Thủ tướng Anh vẫn kiên định với tiến trình Brexit

09:53' - 05/11/2016
BNEWS Thủ tướng May hồi tháng trước đã công bố kế hoạch kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon trước cuối tháng 3/2017, nhằm khởi động tiến trình đàm phán với các nước thành viên EU liên quan đến Brexit.
Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: TTXVN

Giới quan sát cho rằng việc Tòa Thượng thẩm Anh ngày 3/11 ra phán quyết yêu cầu Quốc hội Anh tiến hành bỏ phiếu thông qua việc “xứ sở sương mù” khởi động tiến trình đàm phán rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, sẽ tác động không nhỏ tới chính sách của Thủ tướng Anh, Theresa May liên quan đến Brexit. Quyết định của Tòa cũng đã tác động ngay tới đồng bảng Anh, giúp đồng tiền này có được tuần tăng giá mạnh nhất so với đồng USD kể từ đầu tháng 3/2016. 
Thủ tướng May hồi tháng trước đã công bố kế hoạch kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon trước cuối tháng 3/2017, nhằm khởi động tiến trình đàm phán với các nước thành viên EU liên quan đến Brexit.

Bà cũng đưa ra lập trường khá cứng rắn trong vấn đề nhập cư, khiến nhiều người e ngại rằng một kịch bản "Brexit cứng” sẽ xảy ra. Tuy nhiên, phán quyết nói trên của Tòa Thượng thẩm ở London đã xoa dịu mối quan ngại của các nhà đầu tư về nguy cơ "Brexit cứng”. Đồng thời, nó nuôi hy vọng cho giới nhà đầu tư rằng việc tiến hành bỏ phiếu tại Quốc hội sẽ khiến bà May phải đưa ra lập trường đàm phán mềm mại hơn trong vấn đề Brexit. Bên cạnh đó, quyết định của Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh, Mark Carney, tiếp tục giữ chức vụ này cho tới khi các cuộc đàm phán Brexit dự kiến kết thúc vào năm 2019 cũng phần nào làm yên lòng thị trường. 
Đồng bảng Anh đã rớt xuống gần mức thấp nhất trong ba thập niên qua trước những tín hiệu về khả năng "Brexit cứng” được phát đi tại hội nghị thường niên đảng Bảo thủ. Tuy nhiên, các động thái mua vào đồng bảng trong tuần đã giúp đồng tiền này tăng từ xấp xỉ 1,21 USD lên 1,25 USD - mức cao nhất kể từ khi đồng bảng Anh bất ngờ rớt giá mạnh đột ngột hôm 7/10. 
Trong khi đó, việc nghị sĩ đảng Bảo Thủ Stephen Phillips - người ủng hộ Brexit - tuyên bố rời ghế được coi là một động thái tác động bất lợi tới chính sách của bà May. Ông chính là người đã chỉ trích việc Chính phủ giúp đỡ trẻ em tị nạn ở Calais đồng thời bày tỏ mong muốn Anh ở lại Thị trường Chung châu Âu. Sự ra đi của ông Phillips làm căng thẳng thêm những mâu thuẫn trong nội bộ Chính phủ Anh. 
Trong khi đó, ngày 4/11, Thủ tướng May đã gửi thông điệp tới các nhà lãnh đạo châu Âu rằng, bất chấp phán quyết của Tòa Thượng thẩm Anh, thời hạn khởi động các cuộc đàm phán rời EU vào trước cuối tháng 3/2017 "vẫn không thay đổi". 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục