Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp Nga-Việt

19:31' - 22/05/2019
BNEWS Theo đặc phái viên TTXVN, bắt đầu ngày làm việc thứ hai của chuyến thăm chính thức LB Nga trong các ngày từ 21-23/5, sáng 22/5 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp Nga -Việt.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN 

Diễn đàn do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Phòng Thương mại và Công nghiệp LB Nga tổ chức. 

Tham dự diễn đàn về phía Nga có Phó Thủ tướng Chính phủ LB Nga và Chủ tịch Phân ban Nga trong Ủy ban liên chính phủ hợp tác với Việt Nam Maxim Akimov, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Sergey Katyrin, lãnh đạo các Bộ Phát triển Kinh tế, Công nghiệp và Thương mại.

Về phía Việt Nam có Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng các Bộ Công thương, Khoa học Công nghệ, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Hội Doanh nhân Việt Nam tại LB Nga Lê Trường Sơn cùng đông đảo đại diện các địa phương, các doanh nghiệp lớn của hai nước.

Phát biểu chỉ đạo với các doanh nghiệp hai bên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định diễn đàn nhằm mục đích thảo luận “tốt hơn, đầy đặn hơn, hiệu quả hơn, kịp thời hơn” vấn đề hợp tác song phương cho xứng với mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Thủ tướng thông báo đến toàn thể diễn đàn những thay đổi tích cực về kinh tế mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua: trong 30 năm Đổi mới từ năm 1986, Việt Nam luôn giữ vững ổn định chính trị xã hội, tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hằng năm vào khoảng 6,7%, riêng năm 2018 đạt 7,1%.

Kim ngạch thương mại đạt gần 500 tỷ USD, trong đó xuất khẩu gần 250 tỷ USD, tăng 13,2%, xuất siêu gần 7 tỷ USD, lạm phát dưới 4%, kinh tế vĩ mô ổn định.

Hiện Việt Nam có 28.000 dự án vốn đầu tư nước ngoài trực tiếp (FDI) đến từ 131 quốc gia và vùng lãnh thổ, tổng vốn đăng ký đầu tư trên 350 tỷ USD.

Năm 2018, Việt Nam đón 15,5 triệu lượt khách du lịch, tăng 20% so với năm trước.

Các đại biểu Việt Nam và Liên bang Nga tham dự diễn đàn. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN 

Những thành tích đó là nhờ môi trường kinh doanh không ngừng được cải thiện. Chỉ số Năng lực cạnh tranh toàn cầu (GCI/WEF) năm 2018 của Việt Nam ở vị trí 77/137 quốc gia, chất lượng môi trường kinh doanh (DB/WB) đứng thứ 69/190 nền kinh tế.

Chính phủ Việt Nam luôn chủ động hội nhập, đến nay đã ký 11 FTA, đang hoàn tất FTA Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA)...

Thủ tướng cũng ghi nhận tác động tích cực từ Hiệp địn Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và  Liên minh kinh tế Á-Âu  (EAEU) đến thương mại và đầu tư của Việt Nam, góp phần đưa kim ngạch thương mại năm 2018 đạt 4,57 tỷ USD, tăng 28,6% so với năm trước.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại thứ 23 của LB Nga, tuy nhiên đứng đầu trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và thứ 56 trong Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC).

Hiện Nga có 123 dự án ngoài dầu khí đầu tư vào Việt Nam tổng vốn 1 tỷ USD, trong khi Việt Nam có 20 dự án song tổng vốn đầu tư đạt 3 tỷ USD.

Tuy nhiên kết quả đó theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vẫn chưa tương xứng với tiềm năng.

Thủ tướng hy vọng rằng sau khi đã nhất trí gỡ bỏ các rào cản phi thuế quan đối với nhiều mặt hàng mạnh, triển khai kênh thanh toán song phương bằng đồng nội tệ, hai bên sẽ có thể đạt kim ngạch 10 tỷ USD vào năm 2020.

Trong quá trình hội nhập quốc tế, Việt Nam luôn hoan nghênh và sẵn sàng tạo thuận lợi cho các bạn Nga đến kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu hợp tác hai bên phải đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả.

Về phần mình, Phó Thủ tướng LB Nga Maxim Akimov khẳng định quan hệ kinh tế-thương mại giữa LB Nga và Việt Nam được xây dựng trên nền tảng vững chắc của truyền thống quan hệ hữu nghị tốt đẹp lâu đời giữa hai nước.

Hiện nay Việt Nam đã khẳng định mình là đối tác then chốt của LB Nga tại khu vực Đông Nam Á, chiếm 1/3 nhập khẩu vào Nga từ các nước ASEAN; thứ hai giữa hai nước duy trì được một cơ cấu bền vững và lành mạnh của kim ngạch hàng hóa, trong đó chiếm thị phần lớn không chỉ là hàng nông nghiệp truyền thống và khai thác, mà còn cả các sản phẩm công nghiệp có giá trị gia tăng cao; thứ ba, Việt Nam là nước đầu tiên trên thế giới ký FTA với EAEU với nền kinh tế Nga là đầu tàu và tạo ra xung lực mới mạnh mẽ cho hợp tác giữa hai bên.

Mối quan hệ ấy hiện đang có đà tăng trưởng rất tốt đẹp, tăng 16% năm 2018.

Đặc biệt, kênh hợp tác Ủy ban liên chính phủ hợp tác Nga-Việt đã có những thành tích phấn khởi, nơi phía Việt Nam luôn thể hiện cách tiếp cận xây dựng, quan điểm cởi mở và cụ thể ngay cả về những vấn đề gai góc nhất, nhờ đó mà hai bên luôn có thể thảo luận những định hướng triển vọng nhất, tháo gỡ những khó khăn nảy sinh.

Phó Thủ tướng M.Akimov cũng nhấn mạnh xu hướng tích cực trong những năm gần đây trong lĩnh vực đầu tư giữa hai nước khi dòng vốn đầu tư được tiến hành ở cả hai chiều thay vì một chiều từ Nga như trước kia.

Việt Nam đã trở thành nhà đầu tư đáng nể trên thị trường đầu tư của LB Nga. Các dự án đầu tư hai bên đã vượt ra ngoài những lĩnh vực truyền thống như dầu, khí, và phát triển sang lĩnh vực kinh tế số, năng lượng tái tạo, giao thông, xây dựng hạ tầng, nông nghiệp.

Trong điều kiện mới hiện nay, Phó Thủ tướng Nga cho rằng điểm tăng trưởng mới cho quan hệ kinh tế thương mại Nga - Việt phải là hợp tác trong lĩnh vực công nghệ cao.

Nga hoan nghênh việc Việt Nam đã khởi động cuộc cách mạng công nghệ mới, và sẵn sàng hỗ trợ, đặc biệt ở ba định hướng: chính phủ số, an ninh mạng và thành phố thông minh.

Minh chứng cho xu thế đầu tư từ Việt Nam sang Nga là những chia sẻ của lãnh đạo tỉnh Kaluga, nơi Việt Nam đang thực hiện dự án đầu tư tới 2 tỷ USD của Tập đoàn TH True Milk trong lĩnh vực chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa.

Sau phát biểu của lãnh đạo hai bên, doanh nghiệp hai nước chuyển sang thảo luận trực tiếp cùng các đối tác.

Trước đó, sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thủ đô Moskva./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục