Thủ tướng Malaysia: Thế giới thiếu cơ chế xử lý các vụ cháy rừng

17:50' - 26/09/2019
BNEWS Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cho rằng, với một hệ thống quốc tế như hiện nay, thế giới không thể làm gì để buộc Indonesia giải quyết các vụ cháy rừng đang lan rộng.
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad. Ảnh: TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cho rằng, với một hệ thống quốc tế như hiện nay, thế giới không thể làm gì để buộc Indonesia giải quyết các vụ cháy rừng đang lan rộng, nguyên nhân của tình trạng khói mù bao phủ một phần Đông Nam Á trong nhiều tuần qua.

Phát biểu tại phiên đối thoại thuộc Diễn đàn các nhà lãnh đạo thế giới diễn ra hôm 25/9 tại Đại học Columbia (Mỹ), Thủ tướng Mahathir nhấn mạnh cho dù có tiếp tục chỉ trích Indonesia, thì cháy rừng vẫn sẽ tiếp tục xảy ra tại quốc gia này. Ông Mahathir dẫn chứng thêm một ví dụ tương tự là các vụ cháy rừng diễn ra gần đây tại Amazon song vẫn chưa có các nỗ lực ngăn chặn hiệu quả vì hệ thống hiện tại của quốc tế không cho phép can thiệp vào công việc nội bộ của các nước.

Thủ tướng Malaysia cảnh báo nguy cơ cháy rừng xảy ra ở quy mô lớn đến mức cả thế giới chìm trong khói bụi. Khi đó, Liên hợp quốc sẽ không thể coi đây là vấn đề có tính chất quốc gia nữa, mà đó là vấn đề của toàn thế giới. Ông Mahathir nhấn mạnh, nếu nhận thức được như vậy, thế giới có thể có hành động hiệu quả khi các quốc gia có rừng bị cháy từ chối sự giúp đỡ của bên ngoài.

Trước đó, truyền thông Malaysia đưa tin, chính phủ nước này và nước láng giềng Singapore đã đề nghị giúp đỡ Indonesia bằng cách cử các máy bay mang “bom nước” đến dập cháy rừng. Tuy nhiên, phía Indonesia đã từ chối.

Các vụ cháy rừng tại Indonesia đã gây ra tình trạng khói mù suốt nhiều tuần tại Malaysia và Singapore. Hàng trăm trường học tại Malaysia đã phải đóng cửa để đảm bảo an toàn cho học sinh, trong khi số các ca mắc bệnh về hô hấp đã gia tăng nhanh chóng tại nước này do ảnh hưởng của khói bụi ô nhiễm.

Tình trạng cháy rừng tại Indonesia khiến khói bụi lan sang các nước láng giềng đã xảy ra nhiều lần trong thời gian qua./.

Xem thêm:

>>Indonesia: Hơn 900.000 người bị bệnh về đường hô hấp do cháy rừng

>>Indonesia đóng cửa hơn 30 lâm trường để hạn chế cháy rừng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục