Thủ tướng Australia: 15 nước nhất trí về RCEP là “thắng lợi to lớn”

10:01' - 05/11/2019
BNEWS Thủ tướng nước này Scott Morrison ngày 4/11 tuyên bố việc 15 nước nhất trí với các điều khoản của Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện (RCEP) là một “thắng lợi to lớn” sau 7 năm đàm phán.

Thủ tướng Australia Scott Morrison. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Australia, ông Morrison cho biết RCEP sẽ giúp đem lại sự ổn định đáng kể trong bối cảnh tình hình căng thẳng chiến lược trong khu vực.

Đây sẽ là một hiệp định thương mại lớn nhất trên thế giới, chiếm hơn 30% GDP toàn cầu và gần một nửa dân số thế giới, ngay cả khi không có sự tham gia của Ấn Độ.

Ông Morrison khẳng định: “Thỏa thuận này lớn gấp đôi so với Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)”. 

Ông Morrison cho hay sự hội nhập của nền kinh tế khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là vô cùng quan trọng đối với sự thịnh vượng, cũng như an ninh của khu vực, trong đó Australia cũng là quốc gia được hưởng lợi.

Ông khẳng định RCEP sẽ mở ra cơ hội tiếp cận thị trường liên quốc gia lớn hơn cho các ngành dịch vụ về giáo dục, y tế, truyền thông và giao thông của Australia, và cho phép Australia đầu tư vào một loạt quốc gia, trong đó có Trung Quốc. 

Trước đó, tại cuộc họp quan trọng của Hội nghị Cấp cao ASEAN+3 gồm 10 nước thành viên ASEAN cùng với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc diễn ra ở Bangkok vào tối 4/11, các nhà lãnh đạo 15 quốc gia khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có Australia, đã đồng ý với các điều khoản của Hiệp định RCEP. 

Tuyên bố chung đưa ra hội nghị nêu rõ 15 quốc gia tham gia đàm phán RCEP, không bao gồm Ấn Độ, đã hoàn tất giai đoạn đàm phán dựa trên văn bản của 20 chương trong hiệp định và hầu như toàn bộ các vấn đề tiếp cận thị trường và hướng tới mục tiêu ký kết hiệp định vào năm 2020.

Ấn Độ vẫn còn một số vấn đề quan tâm chưa được tháo gỡ và quyết định của Ấn Độ phụ thuộc vào biện pháp giải quyết những vấn đề này một cách thỏa đáng./.                

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục