Thủ tướng Merkel: Đức mở cửa cho tất cả các nhà đầu tư Trung Quốc

16:13' - 06/09/2019
BNEWS Ngày 6/9, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố nước Đức mở cửa và hoan nghênh tất các công ty Trung Quốc đầu tư vào Đức.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (trái) tại lễ đón người đồng cấp Đức Angela Merkel (phải) ở Bắc Kinh ngày 6/9/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Tuy nhiên, bà cho biết Đức sẽ hạn chế các dự án đầu tư vào một số khu vực chiến lược cũng như cơ sở hạ tầng quan trọng. 

Tuyên bố trên được bà Merkel đưa ra ngày 6/9, ngay khi bắt đầu cuộc hội đàm chính thức với Thủ tướng Lý Khắc Cường tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc 2 ngày.

Đề cập đến các bất đồng thương mại Mỹ - Trung Quốc hiện nay, bà cho rằng căng thẳng thương mại giữa hai cường quốc tác động đến toàn bộ nền kinh tế thế giới vì vậy bà hy vọng những bất đồng này sẽ sớm được giải quyết.

Theo bà Merkels, kinh tế Đức đã suy giảm do xuất khẩu yếu đi trong quý II/2019 và các nhà kinh tế hàng đầu cho rằng Đức sẽ phải đối mặt với một cuộc suy thoái khi các công ty nước này chịu tác động từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung.

Trao đổi thương mại giữa Đức và Trung Quốc đạt gần 100 tỷ euro (111 tỷ USD) trong 6 tháng đầu năm 2019.

Với tư cách là Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu (EU) trong năm 2020, bà Merkel dự kiến sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh EU - Trung Quốc, với mục tiêu đạt được lập trường chung giữa châu Âu với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (phải) tại lễ đón người đồng cấp Đức Angela Merkel (trái) ở Bắc Kinh ngày 6/9/2019. Ảnh: AFP/TTXVN 

Bên cạnh đó, hội nghị thượng đỉnh còn nhằm ngăn chặn Bắc Kinh thực hiện cách tiếp cận mà Berlin gọi là "chia để trị" để đối phó với châu Âu.

Việc Bắc Kinh thúc đẩy các dự án hạ tầng toàn cầu trong khuôn khổ sáng kiến "Vành đai Con đường" đang giúp nước này tạo được tầm ảnh hưởng lớn tại các nước Đông Âu kém phát triển hơn như Hy Lạp, Hungary.

Hiện bà Merkel đang thúc đẩy một thỏa thuận đầu tư của châu Âu với Bắc Kinh, ngay cả khi Washington sử dụng chính sách thuế để chống lại những gì mà Mỹ cho là hoạt động thương mại không công bằng của Trung Quốc.

Các đồng minh châu Âu của Mỹ, trong đó bao gồm cả Đức, đều chia sẻ với quan điểm này của Mỹ, nhưng không ủng hộ cách chọn lựa của Tổng thống Donald Trump dùng thuế để giải quyết vấn đề. 

Trong bối cảnh ông Donald Trump gia tăng sức ép đối với các công  ty Mỹ tìm cách đóng cửa các hoạt động của họ tại Trung Quốc và sản xuất nhiều hơn các sản phẩm trong nước, bà Merkel mong muốn khởi động một giai đoạn mới trong quan hệ của EU với Trung Quốc./. 


                  

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục