Thủ tướng Anh tìm được sự đồng thuận từ các nghị sĩ đảng Bảo thủ

08:25' - 25/10/2018
BNEWS Một nghị sĩ đảng Bảo thủ cho biết đã có sự đồng lòng sau khi hồi cuối tuần trước có những chỉ trích với những ngôn từ khá nặng nề từ một số nghị sĩ đảng Bảo thủ vốn phản đối kế hoạch Brexit.
Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: AFP/ TTXVN

Thủ tướng Anh Theresa May tối ngày 24/10 (theo giờ địa phương) dường như đã thống nhất được các nghị sĩ đảng Bảo thủ trong Quốc hội, đồng thời xua tan được nguy cơ xảy ra một cuộc nổi loạn sau khi bà đã thuyết phục được họ ủng hộ kế hoạch Brexit, chỉ việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU), sau bài phát biểu tại cuộc họp của Ủy ban 1922.
Trước đó, Quốc hội Anh đã tràn ngập tin đồn rằng Thủ tướng May có thể phải đối mặt với một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đối với vai trò lãnh đạo của bà do một số nghị sĩ tại Quốc hội dẫn dắt. Tuy nhiên, bài phát biểu của bà May tại cuộc họp của Ủy ban 1922, ủy ban gồm các nghị sĩ đảng Bảo thủ không có ghế trong chính phủ, đã nhận được sự tán thưởng mạnh mẽ.
Tại cuộc họp, bà May đã trả lời những câu hỏi chất vấn gai góc nhất của các nghị sĩ Quốc hội theo đường lối phản đối châu Âu về những lo ngại của họ về khả năng Brexit bị trì hoãn trong trường hợp Brexit “không thỏa thuận”. Đồng thời, họ cũng yêu cầu bà đưa ra được ba điểm mà bà đã đạt được trong quá trình đàm phán Brexit với EU.

Tuy nhiên, một nghị sĩ đảng Bảo thủ trong Quốc hội cho biết đã có sự đồng lòng trong cuộc họp này sau khi hồi cuối tuần trước có những chỉ trích với những ngôn từ khá nặng nề từ một số nghị sĩ đảng Bảo thủ vốn phản đối kế hoạch Brexit được thông qua tại Chequers của Thủ tướng May, như bà May đang bước vào “vùng chết” về Brexit.
Cựu Bộ trưởng Nội vụ Amber Rudd cho rằng Thủ tướng May đã có phần trình bày “đầy cảm xúc” và chân thành về những nỗ lực của bà trong tiến trình đàm phán Brexit với EU vì lợi ích của đất nước. Chính nhờ điểm này mà May đã thuyết phục được các nghị sĩ đảng Bảo thủ ủng hộ bà.
Thủ tướng May cũng bác bỏ những thông tin trong ngày 24/10 cho rằng Tòa án Công lý châu Âu sẽ là điểm tranh cãi cuối cùng liên quan đến đàm phán Brexit. Bà nhấn mạnh rằng mọi chuyện đã được làm rõ ngay từ đầu rằng Chính phủ Anh đang nỗ lực để đảm bảo rằng trong tương lai ECJ sẽ không có thẩm quyền tại Anh.
Những nghị sĩ hoài nghi châu Âu đã cảnh báo họ sẽ không ủng hộ bất kỳ thỏa thuận nào khiến nước Anh phải ở lại liên minh thuế quan tạm thời với EU trong giai đoạn chuyển tiếp.

Trong khi đó, Thủ tướng Theresa May cũng khẳng định bà sẽ không ký bất kỳ thỏa thuận Brexit nào khiến “xứ sở sương mù” bị mắc kẹt trong liên minh hải quan hay một thỏa thuận khiến cho Bắc Ireland bị tách rời khỏi phần còn lại của Vương quốc Anh.

>>> EC sẵn sàng tổ chức hội nghị thượng đỉnh đặc biệt về Brexit

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục