cả về tư duy, cách làm và mô hình để “sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế”.
-
Kinh tế Việt Nam
Lần đầu tiên Việt Nam đứng thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore
19:36' - 25/04/2024
Quý I/2024, đánh dấu mốc Việt Nam đã vượt qua Nhật Bản, vươn lên từ vị trí đối tác lớn thứ 6 lần đầu tiên lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore.