Thủ tướng Mahathir cảnh báo khả năng Malaysia bị trừng phạt thương mại

17:44' - 21/10/2019
BNEWS Theo Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad, nguy cơ nước này bị trừng phạt thương mại là có thể xảy ra trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ gia tăng.
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad. Ảnh: Hà Ngọc/TTXVN
Phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị Praxis do Viện Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (ISIS) Malaysia tổ chức trong hai ngày 21-22/10, người đứng đầu chính phủ Malaysia cho biết Malaysia là quốc gia lệ thuộc vào xuất khẩu, cho nên, có thể bị tổn thương bởi đòn trừng phạt thương mại trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ gia tăng thể hiện qua chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
Tuy không đề cập tới nơi xuất phát của các đòn trừng phạt thương mại nhằm vào quốc gia Đông Nam Á này, nhưng ông Mahathir bản thân cảm thấy thất vọng vì những người đề xuất thương mại tự do lại đang “thả phanh” cho các hoạt động thương mại hạn chế ở "quy mô lớn".
Theo ông Mahathir, điều không may là Malaysia bị kẹt ở giữa (chiến tranh thương mại Mỹ-Trung). Về mặt kinh tế, Malaysia kết nối với cả hai thị trường (Mỹ và Trung Quốc). Về mặt tự nhiên, Malaysia bị cuốn vào giữa vì lý do địa lý. Thậm chí, có những ý kiến cho rằng Malaysia sẽ là mục tiêu cho các lệnh trừng phạt.
Nhằm mục đích giảm thiểu tác động của cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, ông Mahathir cho rằng ngoài nỗ lực tự thân, Malaysia đang tìm kiếm sự phối hợp từ các nước láng giềng ASEAN.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục