Thủ tướng Nga nêu điều kiện cung cấp khí đốt cho Ukraine

07:36' - 08/12/2019
BNEWS Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố nước này sẽ không nối lại hoạt động cung cấp khí đốt cho Ukraine cho tới khi hai bên nhất trí về tất cả những điểm mấu chốt trong một thỏa thuận.
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: TTXVN.

Trong cuộc phỏng vấn được phát sóng truyền hình ngày 7/12, ông Medvedev nêu rõ: "Chúng tôi cần nhất trí về tất cả những điểm mấu chốt trong thỏa thuận này.

Và sau đó, chúng tôi sẽ nối lại hợp tác, trong đó có hoạt động cung cấp khí đốt cho Ukraine. Điều này sẽ có lợi cho người dân Ukraine".

Bên cạnh đó, Thủ tướng Medvedev còn cho biết Ukraine vẫn đang tích cực phối hợp với Nghị viện châu Âu trong lĩnh vực khí đốt và rằng Nga sẵn sàng phối hợp theo luật pháp châu Âu. 

Trước đó, hồi cuối tháng 10 vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Nga sẵn sàng đàm phán về việc cung cấp khí đốt cho Ukraine với giá giảm đáng kể, cũng như đàm phán về vấn đề trung chuyển khí đốt từ Nga qua Ukraine sang châu Âu.

Ông Putin khẳng định Nga đã sẵn sàng bắt đầu "công việc mang tính xây dựng" trong các lĩnh vực này.

Tổng thống Putin cũng kêu gọi vô hiệu hóa các kiện cáo tư pháp giữa tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga và công ty năng lượng Naftogaz của Ukraine liên quan đến việc giải quyết nợ và ký kết hợp đồng vận chuyển khí đốt.

Ông gọi quyết định của Ủy ban chống độc quyền Ukraine đòi Gazprom bồi thường 7 tỷ USD là vô lý.

Hiện hầu hết khí đốt Nga cung cấp cho thị trường châu Âu được vận chuyển qua hệ thống ống dẫn trên lãnh thổ Ukraine theo một hợp đồng 10 năm.

Tuy nhiên, hợp đồng này sẽ hết hạn vào ngày 31/12 tới, và nếu không có một hợp đồng mới, tình trạng gián đoạn nghiêm trọng nguồn cung khí đốt cho châu Âu giữa mùa Đông giá lạnh 2008-2009 hoàn toàn có thể lặp lại. 

Việc ký kết hợp đồng mới gặp khó khăn do căng thẳng chính trị giữa Moskva và Kiev, cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine và tranh chấp pháp lý giữa nhà cung cấp khí đốt Gazprom của Nga và công ty năng lượng Naftogaz của Ukraine.

Nhằm giảm sự phụ thuộc vào hệ thống đường ống dẫn qua Ukraine, Nga dự kiến sẽ vận hành 2 tuyến đường ống mới "Dòng chảy phương Bắc II" và "Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục