Thủ tướng chủ trì họp thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô

19:00' - 12/03/2019
BNEWS Chiều 12/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với một số bộ, ngành, doanh nghiệp và địa phương về việc tháo gỡ một số khó khăn để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô.
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Tại buổi làm việc, đại diện các bộ, ngành và địa phương đều khẳng định vai trò quan trọng của ngành công nghiệp ô tô đối với sự phát triển của các địa phương và cả nước. Đặc biệt, tại các địa phương có các trung tâm công nghiệp ô tô, có đóng góp lớn vào ngân sách.

Các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ô tô mong muốn Chính phủ ban hành các chính sách thuận lợi hơn nữa nhằm thúc đẩy công nghiệp phụ trợ để phục vụ cho chính ngành công nghiệp lắp ráp và sản xuất ô tô trong nước. Đây cũng là biện pháp quan trọng để thu hút các hãng công nghiệp ô tô lớn của thế giới đầu tư hoặc liên kết với các doanh nghiệp trong nước đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp ô tô.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, công nghiệp ô tô là một ngành công nghệ cao, có vai trò quan trọng đối với phát triển công nghiệp của một quốc gia. Thủ tướng đánh giá cao thời gian qua, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp đã đầu tư lớn phát triển ngành công nghiệp ô tô, cả lắp ráp, sản xuất ô tô, sản xuất phụ tùng ô tô ở trong nước, góp phần hình thành các trung tâm lớn về công nghiệp ô tô tại một số vùng cả nước, trong đó có các thương hiệu lớn như Trường Hải, Thành Công, Toyota, Vinfast.

Thủ tướng nhấn mạnh, cần có chính sách thuận lợi hơn nữa để giúp ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn, nhất là công nghiệp phụ trợ, sản xuất các phụ tùng ngay tại trong nước để phục vụ cho công nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô, từ đó không chỉ phục vụ nhu cầu trong nước mà còn phục vụ xuất khẩu.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành cần tiếp tục hoàn thiện chính sách về công nghiệp phụ trợ, trong đó có sản xuất phụ tùng cho ô tô, động cơ ô tô, để mang lại giá trị gia tăng cao hơn.

Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp đầu tư vào ngành công nghiệp này phải có sự đổi mới, sáng tạo, có chiến lược và bước đi phù hợp để đi đến thành công. Chính phủ sẽ tiếp tục tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này, góp phần thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Cùng với đó là cần tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để thu hút các tập đoàn ô tô lớn thế giới; nghiên cứu thị trường trong nước và xuất khẩu để sản xuất các mặt hàng phù hợp, trong đó, ngoài tiến tới xuất khẩu ô tô nguyên chiếc thì cần xuất khẩu cả linh kiện ô tô.

Yêu cầu các địa phương tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp công nghiệp ô tô, Thủ tướng cũng đề nghị các doanh nghiệp đảm bảo môi trường sống xanh, sạch cho người dân./.

Xem thêm:

>>Các nhà sản xuất ô tô thế giới gặp khó trong tăng doanh số bán xe

>>Bức tranh ngành công nghiệp ô tô Việt Nam thời 4.0

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục