Thủ tướng Canada cam kết siết chặt kiểm soát súng đạn nếu tái đắc cử

14:54' - 21/09/2019
BNEWS Trong một phát biểu tại thành phố Toronto ngày 20/9, Thủ tướng Canada Justin Trudeau tuyên bố sẽ cấm toàn bộ các loại vũ khí tấn công dùng trong quân sự nếu tái đắc cử.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu tại cuộc họp báo ở Ottawa ngày 11/9. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo giới quan sát, đây là một động thái được lòng cử tri tại một trong những khu vực bầu cử mà đảng Tự do của Thủ tướng Trudeau cần nắm giữ để có thể giành thắng lợi trong cuộc bầu cử ngày 21/10 tới.

Toronto là thành phố lớn nhất tại Canada và tính đến thời điểm này cũng là thành phố có số vụ giết người cao nhất ở quốc gia Bắc Mỹ này.

Thủ tướng Trudeau cam kết sẽ tăng cường các luật về tàng trữ vũ khí để có thể kiểm soát gắt gao hơn việc sở hữu súng đạn của các tội phạm.

Một trong những biện pháp đó là Chính phủ sẽ mua lại các loại vũ khí đang được lưu hành trên thị trường.

Tổ chức PolySeSouvient đã xác định 8 loại súng trường tấn công đã được phê chuẩn để vào thị trường Canada trong 2 năm qua như các loại súng không bị hạn chế.

Chính phủ liên bang Canada đang đối mặt với sức ép ngày càng tăng về việc phải thực thi các biện pháp kiểm soát súng đạn chặt chẽ hơn sau vụ xả súng tại một Nhà thờ Hồi giáo ở Quebec năm 2017 khiến 6 người thiệt mạng và vụ xả súng tại đại lộ Danforth, Toronto năm 2018 khiến 2 người chết, 13 người bị thương.

Cam kết về kiểm soát súng đạn là thông báo chính sách quan trọng đầu tiên của Thủ tướng Trudeau kể từ khi những bức ảnh hóa trang khuôn mặt da màu hồi trẻ của vị Thủ tướng 47 tuổi này được công bố.  

Thủ tướng Trudeau đã thừa nhận việc hóa trang này là “hoàn toàn không chấp nhận được” và bày tỏ “vô cùng hối tiếc và xin lỗi vì việc này”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục